Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Hải Phòng: Kiểu xe cộ đi đúng làn hiếm gặp ở Việt Nam

Nhiều người cho rằng đi đúng làn là do cảnh sát giao thông làm quá gắt và cảm thấy khó chịu vì điều này.

Đây là cảnh diễn ra trên đường phố Hải Phòng, với làn đường dành cho ôtô thông thoáng, tất cả xe máy đều đi ở làn ngoài cùng sát vỉa hè, không xe nào dám “bén mảng” vào địa phận của ôtô. Nhìn cảnh này, tôi rất thích.

xe cộ, giao thông, đi đúng làn

Ảnh: Vũ Thanh Bình.

Tuy nhiên không phải ai cũng vậy. Rất nhiều người trực tiếp sinh sống ở đây thì cho rằng, người dân không phải tự ý thức việc đi đúng làn mà chỉ đơn giản là bởi CSGT làm “chặt” quá. Chỉ cần “hở” ra là bị phạt.

Ý kiến của tôi là ủng hộ CSGT làm chặt, có như vậy mọi thứ mới vào khuôn khổ, việc tham gia giao thông mới ngay ngắn, trật tự. Tôi đi công tác nước ngoài nhiều, gặp bạn bè bên đó đều hỏi vì sao họ lại nghiêm túc chấp hành như vậy dù trên đường không có công an?

Câu trả lời là họ cũng không hoàn toàn nghiêm túc từ đầu, mà đơn giản vì hạ tầng giao thông tốt, trên đường có camera an ninh, những lỗi bị chụp lại sẽ báo vé phạt vào tài khoản, cứ vậy mà nộp phạt. Đánh vào kinh tế là biện pháp hiệu quả nhất. Sau nhiều năm, từ việc tuân thủ bắt buộc dần dần hình thành nên ý thức tự giác.

Xem thêm  Đám cưới "khủng" ở Đà Nẵng: Xe mui trần BMW bạn bè cho mượn, nhà gái góp chi phí tổ chức

Nhiều người khen Việt Nam mà tôi nghe đau xót. Rằng họ thích sang Việt Nam vì tự do thoải mái, không phải như ở nước của họ, mọi thứ đều bị giám sát, soi xét tỉ mỉ.

Vậy các bạn chọn đi, chọn tự do thoải mái nhưng vô lối, hỗn loạn hay sống trong muốn khuôn khổ pháp luật ổn định. Tất nhiên, muốn người dân tuân thủ ngoài việc phạt nặng còn phải chuẩn bị hạ tầng và điều tiết hợp lý. Giống như ảnh trên, nơi nào đông xe máy, ít ôtô thì có thể điều chỉnh lại xe máy hai làn, ôtô một làn, miễn sao hợp lý là được.

Theo Vnexpress