Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Luật sư giấu tên khẳng định, tài xế container “không có cơ sở để giảm án”

Theo vị luật sư thì tài xế xe container không những không vô tội mà quyết định sửa một phần bản án xuống còn 6 năm tù giam của HĐXX là không có cơ sở.

Bản án phúc thẩm lần thứ 4 mà TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên cho tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận đặc biệt giới lái xe. Phần lớn các ý kiến đều tỏ ra bức xúc và cho rằng bản án 6 năm tù giam, phạt 469 triệu đồng giành cho tài xế lái chiếc xe container Lê Ngọc Hoàng là bất hợp lý.

Tuy nhiên, đi ngược với quan điểm của phần lớn số đông ở thời điểm hiện tại, trao đổi với Báo Giao thông, một luật sư đề nghị giấu tên cho rằng, việc HĐXX tuyên bản án 6 năm tù đối với lái xe container Lê Ngọc Hoàng (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm) là sai lầm.

Luật sư này cho hay, bị cáo Hoàng không có cơ sở để giảm án, chuyện giảm án là bị áp lực từ dư luận. Trường hợp của Hoàng thì tăng thêm án chứ không thể giảm án.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11 (Ảnh: Saostar)

Luật sư này nhận định, khi nhìn thấy ô tô phía trước (chướng ngại vật), lái xe phải rà phanh, giảm tốc độ hoặc tránh ra nhưng Hoàng lại không tránh, không dừng là đã có lỗi. Trước hết, đây là lỗi không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Thực tế, Bộ Công an cũng đã có giám định kỹ thuật về tốc độ của xe container nên bằng chứng đã rõ ràng. Do đó, Hoàng không bị oan.

Sai lầm của bản án còn thể hiện ở chỗ, HĐXX quyết định đưa Công ty Hiếu Thảo ra khỏi bị đơn, chấp nhận bản kháng cáo của Công ty này là không phải bị đơn dân sự bồi thường cho người bị hại mà lại để cho Hoàng chịu bồi thường.

Xem thêm  12 chính sách có hiệu lực từ tháng 1/2024

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (Ảnh: VTC)

Giấy tờ xe container là của Công ty Hiếu Thảo, giấy tờ đang đặt ở ngân hàng cũng mang tên Công ty này nhưng Viện kiểm sát lại cho rằng là xe gây tai nạn là xe của Hoàng, Hoàng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại.

Theo quy định của pháp luật, tài sản nhà đất, phương tiện khi chuyển nhượng cho nhau chỉ có hiệu lực khi đăng ký xong chủ sở hữu. Vậy trường hợp trên phải xác định tài sản xe là của Công ty Hiếu Thảo. Ví dụ, chiếc xe này vi phạm giao thông về lỗi tốc độ thì lực lượng CSGT gửi phiếu phạt về cho Công ty Hiếu Thảo chứ không phải Hoàng”, luật sư này nêu quan điểm trên báo Giao thông.

Là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng, ông Giang Hồng Thanh nêu quan điểm: Thân chủ của mình là bị cáo Hoàng đi cách xe Innova 60-70m. Hơn nữa, tốc độ trước đó của xe Innova là 80 – 90km/h, còn tốc độ của Hoàng chỉ trung bình 65km/h. Hai xe nếu cùng tiến thì xe Innova chỉ có thể càng lúc càng vượt xa xe Hoàng.

Đặc biệt, luật quy định: “Giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình”. Do đó, nếu xe Innova chạy liền trước xe của Hoàng thì khoảng cách 60m là an toàn theo quy định của điều luật.

Thực tế, xe Innova chạy lùi trên đường cao tốc. Vì vậy không thể buộc xe của Hoàng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy lùi. Nếu muốn đáp ứng điều này, xe của Hoàng cũng phải lùi.

Xem thêm  Vụ lùi xe trên đường cao tốc: Có cơ sở kháng nghị giám đốc thẩm

Theo cáo trạng, sáng 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Toyota Innova) nhận hợp đồng chở 10 khách từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), bị cáo đi chậm để hỏi đường rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội để ra khỏi nút giao Yên Định.

Đang lùi thì chiếc Innova của Sơn bị xe đầu kéo của Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) đâm vào đuôi, hất văng. Vụ tai nạn khiến 3 người lớn và 1 bé trai tử vong, 6 người còn lại bị thương.

Sơn chở quá số người quy định, vi phạm luật giao thông khi đỗ, lùi trên cao tốc. Hoàng vi phạm quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Khi cách xe Sơn chừng 10 m, Hoàng không phanh kịp để tránh.

Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đã quyết định giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Nguyễn Phong – Theo Soha/Thời đại

Link gốc