Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Hóa ra Hữu Thắng mới là điểm yếu nhất của U22 Việt Nam

thầy trò Hữu Thắng, bóng đá, sea games 29, điểm yếu

Tối qua không phải là lần đầu tiên, càng không phải là lần duy nhất sai lầm về điều chỉnh nhân sự và chiến thuật của HLV Hữu Thắng ở thời khắc quyết định “hạ gục” Việt Nam.

1. 20g56 ngày 7/12/2016. Sân vận động Mỹ Đình. Lượt về bán kết AFF Cup 2016. Trước đó, khi đồng hồ trọng tài đã chỉ sang phút bù giờ thứ 3 của hiệp 2, Vũ Minh Tuấn cầm bóng băng xuống, tung cú sút chéo góc hạ gục thủ thành người Indo, ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1, đem đội tuyển Việt Nam “từ vực sâu trở về mặt đất”.

Sân Mỹ Đình như nổ tung với những tiếng hò hét, Vũ Minh Tuấn cởi áo ăn mừng, hai tay giơ cao lên trời, nước mắt tuôn nghẹn ngào. Ngoài đường pitch, thủ thành Nguyên Mạnh ôm chầm lấy HLV Hữu Thắng, nước mắt giàn giụa.

Quay lại với khoảnh khắc 20g56 ấy. Bóng lại lăn. Hai đội bước vào hiệp phụ. Những người làm chuyên môn không khỏi sững sờ khi chứng kiến các học trò của HLV Hữu Thắng nhập cuộc. Chỉ chơi thiếu người và đứng trong khung gỗ là Quế Ngọc Hải, nhưng Việt Nam vẫn lồng lên tấn công, với ý đồ “ăn tươi nuốt sống” đối thủ.

Video tạm dừng

Bàn thắng của Vũ Minh Tuấn vào lưới Indonesia ở AFF Cup 2016

21g03, cả bốn cầu thủ phòng ngự của tuyển Việt Nam đứng giăng ngang gần giữa sân, để Indonesia tung một đường chọc khe cho tiền đạo băng xuống đối mặt với thủ thành Quế Ngọc Hải. Phạm lỗi. Penalty. Tỷ số là 2-2, và Việt Nam bị loại chỉ sau có 6 phút hiệp phụ, với lối chơi chẳng ai hiểu nổi.

2. 21g06 ngày hôm qua (23/8/2017). U22 Việt Nam – U22 Indonesia. Vòng bảng SEA Games 29. Phút 63 của trận đấu, Hanif Sjahbandi của U22 Indonesia văng tay vào mặt Hồ Tuấn Tài, rời sân bởi chiếc thẻ vàng thứ hai. Trước đó 2 phút, Tuấn Anh được tung vào sân thay Duy Mạnh. 12 phút sau đó, Quang Hải được sân thay Hồng Duy.

Xem thêm  Tình cảm ấm áp trong gia đình có con chung - con riêng của "cô Đẩu" Công Lý

Suốt hơn 30 phút còn lại của trận đấu, U22 Việt Nam chỉ tạo được duy nhất một cơ hội đối mặt với thủ thành đối phương và Hồ Tuấn Tài sút chạm tay thủ môn, bật cột dọc ra ngoài và thầy trò Hữu Thắng chỉ kiếm nổi 1 điểm dù chơi hơn người. Trên băng ghế dự bị, tiền đạo số 1 của U22 Việt Nam Hà Đức Chinh không được nhắc tới.

Video tạm dừng

Pha bóng dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Hanif Sjahbandi

Trong thế trận hơn người, trừ lượt thay người “lỡ làng” của Tuấn Anh, việc tung Quang Hải vào sân đã quá quen thuộc với những người dõi theo bước chân của U22 Việt nam tại SEA Games lần này, và sau trận, Hữu Thắng bảo vệ đến cùng quyết định giữ Hồ Tuấn Tài trên sân và Đức Chinh trên băng ghế dự bị.

Hòa Indonesia, U22 Việt Nam bước vào trận chiến “một mất một còn” với U22 Thái Lan vào ngày mai. Ở đó sẽ không có sự khoan nhượng khi hai đội phải tìm cách triệu hạ nhau để tìm đường vào bán kết.

Nếu kiếm trọn 3 điểm trước U22 Indonesia tối qua, giờ này thầy trò HLV Hữu Thắng đã nắm trong tay chiếc vé bán kết và cực kỳ thảnh thơi trong trận đối đầu với U22 Thái Lan.

thầy trò Hữu Thắng, bóng đá, sea games 29, điểm yếu

Thà ngóng đợi vào Hồ Tuấn Tài suốt hơn 30 phút, chứ Hữu Thắng nhất định không trao cơ hội cho Hà Đức Chinh.

3. Chẳng ai còn lạ gì việc Hữu Thắng cực kỳ thiếu nhạy cảm trong việc điều chỉnh chỉnh thuật, cũng như con người trong trận. Ở tất cả những trận đấu của Hữu Thắng khi cầm quân ở cả ĐTQG lẫn U22 Việt Nam, những sự thay người, thậm chí là đội hình xuất phát đều cực kỳ dễ đoán, và đặc biệt lối chơi không bao giờ thay đổi.

Thực ra thì tối qua, với quyền thay người còn lại của mình, Hữu Thắng hoàn toàn có thể giữ Hồ Tuấn Tài trên sân nếu thích, thay vào đó là rút một hậu vệ ra để nhường chỗ cho Đức Chinh, hoặc rút ra một tiền vệ, để chuyển sang chơi 4-4-2 thay vì 4-4-1-1 như mặc định xưa nay.

Xem thêm  Tân Hoa hậu Hoàn vũ chơi đùa cùng trẻ mồ côi ở Khánh Hòa

Không phải đến bây giờ, việc dùng cả Xuân Trường lẫn Tuấn Anh cùng lúc đã bộc lộ rất nhiều điểm hạn chế, nhưng hôm qua, trong tình thế U22 Việt Nam cần tăng cường sức tấn công để lấy bàn thắng trước đối thủ, Hữu Thắng lại rất máy móc tung Tuấn Anh vào sân.

thầy trò Hữu Thắng, bóng đá, sea games 29, điểm yếu

HLV Hữu Thắng đã từng nói Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede không thể đăng ký tham dự SEA Games trên ghế BHL vì… hết chỗ.

Chỉ sau một trận hòa trước U22 Indonesia, những điểm yếu của U22 Việt Nam được phơi bày đầy đủ: thể lực yếu, hầu như tất cả các cầu thủ chúng ta đều có dấu hiệu “tụt hơi” ở 20 phút cuối trận; khả năng cầm bóng xoay trở nhanh khá hạn chế khi đối phương chủ động áp sát; khả năng kết thúc không tốt, và quan trọng nhất là tư duy chiến thuật cứng nhắc đến mức cực đoan của Hữu Thắng.

U22 Việt Nam phải đối mặt với chấn thương nặng của Duy Mạnh, trong khi đó chúng ta hoàn toàn “mù tịt” về U22 Thái Lan, khi người Thái không thể hiện nhiều ở trận đầu gặp Indonesia, và thi đấu như “giấu bài” trong cả 3 trận sau đó. Với Hữu Thắng, U22 Việt Nam giờ phải rơi vào tình thế “dĩ bất biến ứng vạn biến” trong trận đấu mà người Thái “ngoảnh lưng ra sông mà đánh”.

Ở thời khắc khó khăn này, người ta ước gì người ngồi bên cạnh Hữu Thắng trên băng ghế chỉ đạo không phải là Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, mà là HLV Hoàng Anh Tuấn hay giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede. Nhưng có lẽ quá muộn mất rồi!

Theo Soha