Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

‘Giám sát đặc biệt Vietjet’ sau sự cố hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh

Vietjet
Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam quyết định giám sát đặc biệt với hãng hàng không Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng, sau vụ máy bay hạ nhầm đường băng.

Xem thêm  Hành khách chuyến bay Vietjet bị sự cố: Tiếp viên liên tục chạy vào khoang lái, tất cả "đứng hình"

Chiều 25/12, Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không Vietjet, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam về sự cố chuyến bay VJ689 hạ cánh nhầm đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, xảy ra trưa cùng ngày.

“Bộ Giao thông Vận tải đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng” – văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn thoát hiểm hành khách, thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu thành lập tổ điều điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ689, nhanh chóng có báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân.

Cục Hàng không được giao chủ trì, phối hợp với Cảng HKQT Cam Ranh, Vietjet, khẩn trương đưa tàu bay ra khỏi đường cất hạ cánh an toàn, khắc phục sự cố hỏng mặt đường cất hạ cánh (nếu có).

Bộ Giao thông yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không, Vietjet khắc phục sự cố để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng đến việc khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Đối với Vietjet, Bộ Giao thông yêu cầu khẩn trương phối hợp với Cục HKVN, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng, thực hiện các giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách; điều tra, xác định nguyên nhân sự cố.

Trước đó, trong thông cáo chính thức, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, chuyến bay VJ689 của Vietjet từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đi Tân Sơn Nhất xuất phát lúc 11h14, sau khi tàu bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật.

Tổ lái đã quyết định cho tàu bay quay lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh. Trong quá trình tiếp cận, tổ bay đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác.

Hãng hàng không Vietjet và Cảng HKQT Cam Ranh đã thực hiện các quy trình khai thác để đưa toàn bộ hành khách xuống tàu bay an toàn.

Ngay trong chiều 25/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã vào Cam Ranh trực tiếp chỉ đạo Tổ điều tra sự cố.

Chiều nay, Cục HKVN quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 phục vụ công tác điều tra; đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác; dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác.

Cùng với đó, Cục sẽ thực hiện giám sát đặt biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

Đại diện Vietjet cho biết thêm, đang phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc này. Theo hãng, trong quá trình tiếp cận sân bay sau khi nhận huấn lệnh hạ đường băng 02, phi công đã đáp xuống đường băng 02 mới đang chuẩn bị đưa vào khai thác.

Tất cả các hành khách sau sự việc này đều an toàn và được bố trí xuống nhà ga đi các chuyến bay khác trong ngày.

Xem thêm  Cướp máy bay từng gây chấn động ở Đà Nẵng: Không tặc cầm lựu đạn, dí súng, bắn liên tiếp vào tiếp viên

Hoàng Đan – theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link