Chủ Nhật, Tháng Tư 14
Shadow

Con hỏi “học giỏi có kiếm được nhiều tiền không” và đây là câu trả lời cha mẹ nên nói

Học Giỏi

Một ngày nọ, con trai hỏi mẹ một câu hỏi: “Mẹ ơi, học giỏi có thể kiếm được nhiều tiền sao?”

Người mẹ trả lời: “Con không nhất thiết phải kiếm nhiều tiền, nhưng nhất định phải là một người có kiến thức”.

Một hôm khác, trên đường về nhà sau khi tan học, cậu con trai rầu rĩ thủ thỉ: “Mẹ ơi, hôm nay con làm bài kiểm tra không tốt”.

Người mẹ ấy chẳng quở trách cậu bé lấy một câu, chỉ dịu dàng nói: “Lần sau cố gắng lên con nhé! Mẹ hy vọng tương lai con là người sẽ chọn trường học, chứ không phải trường học chọn con”.

Thì ra, nỗ lực học tập có thể sẽ không khiến bạn trở nên giàu có, nhưng sẽ giúp bạn được quyền chọn lựa trong cuộc sống.

Học Giỏi

Vào một ngày đẹp trời, khi hai mẹ con đang chăm bón cho khu vườn nhỏ sau nhà, cậu bé hỏi mẹ: “Mẹ ơi, đây là hoa gì?”

Nhìn thấy con trai sắp chạm tay vào một bông hoa, người mẹ vội nói: “Chớ đụng lung tung! Nhựa hoa sẽ ăn mòn da con đấy!”

Vậy ra, nỗ lực học tập có thể không làm tăng chỉ số thông minh, nhưng sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn.

Vào một ngày mùa đông nọ, lúc đang chơi đùa dưới tuyết cùng mẹ, cậu con trai cảm thán: “Mẹ ơi, tuyết rơi thật đẹp, tựa như những câu trong một bài thơ Đường miêu tả:

Xem thêm  HOT: Hoa hậu Tiểu Vy là khách mời đặc biệt của sự kiện ra mắt ô tô VINFAST tại Paris

‘Trời Hồ tháng tám tuyết rơi đầy.Chợt như một đêm gió xuân tới.Ngàn vạn cây lê nở đầy hoa’.

Người mẹ đứng bên cạnh im lặng không đáp, nở nụ cười mãn nguyện nhìn con trai.

Nỗ lực học hành, có thể không giúp ta kết giao nhiều bạn bè, nhưng sẽ khiến đời sống của ta trở nên phong phú và tươi đẹp hơn.

Lại có lần, câu con trai chau mày hỏi mẹ: “Mẹ ơi, học tập có thể giúp con người trường sinh bất lão sao?”

Biết con đang vất vả vì chuyện học hành, người mẹ nhẹ nhàng tới bên, xoa nhẹ hai vai con và nói: “Học tập giúp chúng ta nhanh chóng hiểu được cuộc sống, từ đó giúp ta có thể sống một cuộc sống chất lượng hơn”.

Nỗ lực học tập, có thể không kéo dài sinh mệnh của bạn, nhưng sẽ cho bạn một cuộc sống có chiều sâu.

Rất lâu sau này, khi con trai đã trở nên khôn lớn, người mẹ đã nhắn nhủ một câu mà cả đời này cậu không bao giờ quên được:

“Con à, tương lai phía trước còn rất dài. Tính cách chính là thứ quyết định vận mệnh. Chỉ khi yêu thích và nỗ lực học tập, cuộc đời này của con mới trở nên trù phú, hạnh phúc.

Ba mẹ không mong con trở thành một người vĩ đại, chỉ hy vọng con có cuộc sống an lạc, yên vui”.

Xem thêm  Nhìn người giàu dạy con, tôi mới thấm thía bài học để trẻ thành công nên người: Đã đến lúc chúng ta cần học cách tư duy khác biệt này!

Kỳ thực, học tập chưa chắc đã mang lại cho chúng ta tiền bạc, thành công, danh vọng. Nhưng học tập chính là một quá trình hun đúc, rèn giũa, biến  ta từ một hòn đá thô trở thành một viên ngọc quý.

Giá trị của việc học tập không phải là những điểm số được chấm trong sách vở, mà nằm ở điểm số của bản thân bạn trong mắt người đời.

theo Trí Thức Trẻ

Link