Thứ Năm, Tháng Tư 11
Shadow

Liên bộ thanh tra vụ tiền tỉ ‘chống trượt’ đầu ra ngoại ngữ tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Sau loạt bài ‘Tiền tỉ chống trượt đầu ra ngoại ngữ tại Đại học Công nghiệp Hà Nội’ đăng tải trên Báo Lao Động, liên bộ Công Thương, Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc, thành lập đoàn thanh tra để xác minh, trên tinh thần xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có sai phạm.

Sẽ xử lý nghiêm!

Những ngày qua, loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về những tiêu cực trong kỳ thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Theo đó, thay vì nâng cao chất lượng để đáp ứng chuẩn đầu ra môn tiếng Anh được quy định khắt khe bởi Bộ GDĐT, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tạo dựng các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ đầy dối trá.

“Tàn nhẫn” ở chỗ, sinh viên nào không chịu đóng khoản phí “chống trượt” 1,9 triệu đồng/người thì sẽ “auto trượt” – như cách nói của sinh viên, hoặc sẽ “bị chấm theo cách khác” – như thừa nhận của chính các giảng viên.

Những sinh viên đóng tiền chống trượt thì được biết trước đến 80% đề thi chính thức, học thuộc lòng đáp án, thậm chí được cả giảng viên nhắc bài trong phòng thi.

Video: Bóc trần đường dây chống trượt đầu ra ngoại ngữ tại Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Ngay sau bài phản ánh của Báo Lao Động, Bộ Công thương đã thành lập đoàn kiểm tra thông tin báo nêu. Đoàn kiểm tra gồm Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và một số phòng, ban chức năng của Bộ Công Thương.

Quan điểm của Bộ Công Thương là sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm.

Xem thêm  Fan Hàn Quốc: Không ngờ có ngày run cầm cập, nghẹn ngào xem U23 Việt Nam chiến đấu

Ngày 23.11, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ này cũng đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh những thông tin báo nêu về tiêu cực trong kỳ thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Theo ông Bằng, chiều 23.11, đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bắt đầu làm việc tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trên tinh thần nghiêm túc. Khi có kết luận cuối cùng, Bộ sẽ thông tin đến Báo Lao Động và công luận.

Bên trong một phòng thi “chống trượt” của Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Đình chỉ 2 giảng viên

Ở diễn biến khác, Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa có công văn phản hồi liên quan đến loạt bài “Tiền tỉ chống trượt đầu ra ngoại ngữ tại Đại học Công nghiệp Hà Nội” đăng tải trên Báo Lao Động.

Trong công văn gửi đến Báo Lao Động của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có đoạn: “Nhà trường cảm ơn Báo Lao Động đã phản ánh một số nội dung liên quan đến công tác đào tạo của trường. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội xin cầu thị, nghiêm túc tiếp thu và thông tin về việc giải quyết những nội dung trên Báo Lao Động”.

Theo đó, ngay từ ngày 15.11, khi bài viết đầu tiên trong loạt phóng sự “Tiền tỉ chống trượt đầu ra ngoại ngữ tại Đại học Công nghiệp Hà Nội” xuất bản, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã thành lập tổ xác minh làm rõ các vấn đề mà báo nêu để có thông tin chính thức với Báo Lao Động và các cơ quan chủ quản.

Xem thêm  Vì sao phải xem xét lại tội danh của Ngọc Miu?

Nườm nượp cảnh đóng tiền “chống trượt” tại khoa Ngoại ngữ, Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Ngày 16.11, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã ký thông báo dừng giảng dạy đối với 2 giảng viên xuất hiện trong clip của phóng sự là bà Nguyễn Thị Lệ Thủy và Phạm Tố Linh. Đồng thời yêu cầu 2 cá nhân này có văn bản giải trình.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng yêu cầu ông Hoàng Ngọc Tuệ – Trưởng khoa Ngoại ngữ giải trình và làm việc với tổ xác minh để làm rõ những nội dung mà Báo phản ánh.

Sáng 19.11, nhà trường đã tổ chức cuộc họp cán bộ chủ chốt, thành phần gồm: Ban giám hiệu, Chủ tịch hội đồng nhà trường, Bí thư Đoàn thanh niên nhà trường, Trưởng các đơn vị trong toàn trường để thông báo các nội dung mà báo phản ánh và yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra ngay công tác quản lý, đào tạo của đơn vị.

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức đào tạo, coi-chấm thi tại tất cả các khoa và trung tâm đào tạo trong nhà trường.

“Hiện nay, tổ xác minh đang khẩn trương xác minh, làm rõ những vấn đề nêu trong loạt phóng sự. Sau khi có kết quả xác minh, trường sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có sai phạm”- công văn phản hồi của Trường Đại học Công Nghiệp nêu rõ.

Theo Lao động

Link