Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Lương y Nguyễn Hữu Khai qua đời: Vĩnh biệt người thầy thuốc tài hoa

nguyễn hữu khai

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai được nhiều lương y đánh giá là “chân tài thực học” của nền Đông y Việt, nguyên mẫu của nhân vật chính trong phim truyền hình “Đường đời” nổi tiếng. 

Xem thêm  Bát cháo "trường sinh bất lão" của thầy thuốc 96 tuổi: Ai cũng ước giá như biết sớm hơn

10 giờ 15 phút sáng 26/12, TS, Lương y, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai đã qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan, hưởng thọ 67 tuổi. 

Cuộc đời ông gắn liền với những thăng trầm của Tập đoàn Y dược Bảo Long hùng mạnh một thời do chính ông sáng lập và bộ phim truyền hình “Đường đời” nổi tiếng của VTV.

Đường đời dốc đứng (*)

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Kinh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, sau khi xuất ngũ ông theo học kiến trúc. Nhưng rồi để có thể chữa bệnh cho em gái, ông bỏ ngang sang Trung Quốc tìm thầy học y và học võ. Nhờ siêng năng và miệt mài, ông đã tích lũy vô cùng nhiều tri thức quý báu cho sự nghiệp sau này của mình.

Trong thời gian từ 1979-1982, ông bị bắt và bị giam khắp các nhà giam từ Lạng Sơn đến Hà Bắc rồi về Hỏa Lò, vì nghi ngờ giả mạo giấy tờ để vượt biên trái phép. Biến cố lớn đầu tiên không mảy may làm ông gục ngã. 

Sau khi ra tù, ông hành nghề y cứu người, nhưng những biến cố mới ập đến khiến ông phải tha hương khởi nghiệp tại Sài Gòn. Năm 1989, ông thành lập xí nghiệp Đông Nam dược Bảo Long. 

Cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, Bảo Long ngày càng phát triển, mở thêm nhiều cơ sở chữa bệnh và trường dạy võ cổ truyền, vươn lên thành một doanh nghiệp y dược hàng đầu cả nước lúc bấy giờ.

Năm 2007, ông được Viện Hàn lâm khoa học Xêchênốp – Liên bang Nga phong tặng học vị Tiến sĩ Y học. Cùng năm, ông được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cuộc đời của ông cho đến khi Đông Nam dược Bảo Long thành công rực rỡ được phản ánh rõ nét qua tiểu thuyết “Đường đời” do nhà báo Hoàng Dự viết, tiếp đến được Đài Truyền hình Việt Nam chuyển thể thành bộ phim cùng tên. “Đường đời” trở thành hiện tượng phim Việt, thu hút hàng triệu người dõi theo số phận nhân vật chính – mà ông là nguyên mẫu – qua mỗi tập phim. 

nguyễn hữu khai
Cảnh trong phim “Đường đời” nổi tiếng của VTV.

Năm 2011, lương y Nguyễn Hữu Khai được Đài Truyền hình KenJa – Nhật Bản bình chọn là một trong 10 doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam và 500 doanh nhân nổi tiếng châu Á.

Nhưng sóng gió cuộc đời ông chưa dừng lại. Tháng 6/2013, ông rơi vào vòng lao lý một lần nữa do tội danh “sử dụng trái phép tài sản”, trong thương vụ chuyển nhượng vốn và tài sản giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn. Ông ở tù lần hai 26 tháng…

Vĩnh biệt một thầy thuốc tài hoa

Đầu tháng 9/2015, cộng đồng mạng cả nước xôn xao trước một tài khoản Facebook mang tên “Nguyễn Hữu Khai”, với loạt bài đầu tiên biên soạn hướng dẫn tự chữa bệnh đơn giản tại nhà. Tiếng lành đồn xa, hàng nghìn người lập tức tìm đến “tường nhà” ông để theo dõi, hỏi chuyện.

Ở tuổi 63, ông đã bắt đầu lại sự nghiệp y – võ của mình bằng cách của những người trẻ: Facebook. Thời gian đó, ông thường ngồi một mình miệt mài gõ-từng-con-chữ để gây dựng lại tên tuổi và cộng đồng yêu mến Bảo Long Đường, trong phòng khám đầu tiên gây dựng lại ở quận Hà Đông, xung quanh bề bộn các vật dụng thi công cho ngày mở cửa chính thức.

nguyễn hữu khai
Giao lưu trực tuyến với TS Nguyễn Hữu Khai: Thải độc cơ thể, phòng tránh ung thư

Khi mọi sự chuẩn bị cho ngày Bảo Long Đường trở lại đã ổn định, ông mới có dịp trải lòng với những người thân và bạn hữu sát cánh cùng mình sau ngày ra tù, những người đã “tìm” đến Bảo Long Đường. Ông viết: 

“Trải qua biến cố tàn khốc, được trở lại với cuộc sống, tôi vô cùng xúc động trước tình thương yêu và sự lượng thứ của anh em thân hữu cùng gia đình. Đó là một ân huệ mà cả đời tôi phải ghi tâm khắc cốt…

Trong những ngày sống trong bể khổ tôi luôn siêng năng luyện tập để duy trì sức khỏe, trí tuệ và luôn hướng tới tương lai… 

Hãy tin vào ý chí và nghị lực của tôi trong việc nhanh chóng lập lại phong độ, thành công các dự án, hy vọng sẽ sớm đền đáp được tình thương yêu của quý vị cùng anh em thân hữu…”

Đến thời điểm này, mặc dù tâm huyết cả đời của ông – công ty y dược thương hiệu Bảo Long vẫn còn gặp nhiều thử thách, nhưng hẳn ông vẫn có thể mỉm cười an lòng vì: “Các con của tôi đã một lòng một dạ thương yêu đoàn kết gắn bó với nhau, quyết bảo vệ danh tiếng và thành quả trong những dòng nước mắt giàn giụa mỗi khi tưởng tới bố với lòng xót thương đau đớn…” (trích: Những dòng tâm sự, 29/9/2015).

Biết tin lương y Nguyễn Hữu Khai qua đời, nhà báo Bùi Ngọc Hải – người có nhiều ân tình với ông – thương tiếc đưa lời tiễn biệt: “…Tôi nhớ, khi tôi còn rất nhỏ, mẹ tôi bị ngã dập ngực, thở cũng đau buốt tận xương tủy. Bà xuống lương y Nguyễn Hữu Khai bắt mạch. Ông bảo bà hái một số loại gai đun nước uống. Những cơn đau biến mất. 

Hồi ấy, ở quê tôi, ông là một huyền thoại về nghề thuốc và vượt khó. Đông Nam dược Bảo Long của TS Nguyễn Hữu Khai cũng là một huyền thoại Đông y một thời.

Khi ông ra tù lần hai, tôi được ông kể cho nghe rất nhiều câu chuyện ghê gớm chỉ có trong tù, về tình người, về nghĩa khí giang hồ… Ở tuổi 65, ông lại khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Vẫn còn nguyên đó đam mê phục dựng Bảo Long.

Một tháng trước ông còn gửi tặng tôi vài hộp thuốc với lời dặn dò tỉ mẩn. 

Người từng hai lần vào tù, hai lần kiên cường làm lại từ đầu ấy, cuối cùng cũng không chiến thắng được số mệnh của mình. Đường đời – bộ phim nổi tiếng lấy ông làm nguyên mẫu nhân vật chính, từ đây đã chính thức khép lại, với đủ cả vinh quang và tận cùng cay đắng.

Ung thư gan, nhưng ông giấu bệnh, không cho ai biết, một mình chiến đấu.

Mong ông siêu thoát, và ở dưới ấy, không còn phải chịu những đau đớn, thị phi của kiếp người ngắn ngủi”…

(*) Tên cuốn tiểu thuyết thứ hai do chính lương y Nguyễn Hữu Khai viết sau khi ông ra tù lần hai và gây dựng lại Tập đoàn Y dược Bảo Long. 

Xem thêm  Kỳ diệu vị PGS chiến thắng ung thư phổi nhờ 'sinh tố' đặc biệt

Ngọc Minh – Trí thức trẻ/ soha

Link