Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Cha đẻ ‘tự xưng’ của Bitcoin bị tố lừa đảo

Craig Wright bị cáo buộc lừa hơn 5 tỷ USD Bitcoin và các tài sản khác của một chuyên gia an ninh máy tính.

Craig Wright bị kết tội sử dụng hợp đồng và chữ ký giả để chiếm đoạt số Bitcoin do người đồng nghiệp Dave Kleiman đào ra. Kleiman đã qua đời năm 2013, theo đơn kiện do em trai ông nộp lên. Gia đình Kleiman khẳng định họ có quyền sở hữu hơn 1 triệu Bitcoin và các công nghệ khối chuỗi mà ông đã đào và phát triển khi còn sống. Số tài sản này trị giá hơn 5 tỷ USD.

“Craig đã làm giả hàng loạt hợp đồng nhằm chuyển giao tài sản của Dave cho ông ta hoặc các công ty do ông ta kiểm soát”, luật sư của gia đình Kleiman cho biết, “Craig đã sửa lùi ngày trong các hợp đồng này và giả mạo chữ ký của Dave trên đó”.

bitcoin, cha đẻ, craig wright

Craig Steven Wright tự nhận mình chính là Satoshi Nakamoto. Ảnh: Craig Steven Wright

Craig Wright cũng bị kết tội vi phạm điều khoản hợp tác với Kleiman và làm giàu bất chính từ thành quả của đồng nghiệp. Wright chưa đưa ra bình luận nào về vụ kiện này.

Wright và Kleiman lập công ty W&K Info Defense Research năm 2011 để nghiên cứu về an ninh mạng. Cả hai trước đó cùng làm việc với nhau để phát triển Bitcoin và tích cực đào tiền ảo này, theo đơn kiện của gia đình.

Xem thêm  Bitcoin lập đỉnh mới, "cha đẻ" của đồng tiền số có trong tay 5,9 tỷ USD

Tại thời điểm Kleiman qua đời, cả hai kiểm soát khoảng 1,1 triệu Bitcoin. Chúng được giữ trong các quỹ đặt ở Singapore, quần đảo Seychelles và Anh.

Năm 2016, Wright cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng ông là người tham gia chính trong nhóm phát triển phần mềm Bitcoin ban đầu, dưới mật danh Satoshi Nakamoto. Dù bị ngờ vực, Wright cho biết vẫn quyết định không đưa ra thêm bằng chứng chứng minh mình là cha đẻ Bitcoin.

Trong đơn kiện, em của Kleiman còn đưa ra một luồng email trao đổi giữa mình và Wright, trong đó ám chỉ Wright có thể đang giữ 300.000 Bitcoin của người đồng nghiệp. “Dave nói các anh có khoảng 1 triệu Bitcoin trong quỹ. Vì anh nói phần của Dave là 300.000 đồng, tôi đoán 700.000 còn lại là của anh, đúng không?”, em của Kleiman viết.

“Trong khoảng đó”, Wright trả lời, “Trừ đi phần cần thiết để công ty hoạt động nữa”.

Theo Vnexpress