Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Duy trì những thói quen này vào buổi tối, ngày nào bạn cũng sẽ làm việc thật hiệu quả

Thói quen luôn mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, để có một ngày làm việc hiệu quả, chúng ta nên xây dựng các thói quen vào buổi tuổi để bắt đầu ngày mới theo cách tốt nhất.

thói quen

Lớn lên bên trái bóng rổ, huấn luyện viên thường nhắc nhở chúng tôi rằng khởi đầu một trận đấu suôn sẻ thì quan trọng nhường nào. Bởi “khúc dạo đầu” mà trôi chảy thì hào khí sẽ dư âm đến cả cuối chặng đường.

Dù vẫn biết rằng hiệu quả ngay từ bước đi đầu tiên rất có ý nghĩa, song nỗ lực ở những phút cuối cũng không kém phần quan trọng. Hầu như tất cả chúng ta đã từng có lần xem những cuộc so tài với màn khởi đầu ngoạn mục nhưng lại thất bại ở phút cuối cùng của trận đấu. Điều ấy muốn nói rằng, nếu muốn dành chiến thắng, người chơi phải bền bỉ cho đến phát còi kết thúc. Và tôi nghĩ, triết lí ấy không nằm ngoài quy luật vận hành trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Hẳn bạn đã nghe hoặc đọc nhiều những tài liệu nói về lợi ích của những thói quen tốt vào buổi sáng, tuy nhiên đó mới chỉ là một nửa vế của phương trình. Để có một ngày làm việc hoàn hảo, bạn cũng cần phải tạo cho mình những thói quen tốt vào buổi tối nữa. Bởi chúng không chỉ giúp bạn “giãn cơ” sau một ngày làm việc căng thẳng mà còn giúp bạn sạc đầy năng lượng cho ngày làm việc hôm sau với một trạng thái cơ thể và tinh thần sáng suốt.

Thành công là chiếc đồng hồ bấm giờ để xem ai là người chuận bị kỹ càng nhất và ai chạy đua bền bỉ nhất. Và nếu bạn đã sẵn sàng thay đổi để sạc đầy năng lượng tỏa sáng cho ngày làm việc hôm sau thì hãy áp dung những thói quen buổi tối sau đây:

Xác định “nhiệm vụ tối mật” cho ngày hôm sau

thói quen

Không có một kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ rất dễ đi chệch hướng dù trong bất cứ một công việc nào. Kết quả là, bạn có thể sẽ phải cả ngày vất vả làm việc luôn chân, luôn tay, “luôn cả đầu óc” thay vì hoàn thành tốt công việc một cách hiệu quả.

Bạn tiếc vài giây chờ đèn đỏ, nhưng đừng tiếc chút thời gian quý báu cuối ngày để xác định mục tiêu và “phương hướng hành động” cho công việc ngày hôm sau. Nếu có thể, hãy viết ra ba nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn cần làm trước khi rời bàn làm việc. Và trước khi đi ngủ, hãy tự hỏi bản thân “Nếu ngày mai không hoàn thành được việc nào thì những nhiệm vụ lớn nhất và hiêu quả nhất nào khác tôi có thể làm để tiến gần hơn đến mục tiêu cần đạt tới?”

Xem thêm  12 thói quen của người chân thật

Đừng lười vận động cơ thể

Giả sử sức khỏe của bạn là cái đầu của một con bạch tuộc. Thiếu một bộ não hoạt động hiệu quả, các xúc tu sẽ không thể thực hiện được các chức năng của chúng nữa.

Cơ thể chúng ta cũng như vậy. Sau một ngày làm tập trung đầu óc làm việc, các bộ phận khác cũng theo đó mà rệu rã bải hoải. Vận động cơ thể sẽ giúp cho đầu óc bạn bốc hơi hết những suy nghĩ xáo trộn trong ngày, do đó góp phần làm giảm căng thẳng và khơi thông cho những luồng ý tưởng mới.

Chỉ cần 30 phút giãn gân cốt trong phòng tập thể dục, chạy một dặm trong công viên hay thư giãn nhẹ nhàng trong lớp yoga, thậm chí là tham gia hoạt động xã hội khác như nhảy salsa, là bạn đang tiến gần hơn tới một cơ thể khỏe mạnh để có thêm sức mạnh chiến đấu với những nhiệm vụ ngày hôm sau rồi.

Dành thời gian cho những người thân quanh bạn

thói quen

Rất nhiều người trong số chúng ta bị hút vào guồng xoáy công viêc và thường có xu hướng thờ ơ với những người xung quanh mình.

Chúng ta quên mất rằng, môt trong những liều thuốc tốt nhất để sống khỏe chính là gìn giữ hành phúc và dành thời gian với những người mình cần quan tâm và yêu quý. Chẳng phải ông cha ta vẫn có câu “xa mặt, cách lòng” hay sao? Chỉ cần vài phút trò chuyện hay ngồi nhâm nhi li trà đá sau giờ làm việc thôi bạn cũng đã đang góp phần giúp cho mối quan hệ của mình thêm bền vững rồi.

Một mối quan hệ bền vững và lành mạnh sẽ giúp bạn có thêm nguồn động viên, an ủi trong cuộc sống, thêm lửa cho tâm hồn và góp phần tạo động lực để bạn hoàn thành công viêc.

Xem thêm  7 thay đổi đáng kinh ngạc của cơ thể sau 1 tháng nếu bạn đi ngủ lúc 10 giờ, dậy lúc 6 giờ

Làm giàu kiến thức cho bản thân

Bạn muốn vươn tới hoàn thiện bản thân thì ngoài việc làm giàu thêm bằng kinh nghiệm làm việc? Hãy đọc sách!

Sách là chiếc cầu nối với kiến thức và thế giới rộng lớn bên ngoài mà chúng ta không có điều kiện tiếp xúc, sách kích thích trí tưởng tượng bay bổng của chúng ta vượt qua giới hạn không gian và thời gian.

Bạn cũng sẽ tìm đươc thêm nguồn cảm hứng và động lực từ những người viết nên cuốn sách từ cuộc đời của họ, từ những thành bại trong cuộc sống để rồi vẫn bền bỉ vươn lên dành lấy vòng nguyệt quế.

Thực tế, có rất nhiều loại sách đến nỗi bạn thấy loạn đầu vì không biết phải chọn loại nào và đọc bao lâu thì đủ. Vậy hãy chọn một thể loại sách mà bạn yêu thích nhất và chỉ cần dành 30 phút đọc mỗi ngày. Sau đó, niềm hứng thú sẽ dẫn đường cho bạn khám phá thêm những thể loại sách mới, giúp bạn tăng thêm nhiều kiến thức ở những lĩnh vực khác trong cuộc sống và công việc. Cố gắng duy trì thói quen đọc sách đều đặn là bí quyết để bạn làm giàu kiến thức cho bản thân.

Cảm ơn cuộc sống

Chúng ta thường mải miết để đạt được mục tiêu trong cuộc sống cũng như sự nghiệp mà quên mất rằng mình cũng cần phải dành chút thời gian để tỏ lòng “biết ơn” những gì chúng ta đã làm được, dù chỉ là một thành công nhỏ nhất.

Hãy dành vài dòng để lưu lại những gì bạn đã làm được trong ngày trước khi chìm vào giấc ngủ. Những thành tựu dù nhỏ bé được viết ra không chỉ giúp bạn ngon giấc hơn mà còn cho bạn có thêm suy nghĩ tích cực cho ngày làm việc hôm sau.

Khánh An

Theo Trí Thức Trẻ

Link