Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Hoài Linh: 4 người phụ nữ đặc biệt và cuộc sống sau hào quang sân khấu

Hoài Linh

Ở nơi ấy, vẫn còn một con người dùng cái tâm để làm nghề và khẳng định cái tầm bất biến trong giới nghệ thuật – Hoài Linh.

Xem thêm  Hoài Linh viết tâm sự xúc động cho đội tuyển Việt Nam, đoán kết quả trận lượt về trên sân Mỹ Đình

Người nghệ sĩ chấp nhận sóng gió trong đời để mà sống

Đằng sau nụ cười vô ưu của Hoài Linh là một cuộc đời sóng gió. Con đường đến với nghệ thuật của ông là cả một câu chuyện dài.

Hoài Linh sinh năm 1969 tại Cam Ranh, Khánh Hòa trong một gia đình có 6 người con.

Hoài Linh
Ảnh Hoài Linh hồi bé.

Hoài Linh

Anh nói: “Tôi sinh ra ở miền Trung, dải đất chịu nhiều đau thương trong chiến tranh, lại chịu sự hành hạ của thiên tai. Người ta nói “đất miền Trung nghèo đến cái tên cũng không có chữ lót”.

Sau này, kể cả khi có sự nghiệp lẫy lừng, Hoài Linh vẫn ôm trong lòng tình yêu quê hương chan chứa, anh tâm sự: “Nhìn quê nhà chìm trong giấc ngủ yên lắng mà lòng tôi phơi phới.

Chỉ vậy thôi, nhiều khi quê cũng không cần biết tôi trở về, tôi cũng không muốn cho ai biết. Tôi thích đi dọc sông Thu Bồn, dọc sông Hàn nghe gió hát”.

Hoài Linh sống ở Cam Ranh cho đến năm 1975 sau đó theo gia đình di tản vào (Dầu Giây), anh học hết bậc trung học ở trường phổ thông trung học Thống Nhất A (Trảng Bom). Sau đó vào Thành phố Hồ Chí Minh năm 1992

Ít ai biết được rằng trước khi thành danh ở làng hài, Hoài Linh từng có một thời gian gắn bó với nghiệp múa.

Hồi bé, gia đình nghèo, cơm không đủ no, cả nhà phải qua bữa bằng củ chuối, khoai, sắn.

Gánh nặng cơm áo dồn cả vào người mẹ của anh. Vì thế, suốt thời thơ ấu, Hoài Linh đã chứng kiến không biết bao nhiêu nỗi vất vả và sự tảo tần của mẹ.

Dẫu cực nhọc là vậy nhưng mẹ nam danh hài không tỏ ra bi quan. Lúc nào bà cũng nở nụ cười vui vẻ để các con yên lòng.

Từ tấm bé, Hoài Linh đã được mẹ dạy: “Các con cố gắng ngoan ngoãn, chăm chỉ, sau này sẽ có nhà cao cửa rộng. Ông trời không phụ lòng người đâu”.

Sớm ý thức được sự vất vả của mẹ, dẫu nắng mưa, Hoài Linh thường lén trốn gia đình đi mò thêm cua ốc, buôn gánh, bán bưng ở bến xe ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai).

Cậu bé mảnh khảnh, đen nhẻm chẳng ngần ngại công việc miễn là có thể đỡ đần mẹ phần nào, thậm chí có lần anh nhảy tàu suýt mất mạng.

Khi Hoài Linh có ý định theo đoàn múa, gia đình anh đã không đồng ý và tìm cách ngăn cản vì cha mẹ anh muốn anh theo ngành sư phạm, nhưng vì vấn đề lý lịch nên không thành.

NSƯT Hoài Linh thật thà tâm sự: “Tôi không có được điều kiện để ăn học tới nơi tới chốn, nên thèm học lắm, thấy ai ham học, học giỏi cũng thán phục.

Nhiều khi chỉ nhìn thấy những hoàn cảnh nghèo vượt khó, nghèo học giỏi mà đã ứa nước mắt vì sung sướng, nghĩ tương lai sẽ tốt đẹp. Tôi thiệt ra là dân đầu đường xó chợ mà, ăn gì cũng được, ăn gì cũng thấy ngon”.

Trong thời gian cộng tác với đoàn múa Ponaga, anh đã đi lưu diễn khắp các tỉnh miền Trung và một số tỉnh miền Nam.

Năm 1993, Hoài Linh sang Mỹ, ở trời Tây lạ lẫm, Hoài Linh từng tâm sự với báo chí rằng: “Chuyến xe từ sân bay Orlando đã đưa chúng tôi tới một thế giới hoàn toàn xa lạ. Ở đó, thời tiết lạnh cứng cả tay chân, thở ra khói. Ở đó, ngoại trừ bạn của bố tôi và họ hàng của mẹ thì chúng tôi chả quen ai.

Ở đó, chúng tôi ngại ra đường vì sợ vốn tiếng Anh của mình chưa đủ để nói chuyện với người nước ngoài. Và ở đó, tôi phải bắt đầu cuộc sống mới bằng hai bàn tay trắng. Chẳng lẽ ngửa tay sống bằng tiền trợ cấp hoài, tôi đi chặt thịt heo mướn cho một hãng thịt, làm công cho một hãng điện tử, phụ xếp đồ laghim,làm MC,…”.

Bôn ba trải nghiệp, cuối cùng Hoài Linh may mắn gặp ca sĩ Trizzie Phương Trinh (vợ cũ Bằng Kiều), chính Trizzie đã giới thiệu Hoài Linh tới Vân Sơn.

Hoài Linh
Ảnh Hoài Linh hồi mới vào nghề.

Hoài LinhHoài Linh

Nhận thấy năng khiếu nghệ thuật toát ra từ thân hình gầy còm ốm yếu của Hoài Linh, danh hài Vân Sơn đã lập tức nhận lời và trực tiếp đứng ra giúp đỡ, đặt show. Thời điểm đó, Hoài Linh cũng chính là người thay thế vai trò của Bảo Liêm tại Trung tâm Vân Sơn.

Hoài Linh
Ảnh một thời để nhớ của Hoài Linh và Vân Sơn.

Một thời gian rất dài, Hoài Linh – Vân Sơn là cặp bài trùng trong giới nghệ sĩ hải ngoại. Cả hai cùng nhau rong ruổi khắp các sân khấu ở châu Âu, châu Mỹ để tiếp cận khán giả.

Hoài Linh

Danh hài Vân Sơn từng hài hước chia sẻ về Hoài Linh rằng: “Ấn tượng của tôi về Hoài Linh ngày xưa là ốm nhom. Duyên nợ của chúng tôi bắt đầu lúc Bảo Liêm và tôi không làm việc cùng nhau. Tôi thấy Hoài Linh diễn duyên dáng, dễ mến nên hai anh em gặp nhau và kết hợp làm việc chung”.

Chia sẻ thêm về tên gọi thân mật “anh Ba” mà Hoài Linh dành cho Vân Sơn, Vân Sơn thổ lộ: “Đây là thứ bậc của tôi trong gia đình. Tôi nói vậy đủ để các bạn biết là quan hệ của chúng tôi không chỉ đơn thuần là giữa người chủ trung tâm Vân Sơn và nghệ sĩ độc quyền. Có những tình cảm, quan hệ vượt qua công việc và trở thành tình thân”.

Hoài Linh
Tình cảm bền chặt của Hoài Linh và Vân Sơn theo thời gian.

Trở về Việt Nam, Hoài Linh chiếm được cảm tình của khán giả bởi sự chân thành và nghiêm túc trong công việc. Anh dốc lòng cống hiến cho nghệ thuật mặc những tin đồn bủa vây.

Là người duy tâm, Hoài Linh luôn tâm niệm rằng: “Mình đã hưởng phước, được “của trời cho” thì phải biết sử dụng cho có ý nghĩa”.

Năm 1996, sau khi đã có tiếng tăm chút đỉnh, Hoài Linh lần đầu tiên trở lại Việt Nam biểu diễn.

Với hàng loạt các đóng góp của mình, đến năm 2006, anh trở thành nghệ sĩ có cát-xê cao nhất Việt Nam.

Ngày 10/01/2016, Hoài Linh được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú. Anh là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được vinh danh NSƯT ở Việt Nam.

Hoài Linh
Nghệ sĩ hải ngoại Hoài Linh được trao tặng danh hiệu NSƯT (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trả lời báo Tuổi trẻ, nghệ sĩ Hoài Linh chia sẻ: “Thực ra tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ được trao tặng danh hiệu cao quý này.

Những lần đi thi chuyên nghiệp toàn quốc, tôi cũng chỉ muốn đưa anh em của đoàn đi để trải nghiệm và có phong trào. Nhưng những huy chương vàng đó đã đem đến cho tôi kết quả ngày hôm nay.

Tôi thực sự rất vui, bởi đây là lần đầu tiên có một nghệ sĩ hải ngoại được đặc cách phong tặng danh hiệu NSƯT. Từ trước đến giờ chưa có tiền lệ xét phong tặng cho nghệ sĩ hải ngoại. Đây cũng là trách nhiệm để tôi phấn đấu nhiều hơn, làm tốt hơn, để mình làm nghề chỉn chu hơn, hoàn thiện hơn”.

Sau khi hoàn thành tâm nguyện xây nhà thờ tổ, hiện tại Hoài Linh chỉ tham gia các chương trình quan trọng và anh thật sự yêu thích.

4 bóng hồng đặc biệt trong đời NSƯT Hoài Linh

Hoài Linh là người rất kín tiếng về đời tư trên mặt báo. Anh ít khi nhắc tới những bóng hồng bên cuộc đời mình. Ngoài người vợ cũ có nhan sắc như Hoa hậu, trong đời danh hài nổi tiếng còn có một người phụ nữ hết sức quan trọng, có thể khiến anh “vào sinh ra tử”.

Là người sống nội tâm, kín tiếng, danh hài ít khi chia sẻ về người mẹ yêu quý của mình – người đặc biệt quan trọng trong cuộc đời NSƯT Hoài Linh.

Hoài LinhHoài Linh

Mẹ Hoài Linh vốn là một nữ hộ sinh, tuy nhiên do gia cảnh khốn khó nên bà phải làm thêm việc chăn nuôi heo, trồng rau và bắt ốc để lo từng bữa cơm cho các con.

Sau này, bà là người luôn hết lòng ủng hộ Hoài Linh trong chặng đường nghệ thuật lắm gian truân.

Dù tuổi đã cao và đang định cư ở nước ngoài nhưng trong tất cả những hoạt động quan trọng của anh, bà đều có mặt.

Khi nhắc đến người con trai cả tài năng, mắt bà Lệ Phương lộ rõ tình yêu thương và niềm tự hào: “Con tôi năm nay vẫn còn được công chúng yêu mến đó là một điều hạnh phúc của gia đình tôi”.

Với Hoài Linh, mẹ không chỉ là người yêu thương anh nhất mà còn là “bến đỗ bình yên”.

Những khi đi diễn về, tâm trạng không vui, Hoài Linh thường gối đầu trong lòng mẹ như trẻ thơ để kiếm tìm bình yên cùng sự sẻ chia.

Thương mẹ một đời vất vả, Hoài Linh luôn tìm cách bù đắp cho bà. Anh sẵn sàng làm mọi việc để mẹ vui. Khi mẹ có bất kì nguyện vọng nào, Hoài Linh nhất định làm bằng được.

Hoài Linh từng thổ lộ, phần lớn những vai nữ trên sân khấu của anh đều được “mô phỏng” từ hình ảnh của mẹ, của bà nội, của bà ngoại anh.

Có lẽ vì thái độ làm việc rất chuyên nghiệp và có trách nhiệm như thế nên gần như tất cả những lần anh giả gái đều lấy được tiếng cười của khán giả, đều được khán giả yêu thích.

Dương Triệu Vũ từng chia sẻ rằng đại gia đình của anh có niềm đam mê lớn với âm nhạc.

Mỗi dịp đoàn tụ, cả nhà lại quây quần ngồi hát bên nhau. Dù tuổi đều đã cao nhưng bố mẹ Hoài Linh luôn quan tâm và sát cánh cùng mọi hoạt động của con cái.

Hoài Linh
Vợ cũ của Hoài Linh chiếm được cảm tình của đại gia đình danh hài.

Danh hài sinh năm 1969 ít khi nhắc về vợ cũ. Trong một lần phỏng vấn, anh tiết lộ CD Tình Karaoke chính là món quà dành cho vợ với cuộc gặp gỡ định mệnh. Hoài Linh cho biết, vợ là người chịu thương chịu khó và hết lòng hy sinh vì sự nghiệp của chồng.

Được biết, bà xã cũ của Hoài Linh tên Lê Thanh Hương. Cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, gương mặt phúc hậu mang đậm nét Á đông.

Hoài Linh và Thanh Hương quen nhau tại một quán karaoke. Trúng tiếng sét ái tình, Hoài Linh đã chinh phục trái tim cô bằng sự chân thành, mộc mạc và giản dị nhất.

Tháng 4/1997, Hoài Linh bảo lãnh Thanh Hương sang Mỹ và chung sống sau lễ cưới nho nhỏ, ấm áp.

Tuy nhiên, cuộc tình của Hoài Linh và Thanh Hương chỉ kéo dài 14 năm, sau đó họ chia tay trong im lặng và văn minh.

Kết tinh của tình yêu ấy là cậu con trai tên Võ Lê Thành Vinh hiện đang sống và học tập tại Mỹ.

Dù không còn là vợ chồng song vợ cũ của Hoài Linh vẫn nhận được sự trân trọng của gia đình danh hài.

Dương Triệu Vũ từng khen ngợi chị dâu: “Sau khi ly dị, hai anh chị vẫn có cái nhìn thiện cảm dành cho nhau, bố mẹ tôi vẫn coi anh chị như những người con thực sự trong gia đình mà không hề có sự giả tạo”.

Hoài Linh
Ca sĩ Hà My và danh hài Hoài Linh từng thân thiết và gắn bó với nhau cách đây nhiều năm.

Showbiz Việt từng chấn động với tin tức ca sĩ Hà My – cháu gái danh ca Thái Châu từng là người yêu cũ của Hoài Linh.

Khi được hỏi về chuyện tình cảm trong quá khứ với Hoài Linh, Hà My tiết lộ danh hài là mối tình đầu của cô, khi đó cô vừa 14 tuổi. “Giữa tôi và anh Hoài Linh có tình cảm đặc biệt lắm. Anh thương tôi từ khi anh chưa đi Mỹ, chưa thành danh”.

Về phía Hoài Linh, trong một chương trình âm nhạc, anh đã đóng vai khán giả gửi tặng ca khúc 10 năm tình cũ tới Hà My với lời nhắn: “Chúc em lúc nào cũng nhiều năng lượng và phải cố gắng lên nha. Đừng có phụ lòng anh Bốn đó!”.

Hoài Linh
Hoài Linh và em gái Phương Trang

Phương Trang là em gái thứ của Hoài Linh và là em gái duy nhất của danh hài.

Dù ít khi nói về em gái song Hoài Linh là người rất tâm lý và thương em. Anh từng lo lắng môi trường showbiz khắc nghiệt không hợp với Dương Triệu Vũ và Phương Trang nên không cho hai em theo nghệ thuật.

Cuộc sống sau cánh gà của Hoài Linh

Cống hiến không biết mệt mỏi cho nghệ thuật, không ít lần công chúng thấy ở người nghệ sĩ sở hữu gia tài khủng ấy sự gục ngã vì quá sức.

Hoài Linh
Nhiều khi trở bệnh nặng, người nghệ sĩ bình dân này vẫn gắng gượng và rất lạc quan.

Hoài Linh

Nhìn vào lịch làm việc dày đặc, ai cũng nghĩ Hoài Linh phải có sức khoẻ khủng khiếp lắm mới có thể hoàn thành tốt.

Nhưng thực tế anh đang cùng lúc chống chọi nhiều căn bệnh: tụt đường huyết, đau dạ dày, hạ canxi… Với anh, vật bất li thân luôn là thuốc tim, máy đo huyết áp và thuốc huyết áp.

Có thể nói, sự xuất hiện của cái tên Hoài Linh là một sự “bảo lãnh” cho thành công của bất cứ sự kiện nào. Mỗi lần góp mặt, anh luôn được khán giả, fan hâm mộ đón nhận một cách nồng nhiệt.

Điều làm nên một danh hài đình đám – một “nghệ sĩ của nhân dân” không chỉ có vậy. Ngoài tài năng thì cách sống của Hoài Linh cũng có một sức hút kỳ lạ với công chúng.

Dù là nghệ sĩ nổi tiếng và có địa vị xã hội nhưng Hoài Linh vẫn quyết giữ nếp sống bình dị, chân quê và luôn hết lòng vì mọi người, bởi lời dạy từ bố mẹ rằng sự giàu có không đo bằng số tiền mình kiếm được mà đo bằng việc mình đã giúp đỡ được bao nhiêu người.

Hoài Linh có thể chi hàng trăm tỷ đồng để xây nhà thờ tổ và nổi tiếng với thú chơi kim cương nhưng trong cuộc sống của mình, anh không đầu tư hàng hiệu hay xe tiền tỷ.

Hoài LinhHoài LinhHoài Linh

Nếu không phải lý do công việc, bữa cơm trưa cũng chỉ đậu rồng, mắm ruốc, măng xào, cá kho. Anh có thể ngồi lê la hàng quán với bạn bè mà không nhất thiết phải vào những chỗ sang chảnh.

Đặc biệt,

Xem thêm  Điều gì đáng sợ nhất ở danh hài Hoài Linh?
cũng chia sẻ anh chưa từng đi spa để làm đẹp hay cũng không quen đến những nơi như vũ trường mà chỉ thích hưởng thụ cuộc sống theo cách riêng.

“Tôi luôn tâm niệm mình phải làm điều gì đó để góp phần xoa dịu nỗi bất hạnh của người dân, đó mới thật sự là con đường mà giới nghệ sĩ sân khấu hướng đến, như trăm con sông đổra biển lớn, như mọi ngả đường đều xuất phát từ nguồn cội dân tộc”.

 

Theo NĐT

Link