Thứ Tư, Tháng Tư 24
Shadow

‘Khi nào bong bóng đầu cơ bất động sản sẽ đổ vỡ?’ thành từ khoá nóng nhất Google, lượt tìm kiếm tăng tới 2.450% sau 1 tháng

Trong cơn số đất toàn thế giới, nhiều người lo ngại rằng bong bóng sắp vỡ.

Theo hãng tin CNBC, thị trường bất động sản thế giới đã nóng lên trong năm vừa qua với các gói kích thích kinh tế, lãi suất thấp và xu thế làm việc tại gia ngày một tăng sau đại dịch. Thế nhưng hiện nay nhiều người lại quan tâm đến việc bao giờ thì bong bóng này đổ vỡ khi giá nhà đã lên quá cao.

Khảo sát của Google cho thấy câu hỏi tìm kiếm “Bao giờ bong bóng đầu cơ bất động sản đổ vỡ?” đã tăng tới 2.450% trong tháng vừa qua. Riêng các câu hỏi tìm kiếm như “Tại sao thị trường đầu cơ bất động sản lại đang nóng như vậy?” tăng tới 100% trong tuần vừa qua.

Tất nhiên nói đến bất động sản thì phải nói đến giá, những câu hỏi tìm kiếm như “Mức giá bao nhiêu là phù hợp cho một ngôi nhà năm 2021?” tăng tới 350% trong 1 tuần.

Số liệu của Core Logic cho thấy giá nhà tính đến tháng 2/2021 tại Mỹ đã tăng bình quân tới 10,4% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2006 ngay trước khi cuộc khủng hoảng 2008 diễn ra vì bong bóng bất động sản xì hơi.

“Việc thiếu nguồn cung do ngày càng nhiều người ở nhà làm việc thay vì rao bán kết hợp với lãi vay ngân hàng thấp khiến rất nhiều khách hàng đổ xô mua nhà”, Chuyên gia kinh tế trưởng Frank Nothaft của Core Logic nhấn mạnh.

Xem thêm  Trời lạnh, ăn gì để giảm cân nhanh?

Đồng quan điểm, số liệu của Realtor.com cho thấy số nhà đăng bán tại Mỹ thời gian này chỉ bằng 50% so với 1 năm trước đây. Hệ quả là ngày càng nhiều người mua phải cạnh tranh nhau hơn để có được một ngôi nhà ưng ý. Đi kèm với đó là hiện tượng nhiều nhà đầu cơ đổ tiền vào thị trường càng làm tăng nhu cầu ảo về nhà đất.

Trong khi đó, báo cáo của Redfin cho thấy từ đầu tháng 4/2021, khoảng 42% số nhà rao bán đã được chốt hợp đồng với giá cao hơn mức khởi điểm. Tỷ lệ này cao hơn 16 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia kinh tế trưởng Daryl Fairweather của Redfin nhận định số người vay vốn mua nhà sẽ ngày càng giảm khi giá bất động sản tăng mạnh như hiện nay. Hệ quả là cơn sốt bong bóng nhà đất sẽ nhanh chóng xì hơi nếu tình hình này còn tiếp tục.

Hiện lãi suất cho vay mua nhà thế chấp tại Mỹ đã có xu hướng đi lên và nhiều khách hàng buộc phải từ bỏ giấc mơ mua nhà. Chuyên gia Nothaft của Core Logic dự đoán giá nhà tại Mỹ có thể sẽ điều chỉnh giảm 3% khi cơn sốt đất qua đi nhưng tình hình có thể tệ hơn nếu nạn đầu cơ trở nên mất kiểm soát.

“Khi thị trường điều chỉnh thì giá nhà sẽ lại trở về bình thường và chẳng tăng được bao nhiêu đâu”, ông Nothaft cho biết.

Xem thêm  Bất động sản Hà Nội: Đất nền Hoài Đức vì sao "cất cánh", lên tới gần 200 triệu/m2?

Báo cáo của Black Knight cho thấy gần 75% trong số 100 thị trường bất động sản địa phương lớn nhất Mỹ chứng kiến giá nhà tăng tối thiểu 10% trong thời gian qua. Hãng này cảnh báo sự tăng nóng của thị trường có thể đi kèm với rất nhiều rủi ro khi nền kinh tế mới trải qua cuộc khủng hoảng Covid-19.

Rất nhiều khu vực như Boise City, Idaho chứng kiến giá nhà tăng tới 26% so với cùng kỳ năm trước. Những nơi như Spokane, Washington, Ogden và Utah tăng tới 20% còn Phoeniz tăng 18%.

Quản lý phụ trách số liệu Ben Graboske của Black Knight cảnh báo với mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng tăng trở lại và nguồn cung hạn chế, khách hàng cần chú ý sát sao đến tình hình thị trường trong những tháng tới khi có sự điều chỉnh.

Dẫu vậy nhiều chuyên gia cũng cho rằng thị trường bất động sản Mỹ có thể sẽ không lặp lại lịch sử đổ vỡ năm 2008 bởi hệ thống tài chính, tín dụng hiện nay đã chặt chẽ hơn nhiều. Phần lớn những người vay vốn mua nhà thế chấp đều đủ khả năng thanh toán và nếu có sự điều chỉnh thì thị trường chỉ giảm nhiệt chứ không xì hơi bong bóng.

Chống đầu cơ BĐS như Hàn Quốc: Không ai được sở hữu quá 660 m2 đất, tăng thuế lên 70% lợi nhuận từ các giao dịch chưa đủ 1 năm