Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Kiếm nhiều tiền đến mấy cũng có ngày phá sản trắng tay, chỉ có kiếm thứ này đầy người mới thực sự là tỷ phú, lúc nào cũng có thể đứng dậy sau đắng cay!

giá trị

Đừng làm “con heo đất” mà hãy trở thành cỗ máy in tiền, in ra sự giàu có bằng năng lực và giá trị bản thân.

Xem thêm  5 bài học dạy con giá trị đến muôn đời của Gia Cát Lượng

Người ta nói rằng: Biết tiêu tiền mới có thể kiếm được tiền. Quả đúng là như vậy, đầu tư không nhất thiết tạo ra lợi nhuận, nhưng nếu không đầu tư thì chắc chắn không nâng cao được giá trịnào hết.

Hầu hết thời gian chúng ta đều lạc lối trong tư duy sai lầm, cho rằng kiếm tiền không dễ dàng nên phải tiết kiệm càng nhiều càng tốt, đến tiền đầu tư cho bản thân cũng tiếc không nỡ tiêu. Kết quả là đầu óc trống rỗng thì túi ví cũng rỗng luôn. Chỉ khi nào bạn có giá trị đầy người, giàu có mới đến một cách tự nhiên.

Rất nhiều người dùng cả đời để theo đuổi hai mục tiêu: Một là giàu tiền bạc, hai là giàu giá trị. Nếu may mắn sinh ra trong một gia đình giàu có, ngậm thìa vàng trong miệng từ khi vừa ra đời thì tiền bạc không phải là vấn đề.

Nhưng tiền chưa đủ để giải quyết vấn đề thứ hai. Chỉ có sự thể hiện, tài năng và bản lĩnh trong công việc, trong đời sống mới có thể quyết định giá trị cá nhân của chính mình.

Giàu tiền bạc và giàu giá trị là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Người có tiền chưa chắc đã là người có giá. Chẳng hạn như, cậu con cưng quý tử của nhà đại gia nào đó có rất nhiều tiền để tiêu, nhưng ngoài việc chi tiêu phung phí số tiền người bố đại gia cho mình thì chẳng làm nổi chuyện gì khác, vậy thì giá trị của cậu ta còn không đáng một đồng.

Ngược lại thì khác, người có giá trị thì sớm hay muộn cũng sẽ có tiền trong tay. Bởi vì muốn có giá trị, họ phải có tài năng và bản lĩnh đáng tự hào nào đó, và với khả năng ấy, chắc chắn họ có thể tồn tại trong mọi cuộc cạnh tranh, đứng vững giữa những khó khăn trắc trở và dần dần tích lũy được tiền tài.

Lại lấy ví dụ như, một họa sĩ đã thành danh nổi tiếng khắp nơi, cho dù bây giờ chẳng có đồng nào trong ví thì chỉ cần anh ta ngồi vẽ một bức tranh thôi, mấy ngày sau bán đi đã kiếm được bộn tiền.

giá trị

Giá trị là thứ tồn tại đầu tiên để đạt được thành công.

Chính vì thế, như mọi người thường nói, chúng ta đừng tự biến mình thành một “con heo đất” chỉ biết tiết kiệm từng đồng tiền lẻ. Trên đời này có được mấy người có thể trở nên thực sự giàu có chỉ dựa vào việc tiết kiệm tiền đâu.

Thay vào đó, sao không biến mình thành một “cỗ máy in tiền” bằng một nguồn mực vô hạn chính là năng lực của bản thân.

Nếu phải chọn giữa giàu tiền bạc và giàu giá trị, đừng ngần ngại lựa chọn điều thứ hai. Chỉ có nhân tài đáng giá mới hiểu được cảm giác thành công và mạnh mẽ. Đối với một người muốn theo đuổi ý nghĩa của cuộc sống, loại cảm giác ấy là một nhân tố không thể thiếu để đạt được sự thỏa mãn từ sâu trong lòng.

Cảm giác thành công đến từ đâu? Nó hình thành từ việc hưởng thụ kết quả tốt đẹp đã đạt được sau khi bản thân tự nỗ lực và làm việc chăm chỉ. Lợi ích thu được càng lớn, cảm giác thành công càng mạnh mẽ hơn.

Nếu sự giàu có về vật chất của một người đến từ tay cha mẹ, anh ta sẽ không bao giờ thấy thỏa mãn cho dù có bao nhiêu tiền trong tay. Tuy nhiên, nếu từng đồng tiền trong đó là do anh tự mình kiếm được, thì dù kiếm được bao nhiêu, anh đều nhận được cảm giác thành công và thỏa mãn.

Đây chính là một trong những nền tảng quan trọng để đạt được hạnh phúc. Không đạt được mức độ thỏa mãn nhất định, sự hạnh phúc của anh sẽ bị giới hạn và ảnh hưởng rất nhiều.

giá trị

Nếu không tiến về phía trước, bạn sẽ mãi mãi dậm chân tại chỗ hoặc bị người khác đẩy lùi.

Quá trình nâng cao giá trị của bản thân để trở thành người giàu có từ trong nội tại chính là quá trình mỗi chúng ta nỗ lực liên tục đầu tư vào chính mình. Khi bạn chưa có giá trị, bạn phải nhờ vả người khác, khi bạn đã có giá trị rồi, người khác sẽ phải nhờ vả bạn, không phải nhờ vả vì quyền lực mà vì khả năng của chính bạn.

Đây chính là kết quả của sự “thay đổi giá trị”, cũng là kế hoạch biến đổi từ lượng đến chất của giá trị cá nhân mỗi người.

Hãy nhớ rằng người có tiền chưa chắc đã có giá trị, mà người có giá trị thì nhất định sẽ có tiền. Tiền bạc và giá trị có thể coi là hai nhân tố của một mối quan hệ biện chứng. Tiền bạc là thứ tồn tại tạm thời và có thể mất đi bất cứ lúc nào. Nhưng giá trị sẽ là nền tảng căn bản, không bao giờ mất đi. Có giá trị đầy người thì bất cứ lúc nào chúng ta cũng có đủ sức đứng lên từ những lần vấp ngã.

Chính vì vậy, phải không ngừng nỗ lực để làm phong phú nội hàm và nâng cao giá trị bản thân, phát triển năng lực, trau dồi bản lĩnh. Chỉ có như vậy, chúng ta mới nắm trong tay gốc rễ của thành công và sự giàu có thật sự.

Dương mộc – Trí thức trẻ

Link