Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Muốn sống tốt, vì sao bạn nên tha thứ cho người từng làm bạn tổn thương chứ không nên bỏ qua?

Trong cuộc đời, điều khiến cuộc sống của một người trở nên khó khăn đôi khi không phải do bản thân họ, mà là do gặp phải những kiểu người, hoàn cảnh mà ai cũng phải trải qua.

Xem thêm  Thành đạt, mua được cả chục căn biệt thự thì sao, tôi vẫn chỉ là kẻ không có "nhà" để về: Tiền nào cho đủ mua lại mái đầu bạc và sức khỏe mẹ cha?

tha thứ

Thành thực, trên chặng đường trưởng thành, bất kì ai cũng sẽ gặp những trường hợp mà bạn không thể tha thứ: Người đánh giá thấp khả năng của bạn, người lừa dối bạn và người lợi dụng bạn.

Người đánh giá thấp khả năng của bạn, là người dễ dàng quy chụp bạn chỉ sau một lần chứng kiến một điều gì đó nơi bạn. Một bài kiểm tra điểm thấp, một lần vạ miệng khi trò chuyện với bạn bè, hay những lần khởi nghiệp thất bại liên miên, hay nhìn bề ngoài và phán xét bạn – Đó có phải đã từng là những điều mà bạn cảm thấy canh cánh một thời?

Người lừa dối bạn, đó có thể là người đã từng là bạn bè thân thiết, là người thường xuyên đối tốt với bạn hoặc là người mà bạn hết mực yêu thương nhưng rồi cuối cùng họ lại khiến bạn đánh mất lòng tin “xoành xoạch”. Một người đồng nghiệp hai lời nơi công sở, một người yêu “bắt cá hai tay”… tất cả khiến bạn dường như rơi vào trạng thái thật – giả lẫn lộn, khó có thể đặt niềm tin hoàn toàn vào ai đó như trước đây.

tha thứ

Cơn phẫn nộ lớn nhất, cũng là điều khó tha thứ nhất trong cuộc sống đó chính là bị người khác lợi dụng. Một người sếp vì lợi ích bản thân mà xem bạn như là “quân cờ” của họ, một người yêu “đào mỏ” vì thấy gia cảnh của bạn quá tốt, hoặc một người bạn chỉ chơi với bạn khi thấy bạn có tiếng tăm và nổi bật – Hoặc đơn giản hơn, là khi có chuyện họ mới nhớ tới bạn chứ lúc hạnh phúc thì biệt tăm – Đó là những trường hợp khiến bạn hằng đêm mỗi lần nhắm mắt ngủ là mắt ướt, hoặc tổn thương tinh thần trong suốt nhiều tuần, nhiều tháng đến nhiều năm.

Trong cuộc đời, điều khiến cuộc sống của một người trở nên khó khăn đôi khi không phải do bản thân họ, mà là do gặp phải những kiểu người, hoàn cảnh mà ai cũng phải trải qua.

Những nỗi đau mà họ gây ra, xuyên suốt ngày ngày tháng tháng, không phải là điều mà ai đó nói một câu “quên đi cho nhẹ lòng” là sẽ quên. Vết thương đã gây ra sâu thẳm đến thế, đâu chỉ một lời xin lỗi là sẽ xong. Có người sẽ lớn tiếng đáp trả lại, nhưng cũng có người chỉ im lặng, tự nhủ mình “tha thứ” rồi bước qua.

tha thứ

Thực ra, khi gặp phải những sai lầm này, bạn không cần phải buộc mình tha thứ cho họ liền ngay, vì đa phần đó đều là những mối quan hệ đã thân quen, việc này chỉ khiến cho bạn càng thêm mất niềm tin vào cuộc sống, cũng như càng suy nghĩ lại càng bất lực.

Đừng im lặng đến mức khiến họ “được nước làm tới”, điều đó chỉ cho thấy rõ sự nhu nhược và hời hợt của bạn. Thay vào đó, bạn nên nhớ thật sâu, thật lâu, bình tĩnh thừa nhận cảm xúc oán giận nơi bản thân mình, tìm hiểu rõ lý do vì sao người ta lại cư xử với bạn như vậy để thấu hiểu những thiếu sót của bản thân. “Không có lửa, sao có khói” là vì thế.

Có một câu như thế này: “We met for a reason, either you are a blessing or a lesson”. Bên trong mỗi người luôn có một “cái tôi”, và điều tuyệt vời đó chỉ có thể hoàn thiện khi gặp phải những điều khiến ta tổn thương và buộc phải thay đổi để trở nên mạnh mẽ hơn.

Bí quyết vượt qua mọi nguy khó, cũng giống như việc đến trường ngày xưa, chỉ đơn giản là nhớ bài học và trả đúng bài, đừng lấy lí do vì chẳng thầy cô giáo nào cho điểm nếu bạn không thuộc bài đâu.

98% cố gắng của bản thân quyết định thành công nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi mình thực sự nỗ lực vì điều gì chưa hay chỉ vì muốn “bắt chước” người khác?

Gari Nguyễn – Theo Trí Thức Trẻ

Link