Thứ Hai, Tháng Ba 18
Shadow

Hà Nội trên bàn cân yêu – ghét của khách Tây

Trái ngược với những điều mong đợi, cô gái Anh không hề yêu Hà Nội từ cái nhìn đầu tiên.

Laura, 26 tuổi, vốn đam mê xê dịch và yêu lối sống xanh, từng đặt chân tới nhiều quốc gia trên đường khám phá thế giới, từ châu Á tới châu Mỹ. Dưới đây là câu chuyện của cô về Hà Nội đăng tháng 7/2017 trên trang Wandering with Laura.

Việt Nam từ lâu đã có tên trong danh sách những nơi phải đến một lần trong đời của tôi, không thể tin rằng cuối cùng chúng tôi cũng tới đây. Hành trình một tháng bắt đầu từ Hà Nội, một thành phố với nhiều điều tuyệt vời như tôi nghe nói.

hà nội

Laura chơi đùa với voi ở Chiang Mai, Thái Lan. Ảnh: Wandering with Laura.

Tới thủ đô Việt Nam sau chuyến đi thư thả ở Chiang Mai (Thái Lan), tôi đã thất vọng. Tới khi dành nhiều thời gian hơn, tôi mới hoàn toàn hiểu về danh tiếng của một thành phố gây tranh cãi như Hà Nội. Đó là một nơi thú vị với vô số điều để khám phá nhưng cũng có nhiều thứ hỗn độn, đặc biệt là những con đường. Tôi sẽ chỉ ra những điều cả xấu lẫn tốt về thành phố này.

Những điều tôi ghét…

Chặt chém

Dù có phòng bị trước, chúng tôi vẫn gặp một số trò lừa bịp ở Hà Nội. Tinh vi nhất là một người đàn ông tóm chặt lấy chân bạn trai tôi, Jamie, khi cả hai đang đi dạo, sau đó anh ta nói liên hồi về chiếc giày của Jamie. Chúng tôi mắc lỗi khi đã dừng lại, ngay lập tức anh ta cởi giày khỏi chân Jamie và bắt đầu khâu vá, lau chùi nó. Dù phải nhắc đi nhắc lại rằng chúng tôi sẽ không trả tiền, anh ta vẫn nổi đóa khi chúng tôi đưa tờ 5.000 đồng và thoát khỏi đó thật nhanh.

Xem thêm  Qua đời vì ung thư, cô gái 27 tuổi để lại tâm thư gây bão MXH: "Hãy bỏ điện thoại xuống!"

Chúng tôi từng đọc về những vụ taxi gian lận đồng hồ công-tơ mét nhưng vẫn lơ là một lần. Công-tơ mét của tài xế nhảy số quá nhanh, anh ta thậm chí không chịu dừng lại khi chúng tôi yêu cầu. Tôi sẽ không nói rằng việc này đã phá hỏng trải nghiệm, nhưng nó thực sự không phải cách để giữ du khách quay lại.

Giao thông

Cùng Jamie vi vu khắp châu Á trong một tháng, tôi thực sự nghĩ mình quen với đường sá đầy xe máy. Nhưng giao thông ở Hà Nội hoàn toàn khác. Mùi khói xe khá tệ, tôi phải học cách cảnh giác liên tục khi người dân đi xe máy tràn lên vỉa hè.

hà nội

Ngã ba Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch nhìn từ cầu vượt bộ hành. Ảnh: Wandering with Laura.

Chốn nghỉ

Tôi muốn nhắc đến điều này, dù đây không phải lỗi ở Hà Nội. Hãy nghỉ trong khu vực phố cổ gần hồ Hoàn Kiếm, nơi thuận tiện nhất cho bạn. Khi chọn phòng nghỉ đầu tiên qua Airbnb, chúng tôi phải đi bộ nửa tiếng mới đến phố cổ, băng qua những con đường lớn đông đúc và khó tìm hàng ăn uống xung quanh. Tôi phải chuyển tới một khách sạn trên phố Thuốc Bắc, từ lúc ấy tôi bắt đầu yêu Hà Nội hơn rất nhiều.

Những điều tôi yêu…

Nhà cổ

Những thành phố tại Việt Nam có thể không mang vẻ đẹp cổ điển, nhưng Hà Nội thì khác. Chúng tôi không thể không yêu những căn nhà trong phố cổ, và cảm giác như chúng tôi có thể dành hàng tuần khám phá mà vẫn chưa đi hết.

Xem thêm  Đề xuất xây nhà 70 tầng gần ga Hà Nội để 'có quỹ đất giao thông'

Ẩm thực

Đồ ăn tại Hà Nội thật tuyệt, thực tế Việt Nam là đất nước lý tưởng để thưởng thức ẩm thực. Tôi không khó để tìm thấy những nhà hàng chay ngon nhất mình từng ăn. Chúng tôi còn tìm thấy một nơi phục vụ bánh mì chay heo quay với giá chưa tới một bảng (30.000 đồng).

hà nội

Cơm chay. Ảnh: Wandering with Laura.

Nhiều nơi để đi

Nếu hỏi tôi thực sự yêu điều gì về thành phố này, chắc hẳn là có quá nhiều thứ để khám phá. Bạn có thể biết về lịch sử Việt Nam trong vòng 100 năm qua khi ghé những bảo tàng tại Hà Nội, thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hay xem một đêm rối nước truyền thống…

Nếu muốn tìm một quán cà phê kiểu Harry Potter, hẳn bạn sẽ không bao giờ nghĩ đến Việt Nam. Jamie nói sẽ đưa tôi đến một nơi bí mật trong đêm đầu tiên, quả là bất ngờ. Một chàng Potter phiên bản Việt đã bán cho tôi một ly bia bơ trong không gian đầy phép thuật giữa lòng Hà Nội.

hà nội

Hà Nội mơ màng trên báo Mỹ. Video: CNN.

Tiểu Bảo VNEXPRESS

Link gốc