Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Fox Sports: ‘Việt Nam đang có nguy cơ thành Hà Lan của châu Á’

Tờ Fox Sports bản châu Á cho rằng bóng đá Việt Nam cũng như Hà Lan, sở hữu rất nhiều tài năng nhưng thường gục ngã khi phải chịu áp lực vào thời điểm then chốt.

Sở hữu nhiều tài năng, luôn tràn ngập đam mê và hàng loạt những ngôi sao trẻ sáng giá. Việt Nam lẽ ra phải giành thêm nhiều danh hiệu sau khi vô địch AFF Cup 2008. Nhưng quốc gia này đang dần hình thành theo thói quen thất bại mỗi lần chịu áp lực.

Fox sports, việt nam , hà lan, bóng đá,

Luôn được đánh giá cao trước mỗi giải đấu nhưng Việt Nam thường xuyên gục ngã trước áp lực. Ảnh: Đức Đồng.

Người Hà Lan từng ba lần lọt vào chung kết World Cup và chẳng một lần thành công. Quốc gia châu Âu này luôn sản sinh ra những cầu thủ đặc biệt nhưng chỉ sở hữu một chức vô địch Euro. Họ nhiều lần đến gần vinh quang và cũng thường xuyên không thể nắm lấy.

Điều đó, bắt đầu trở thành câu chuyện quen thuộc của người hâm mộ Việt Nam.

Mọi thứ dường như rất tốt đẹp với Việt Nam trước trận đấu cuối cùng của vòng bảng SEA Games 2017 gặp Thái Lan. Trận bán kết trong tầm mắt, và tất cả những gì họ cần là một trận hòa. Thế nhưng, họ bị loại và có thể sẽ chia tay HLV khi ông Hữu Thắng tuyên bố từ chức sau thất bại 0-3.

Trận đấu đó là một thảm họa với Việt Nam. Thái Lan phải thắng và có lợi thế dẫn trước trong hiệp một nhờ công của Phitiwat Soojkitthummakul. Picha U-tra nhân đôi cách biệt rồi Chenrop Samphaodi ấn định chiến thắng, định đoạt số phận của Việt Nam.

Fox sports, việt nam , hà lan, bóng đá,

Cầu thủ và HLV Việt Nam cúi chào người hâm mộ sau thất bại trước Thái Lan. Ảnh: Đức Đồng.

Nhưng câu chuyện không đơn giản như thế. Bàn mở tỷ số đã gây tranh cãi. Việt Nam bị phạt vì một đường chuyền về cho thủ môn, một pha bóng có thể xem là không cố ý và Thái Lan ghi bàn từ quả phạt gián tiếp. Khi tỷ số đang là 2-0, Việt Nam được hưởng phạt đền. Công Phượng, cầu thủ gây ấn tượng mạnh mẽ trong những trận đầu, bỏ lỡ. Không lâu sau đó, tỷ số là 3-0 và Việt Nam xách va-li về nhà.

Xem thêm  Lần đầu tiên Việt Nam có tòa lâu đài châu Âu diễm lệ như cổ tích trị giá ngàn tỷ giữa bạt ngàn Tam Đảo

Mọi chuyện đã rất tích cực với Việt Nam. Rơi vào bảng đấu khó nhưng mở đầu bằng ba chiến thắng. Những chiến thắng trước Timor Leste và Campuchia đã được dự đoán trước nhưng việc đè bẹp Philippines 4-0 giúp Việt Nam có được vị trí rất tốt.

Vấn đề không chỉ nằm ở trận thua Thái Lan. Một chiến thắng trước Indonesia ở trận đấu áp chót là đủ. Với việc đối thủ chỉ còn 10 người sau hơn một tiếng thi đấu, cơ hội chiến thắng là hoàn toàn có.

Việt Nam có lẽ cũng không nghĩ là sẽ thất bại ở trận cuối. Thái Lan đang không thi đấu như kỳ vọng, dù luôn là một đối thủ nguy hiểm.

Việt Nam là một đội giàu kinh nghiệm với những cầu thủ đã khoác áo đội tuyển quốc gia, lẽ ra, họ phải đương đầu được với sức ép.

Cũng có những chỉ trích cho HLV về chiến thuật của ông trong trận đấu cuối. Rất nhiều người muốn thấy tiền vệ phòng ngự Trần Hữu Đông Triều trong đội hình xuất phát để chống lại hàng tiền vệ giàu sức tấn công của người Thái Lan. Điều đó, theo lý thuyết, sẽ giúp Việt Nam có cơ sở ổn định để đẩy lui ham muốn tấn công của Thái Lan, vốn đã bố trí nhiều cầu thủ sáng tạo để đẩy cao đội hình.

Fox sports, việt nam , hà lan, bóng đá,

Hà Lan là một trong những nền bóng đá lớn trên thế giới nhưng chưa từng vô địch World Cup. Ảnh: AFP.

Để Tuấn Anh và Xuân Trường đá ở trung tâm sẽ mang lại nhiều phương án tấn công nhưng không mang lại sự che chắn cần thiết cho hàng phòng ngự.

Nhưng khi mà cả đội đều rệu rã, tất cả các thành viên đều thi đấu dưới sức. Các hậu vệ không đạt khả năng tốt nhất. Sau khi chỉ thủng một bàn trong bốn trận, đã có rất nhiều sai lầm cá nhân ở trận gặp Thái Lan và thủ môn Minh Long có một ngày thi đấu như mơ ngủ, một cách bất thường.

Xem thêm  Gia cảnh đáng thương của 2 đạo diễn nổi tiếng Việt Nam phải bán nhà để chữa bệnh hiểm nghèo cho con

Hàng tấn công không hoạt động hiệu quả và Công Phượng như trở thành cái bóng của một cầu thủ đã chơi xuất sắc trong giai đoạn đầu giải.

HLV Hữu Thắng ám chỉ trọng tài đã có những quyết định bất lợi cho đội nhà nhưng nhận toàn bộ trách nhiệm và xin từ chức. Những chỉ trích đã tăng lên dữ dội thậm chí trước tiếng còi mãn cuộc. Sau một kết quả thất vọng khi bị Indonesia loại ở bán kết AFF Suzuki Cup, đây lại là một bước lùi với Việt Nam.

Fox sports, việt nam , hà lan, bóng đá,

Thái Lan có tinh thần chiến thắng còn Việt Nam thì không. Ảnh: Đức Đồng.

Trận thua Indonesia đó cũng là không may, khi Việt Nam đã nắm trong tay 9 phần 10 cơ hội chiến thắng. Họ thua trong những trận thực sự quan trọng. Đội bóng này luôn thể hiện rất tốt cho đến khi phải chịu áp lực.

Lịch sử lặp lại. Tại SEA Games, Việt Nam một lần nữa được xem như đội bóng mạnh nhất giải trước khi rơi vào tình thế nghiêm trọng. Thái Lan, ngược lại, không thi đấu tốt trong những trận đầu, nhưng khi cần phải thắng, họ làm được và làm theo một cách không khoan nhượng. Thái Lan sở hữu tinh thần chiến thắng.

Đó cũng là thứ Việt Nam cần. Họ cần phải tìm ra một chuỗi chiến thắng không khoan nhượng, cần phải giành danh hiệu nào đó, không chỉ để chứng minh họ có tinh thần chiến thắng mà còn giải tỏa áp lực trong những năm tới.

Có thể, Việt Nam không may khi bị loại khỏi SEA Games, nhưng họ cần phải chấm dứt cái không may ấy và bắt đầu gặt hái những thành công.

Nếu không, một đất nước đầy tài năng sẽ đi theo con đường trở thành phiên bản Hà Lan của châu Á.

Theo Vnexpress