Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Hưng “kính” bảo kê chợ Long Biên từng lấy lý do chờ ghép nội tạng, nằm viện để né điều tra

Hưng kính
Đối tượng Hưng “kính” tại cơ quan công an.

Theo Công an Hà Nội, quá trình điều tra, Hưng “kính” đã chuẩn bị tinh thần có thể bị bắt nên từng lấy lý do chờ ghép nội tạng, vào viện điều trị nhằm né tránh lực lượng điều tra.

Xem thêm  Công an bắt nghi phạm cầm đầu vụ 'bảo kê' ở chợ Long Biên

Sau khi báo chí đưa tin, nhóm của Hưng “kính” tiếp tục đe dọa tiểu thương

Ngày 4/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh bắt tạm giam thời hạn 3 tháng đối với Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963, trú tại phố Hàng Đậu, Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cùng bị bắt với Hưng “kính” là Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970, trú tại Thúy Ái 1, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội), để điều tra làm rõ hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” tại chợ Long Biên.

Trước đó, ngày 5/12, Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 3 đối tượng là nhân viên tổ bốc xếp số 2 – chợ Long Biên, quận Ba Đình, Hà Nội, về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các đối tượng bị bắt gồm Dương Quốc Vương (Vương “lợn”, SN 1968, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Long (Long “cao”, SN 1962, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Lê Thanh Hải (Hải “gió”, SN 1963, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, trước khi khởi tố vụ án, bắt các đối tượng, Công an TP đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm về nhóm trên có hành vi lợi dụng việc Ban quản lý chợ Long Biên giao cho thực hiện bốc xếp đã có hành vi cưỡng ép, bắt ép tiểu thương phải nộp tiền.

Ngoài ra, dù không bốc xếp nhưng nhóm này vẫn yêu cầu các tiểu thương phải nộp số tiền từ 200.000 – 300.000 đồng/ô tô, nếu ai không nộp sẽ bị gây khó khăn, thậm chí đe dọa.

Sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Ba Đình tập trung điều tra, làm rõ hoạt động cưỡng đoạt tài sản, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hưng kính
Cơ quan công an tiến hành khám nhà Hưng “kính”.

Căn cứ tài liệu thu thập, ngày 30/9/2018, Cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên.

Lãnh đạo công an TP Hà Nội cho hay, sau khi báo chí, truyền hình đưa lên về hành vi thu tiền, chèn ép, nhóm của Hưng “kính” cùng các đối tượng đã có hành vi dằn mặt, đe dọa các hộ kinh doanh không được khai báo về hành vi của chúng nên bà con tiểu thương sợ bị trả thù.

Do đó, cơ quan công an đã phải bí mật lập các hòm thư tố giác, kêu gọi bà con tiểu thương tố cáo.

Chứng minh được nhóm Hưng “kính” chiếm đoạt 17 triệu đồng

Bên cạnh đó, theo đại diện Công an TP Hà Nội, do đây là tội cưỡng đoạt tài sản nên ngoài hành vi đe dọa cần phải làm rõ việc cưỡng đoạt tài sản là bao nhiêu.

“Dù không tính số lượng hạn định để truy tố nhưng phải có việc cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, các đối tượng này cưỡng đoạt tài sản không có biên nhận và thực hiện trực tiếp hàng ngày.

Mặc dù có một số hình ảnh nhưng khi gọi lên các đối tượng nói đều nói, do được phép quản lý ở đây nên việc này là thỏa thuận.

Do đó, cơ quan công an đã phải tiến hành giám định âm thanh, lời nói ở các clip do báo chí đăng tải cũng như bằng chứng do một bị hại cung cấp.

Qua biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với Phó Ban quản lý chợ và thu giữ 23 thùng giấy là các hóa đơn, chứng từ”, đại diện công an Hà Nội thông tin.

Theo đại diện Công an TP, sau khi báo chí đăng tải, các đối tượng cũng đã tiến hành chuẩn bị, chỉnh sửa, hợp lý hóa các hóa đơn, sổ sách nên cơ quan điều tra rất vất vả để chứng minh số tiền cưỡng đoạt.

Trước mắt, cơ quan điều tra chứng minh được nhóm của Hưng “kính” chiếm đoạt số tiền 17 triệu đồng

Cũng theo vị đại diện này, ngay trong ngày 4/1, Phòng Cảnh sát Hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Hưng “kính” và Tiến “hói”.

“Quá trình điều tra, Hưng “kính” đã chuẩn bị tinh thần có thể sẽ bị bắt nên từng lấy lý do chờ ghép nội tạng để vào viện điều trị nhằm né tránh lực lượng điều tra”, đại diện Công an TP Hà Nội thông tin.

Trước đó, theo tài liệu của cơ quan điều tra, Hưng “kính” đã chỉ đạo 3 nhân viên bốc dỡ tại chợ Long Biên là Nguyễn Mạnh Long, Lê Thanh Hải và Dương Quốc Vương luôn gây sức ép, cản trở việc kinh doanh của vợ chồng chị Thúy N. và anh H. (kinh doanh hoa quả) với yêu cầu khi xe hàng vào chợ phải nộp tiền cho nhóm đối tượng này mới cho đỗ xe.

Do bị chèn ép nhiều lần, chị N. và anh H. đã phản ứng nên bị Hưng “kính” chỉ đạo đàn em không cho dỡ hàng tại chợ. Bọn chúng ra điều kiện, nếu anh chị muốn dỡ hàng phải nộp 200.000 đồng/lượt (xe loại nhỏ) và 300.000 đồng/lượt (xe loại to).

Số tiền thu được của chị N. và anh H. được nhóm đối tượng Long, Hải, Vương nộp ngay cho đối tượng Tiến “hói” theo chỉ đạo của Hưng “kính”.

Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định, từ tháng 3/2018 đến tháng 9/2018, ổ nhóm này đã thu của chị Nga trên 35 triệu đồng, nhưng chỉ nộp về Ban quản lý chợ Long Biên hơn 10 triệu đồng. Số còn lại, nhóm Hưng “kính” giữ lại để thụ hưởng riêng.

>> TOÀN CẢNH VỤ BẢO KÊ CHỢ LONG BIÊN – CHÂN DUNG HƯNG KÍNH

Xem thêm  2 nhà báo điều tra nạn bảo kê ở chợ Long Biên bị đe dọa “giết cả nhà“

Hoàng Đan – theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link