Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Đang giải mã hộp đen sự cố của máy bay Vietjet

Sự cố máy bay Vietjet mất 2 bánh trước trong quá trình hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) làm 6 hành khách bị thương, được Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đánh giá là sự cố nghiêm trọng.

Máy bay A321neo của Vietjet bị mất 2 bánh trước (ảnh lớn) và càng trước của máy bay bị sự cố – Ảnh: M.T

Chiều qua, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã giao Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không phối hợp với Hãng hàng không Vietjet và nhà sản xuất máy bay điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố, rút kinh nghiệm trong toàn ngành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có khuyết điểm.

Trước đó, báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, lúc 23 giờ 3 phút ngày 29.11, chuyến bay VJ356 của Hãng hàng không Vietjet bay từ TP.HCM đi TP.Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng. Cụ thể, hai bánh trước của máy bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh.

Máy bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác. Toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 6 hành khách bị chấn thương đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Xem thêm  Clip: Hành khách hoảng sợ chắp tay cầu nguyện trên máy bay Vietjet

Chuyến bay VJ356 được thực hiện bằng máy bay A321, số đăng ký quốc tịch VN-A653, được hãng Hàng không Vietjet mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại hôm 15.11.

Sự cố khiến sân bay Buôn Ma Thuột phải đóng cửa từ đêm 29.11, đến 12 giờ 30 trưa 30.11 khi máy bay VN-A653 được kéo vào bãi số 5 an toàn, sân bay mới mở cửa trở lại.

Tối 30.11, sau một ngày tìm hiểu xác định nguyên nhân, trao đổi với Thanh Niên, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, đánh giá ban đầu của Cục Hàng không cho biết, nguyên nhân gây ra sự cố trên không phải do yếu tố kỹ thuật máy bay.

“Cục Hàng không đã khoanh vùng nguyên nhân, nhưng phải chờ giải mã hộp đen để kết luận chính thức”, ông Thắng cho hay.

Nguồn tin cho biết, 2 phi công điều khiển máy bay là người nước ngoài, trong đó cơ trưởng có số giờ bay khá cao.

Chiếc máy bay gặp sự cố tối qua thuộc dòng máy bay A321neo mà Vietjet mới nhận về từ Hãng Airbus. Vietjet là một trong những hãng hàng không vận hành loại máy bay này sớm nhất.

Theo Thanh Niên

Link