Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Đừng bao giờ lãng phí lòng tốt để giúp đỡ 4 kiểu người này nếu không muốn làm ơn mắc oán: Đem sự tử tế trao lầm người, bạn sẽ chỉ nhận lại rắc rối, thị phi

Sự tử tế dù nhỏ nhất cũng không bao giờ thừa. Tuy nhiên, khi trao đi tấm lòng, hãy suy xét thật kỹ xem người nhận nó là ai.

Xung quanh chúng ta thường gặp một số người rơi vào rắc rối và cần sự trợ giúp của những người khác. Như người ta thường nói: “Cho đi để nhận lại”. Khi tử tế với người khác, bạn không chỉ giúp người đó thoát ra khỏi khó khăn, mà đang đối xử tốt với chính mình.

Tuy nhiên, dù thế nào, cũng đừng lãng phí tấm lòng của mình để giúp đỡ những kiểu người dưới đây. Bởi cuối cùng bạn rồi cũng chỉ tự chuốc lấy rắc rối mà thôi.

  1. Vô cùng ích kỷ, coi việc nhận sự giúp đỡ từ người khác là chuyện đương nhiên

Không phải tất cả sự giúp đỡ bằng tiền có thể được chấp nhận, cũng không phải tất cả mọi cố gắng đều có thể thay đổi một người lạ. Bởi cuộc sống này có những người luôn ích kỷ, dù bạn giúp đỡ bao nhiêu cũng không thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ.

Nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng Tôn Lệ từng tài trợ học phí và sinh hoạt phí cho một sinh viên trong bốn năm đại học. Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp, sinh viên đó ép Tôn Lệ tiếp tục cho anh ta tiền, bởi suy nghĩ rằng: “Cô rất giàu có, cho tôi thêm một chút tiền thì có đáng gì?”.

Một người không biết cách hài lòng, dù bạn có giúp đỡ nhiều đến đâu, họ cũng không thể cảm nhận được điều đó. Khi nhận sự giúp đỡ, họ sẽ chê ít; đến khi bạn không thể giúp họ nữa, họ sẽ quay sang trách mắng bạn tại sao không giúp họ. Những người mang một trái tim cực kỳ ích kỷ như vậy không bao giờ cảm thấy hài lòng và sự giúp đỡ của bạn luôn luôn không đủ.

  1. Những người có thói quen xấu và không chịu thay đổi
Xem thêm  Thăm Lão Tử về 3 ngày không nói, cuối cùng Khổng Tử mới thốt lên 1 câu, ngàn năm vẫn đúng!

Ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải những sai lầm trong cuộc sống. Nhưng nếu bạn mắc cũng một kiểu sai lầm quá nhiều lần thì không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, vấn đề bắt nguồn từ chính bản thân bạn.

Điều đáng sợ nhất trong cuộc sống này là một người không thể thay đổi, đã hứa hẹn rồi lại tái phạm những việc xấu. Và bất cứ ai giúp anh ta một lần nữa, anh ta sẽ nghĩ rằng: “À, mình vẫn còn có đường rút lui”. Cứ lần nữa như thế, đến cuối cùng khi không còn ai có thể giúp được nữa, anh ta sẽ quay sang oán giận mọi người sao không giúp đỡ, trách móc thế gian không còn người tốt.

Một người không thể nhận biết vấn đề của mình ở đâu, thay vào đó luôn tìm kiếm vấn đề ở người khác, đổ lỗi mọi thứ cho người khác thật sự không nên giúp đỡ. Đừng lãng phí lòng tốt của bạn để giúp đỡ những người có thói quen xấu mà không có ý chí phấn đấu, không chịu thay đổi.

  1. Những kẻ vô ơn

Khi trao đi lòng tốt, có thể bạn không cần đối phương đáp trả. Người ta thường nói: Ơn bằng giọt nước cũng coi bằng suối tuôn mà đền đáp. Tuy nhiên, khi những người bạn đã giúp đỡ chưa bao giờ tỏ lòng tôn trọng và biết ơn sự giúp đỡ của bạn, chỉ có thể nói lòng tốt của bạn đã gửi sai người.

Trong một số trường hợp, lòng tốt có thể mang đến cho bạn một mối quan hệ tốt, nhưng một số lòng tốt sẽ chỉ khiến bạn bị hiểu lầm, thậm chí đưa đến những rắc rối khó lường cho bạn. Vì vậy đừng trao tấm lòng của bạn cho những người không có trái tim.

  1. Những kẻ không chỉ nghèo về vật chất mà còn cả tâm hồn

Trong cuộc sống có không ít người nghèo khó, nhưng đáng ngại hơn là một người không chỉ nghèo về vật chất mà còn nghèo nạn cả về tâm hồn. Đối với những người này, ngay cả khi bạn hết lòng giúp đỡ, số phận của họ cũng chẳng thể thay đổi.

Xem thêm  Để gặt hái thành công, hãy nghe lời dạy 'ngàn năm vẫn đúng' của Khổng Tử: Đáng tiếc là đa số chúng ta vì bỏ qua cách thông thái nhất mà phải chọn cách cay đắng nhất!

Hoàn cảnh nghèo khó có thể rơi vào bất cứ ai, nhưng điều khiến họ thực sự thất bại chính là tâm hồn “tàn lụi”. Rất nhiều người xung quanh chúng ta chỉ biết than thở hàng ngày rằng sự nghèo khó bủa vây cuộc sống, nhưng chính họ lại chẳng làm gì để thay đổi điều đó. Có vài người thì chấp nhận làm những điều sai trái, thậm chí chà đạp lên cuộc sống của người khác để trục lợi rồi lại đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Dù bạn là nghề gì, miễn đó là những công việc chính đáng, kiếm tiền bằng sức lao động và sự nỗ lực thực sự thì chẳng có gì đáng xấu hổ. Chỉ có những người luôn cảm thấy rằng bản thân nghèo nhưng không bao giờ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thay đổi hoàn cảnh mới là những kẻ nghèo hèn thực sự.

Bạn có thể giúp đỡ những người nghèo, giúp họ cải thiện phần nào hoàn cảnh khó khăn. Nhưng với những kẻ nghèo nàn về tâm hồn, tốt nhất là hãy tránh xa, bởi bạn sẽ không thể thay đổi được hiện trạng của họ.

Sau tất cả, để có thể làm một người tốt, bạn nhất định không được nhu nhược, nếu không điều đó sẽ chỉ gây rắc rối cho chính bạn. Không giúp đỡ những người nghèo khó gặp trên đường không phải ích kỷ, không tử tế. Điều quan trọng là bạn phải nhận biết lòng tốt của bạn có thực sự giúp đỡ được họ hay không. 

Nếu chỉ thể hiện sự tốt bụng của mình một cách vô thức mà không suy xét trước sau, rút cuộc bạn cũng chỉ lãng phí lòng tốt vô ích mà thôi.

Link