Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Công dụng tan mỡ máu của lá sen

Lá sen chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm mỡ máu và chống xơ vữa động mạch.

Lá và hoa sen là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Y học hiện đại ngày nay cũng phát hiện ra nhiều công dụng bất ngờ của cao lá sen đối với chứng rối loạn lipid máu (mỡ máu). Căn bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như làm gia tăng quá trình xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, thậm chí tử vong.

Tỷ lệ người mắc bệnh mỡ máu hiện có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Triệu chứng bệnh không biểu hiện rõ ràng, khiến nhiều người không lường trước được các biến chứng nguy hiểm đang rình dập sức khỏe. Vì vậy, giới y khoa còn gọi rối loạn lipid máu là “sát thủ thầm lặng” ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Rối loạn lipid máu làm thành mạch dễ tổn thương. Các tế bào mỡ lắng đọng trong thành mạch hình thành nên các mảng xơ vữa. Nếu mảng xơ vữa nhiều sẽ làm lòng mạch hẹp lại, ngăn cản máu tới các cơ quan, dẫn tới tình trạng thiếu máu cơ tim, thiếu máu não và tạo thành cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch ở bất cứ vị trí nào trong cơ thể.

công dụng, tan mỡ máu, lá sen, mỡ máu

Rối loạn lipid máu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm  Chỉ 20 phút gác chân lên tường mỗi ngày, bạn sẽ bất ngờ trước sự thay đổi của cơ thể

Khi bị rối loạn lipid máu, có 2 hướng điều trị. Hướng thứ nhất là giảm tổng hợp lipid ở gan (gan là nhà máy tổng hợp cholesterol, triglyceride) và giảm hấp thu ở đường tiêu hóa. Hướng thứ 2 là tăng sử dụng lipid ở các mô (tiêu hủy, đốt cháy lipid), sản sinh ra năng lượng (lipid là nguồn dự trữ, cung cấp năng lượng lớn nhất), tăng tổng hợp tế bào.

Hầu hết các phương pháp điều trị hiện nay chỉ ức chế quá trình sinh tổng hợp lipid cho cơ thể, dẫn đến thiếu hụt năng lượng để duy trì hoạt động hàng ngày, khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi. Quá trình ức chế tổng hợp lipid còn làm thiếu hụt lipid tại mô, trong khi chúng là nguồn nguyên liệu chính tái tạo nên màng tế bào. Nhóm thuốc Tây thường dùng để điều trị rối loạn lipid máu cũng hoạt động theo cơ chế này, có thể gây tiêu hủy cơ vân, suy thận cấp, nếu lạm dụng lâu ngày.

Điều trị theo y học cổ truyền giúp hạn chế tác dụng phụ của thuốc Tây. Trong đó, lá sen được khoa học chứng minh có tác dụng giảm mỡ máu và chống xơ vữa động mạch. Các chất chống oxy hóa polyphenol, flavonoid trong lá sen gây ức chế hấp thu lipid và glucid, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid và điều hòa năng lượng. Nhờ vậy, làm giảm cholesterol toàn phần, triglyceride, cholesterol xấu, đồng thời làm gia tăng cholesterol tốt.

Xem thêm  3 kiểu ăn dễ hình thành sỏi mật: Người Việt mắc cả 3, nên biết sớm để thay đổi

Cao lá sen còn có tác dụng hạ đường huyết, tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Loại cao này cũng giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cơ thể.

Để tăng công dụng của cao lá sen, y học còn kết hợp chúng với dịch chiết tỏi, cucurmin phospholipid, cao hoàng bá, vitamin B5, acid Alpha Lipoic… Cao tỏi và vitamin B5 có tác dụng ức chế enzyme HMG-CoA reductase, giúp giảm sinh tổng hợp cholesterol ở gan. Cucurmin trong cucurma phospholipid và berberin trong cao hoàng bá, làm giảm cholesterol toàn phần và triglyceride, từ đó phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Acid alpha lipoic ngoài tác dụng chống oxy hóa, làm chậm lão hóa và gốc tự do, còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch, giảm mỡ máu. ALA giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL-C) và tăng cholesterol tốt (HDL-C), đồng thời làm tăng hoạt hóa, tăng nhạy cảm của thụ thể LDL ở tế bào, giúp tế bào tăng tiêu thụ cholesterol để tạo năng lượng.

Theo Vnexpress