Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Nghi Sơn Tùng khai ‘khống’ số lượt xem từ 18 triệu lên đến 22 triệu?

Số lượt xem (22 triệu) trong vòng 24 giờ mà Sơn Tùng và Metub công bố khác với số lượt xem hiển thị (18 triệu) trên YouTube. Có nghi án về việc Sơn Tùng đã nhầm lẫn, hoặc cố tình dùng chiêu trò truyền thông.

MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP

Sau hơn một ngày “chốt hạ” Vpop bằng MV ca khúc Chạy ngay đi, Sơn Tùng M-TP lập được nhiều kỷ lục đáng nể. Đặc biệt nhất trong số đó phải kể đến chuỗi kỷ lục thứ 4 về số lượt xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ đối với một nghệ sĩ Việt Nam.

Các MV của nam ca sĩ từ Chúng ta không thuộc về nhau, Lạc trôi đến Nơi này có anh lần lượt thu về 2 triệu, 4 triệu và 7 triệu lượt xem.

Tưởng chừng đang trong giai đoạn bão hòa vì mất thời gian quá lâu để ra MV mới, giọng ca Thái Bình đã chứng minh điều ngược lại khi là nghệ sĩ có sản phẩm online đang được xem nhiều nhất thế giới.

sơn tùng mtp
Nghi Sơn Tùng khai khống số lượt xem từ 18 triệu lên đến 22 triệu? – Ảnh 2.

Bức ảnh do Metub công bố và được Sơn Tùng đăng tải lại trên trang cá nhân

Theo số liệu từ YouTube vào lúc 0h ngày 13-5, Chạy ngay đi đạt 18 triệu lượt xem, bỏ xa nhiều sản phẩm của Kpop.

Tuy nhiên trên trang cá nhân, nam ca sĩ lại thông báo rằng MV đã cán mốc 22 triệu lượt xem, kèm theo bức ảnh được chụp từ trang nội bộ của Metub Network, đơn vị quản lý kênh YouTube của Sơn Tùng.

Xem thêm  Tại sao diễn viên hạng A bên Thái chịu đóng chung MV với Sơn Tùng? Hóa ra là có ẩn ý này đây

Từ 18 triệu đến 22 triệu là một khoảng cách khá xa, tại sao lại có sự bất nhất về số lượt xem như vậy?

Nhiễu loạn thông tin

Trên thực tế, con số 22 triệu lượt xem mà nam ca sĩ công bố vào lúc 0h chỉ mới cán mốc trên YouTube vào 10h sáng hôm sau. Trước đó, số lượt xem của MV từ 0h, 1h30 và 9h50 lần lượt là 18 triệu, 19 triệu và 21 triệu.

sơn tùng mtp
Nghi Sơn Tùng khai khống số lượt xem từ 18 triệu lên đến 22 triệu? – Ảnh 3.

Số lượt xem của Chạy ngay đi vào lúc 1h30 ngày 13-5

Một số ý kiến cho rằng YouTube chưa kịp “nhả view”, nên số liệu không hiển thị chính xác. Nhưng với vai trò là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hành tinh, từng cho ra đời nhiều view đạt vài tỉ lượt xem, con số 22 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ không phải là bài toán khó với YouTube.

Ngày 5-8-2017, Despacito chính thức trở thành video đầu tiên đạt được 3 tỉ lượt xem, nhưng tất cả trang báo trên thế giới đều lấy số liệu hiển thị từ YouTube mà không phải thông qua bất cứ đơn vị đối tác nào.

Ngày 18-9-2017, khi BTS lần đầu công phá kỷ lục với DNA, tất cả trang báo Hàn Quốc cũng lấy đúng số lượt xem xấp xỉ 20,1 triệu được hiển thị từ ibighit – kênh YouTube chính thức của công ty chủ quản nhóm nhạc 7 thành viên.

Quay lại với trường hợp của Sơn Tùng, bằng chứng duy nhất mà nam ca sĩ đưa ra đều là bức ảnh từ thống kê nội bộ. Đó chỉ là biểu đồ mà Metub hay nhiều người dùng khác cũng có thể sử dụng để phân tích chỉ số của kênh.

sơn tùng mtp
Nghi Sơn Tùng khai khống số lượt xem từ 18 triệu lên đến 22 triệu? – Ảnh 4.
sơn tùng mtp
Nghi Sơn Tùng khai khống số lượt xem từ 18 triệu lên đến 22 triệu? – Ảnh 5.

Bằng chứng duy nhất về việc Chạy ngay đi đạt 22 triệu lượt xem thực chất chỉ là biểu đồ ước tính của kênh Metub

Thêm một chi tiết đáng ngờ nữa trong bức ảnh số liệu của Chạy ngay đi là ở cả hai biểu đồ, bên dưới mốc thời gian 48 giờ và 60 phút đều có chữ “estimated views” kèm theo số lượt xem.

Tức là con số 22 triệu thời vào thời điểm đó (0h ngày 13-5) chỉ là ước tính từ thuật toán của YouTube. Cả Sơn Tùng và Metub đều sử dụng số liệu này để công bố với dư luận thay vì chờ kết quả chính xác.

Xem thêm  Góc chiến thuật U23 Việt Nam – U23 Iraq: Tuyệt kỹ dùng người

Điều này đi ngược hoàn toàn với chính sách của YouTube bởi: “Dữ liệu thời gian thực được ước tính và có mục đích cung cấp hướng dẫn chung về hoạt động xem tiềm năng trên video của bạn. Vì vậy, bạn sẽ thấy sự khác biệt về dữ liệu hiển thị trên trang xem video khi lượt xem được xác thực khác nhau”.

sơn tùng mtp
Nghi Sơn Tùng khai khống số lượt xem từ 18 triệu lên đến 22 triệu? – Ảnh 6.

Hình ảnh Sơn Tùng trong MV Chạy ngay đi

Nhầm lẫn hay có ý đồ?

Với cương vị là một đối tác được nhiều nghệ sĩ tin tưởng, thật khó lý giải cho sự nhẫm lần nếu có của Metub. Việc công bố số liệu một cách mơ hồ đã khiến những thông tin không kiểm chứng được lan truyền mạnh mẽ: từ việc lọt top 15 video có lượt xem cao nhất trong vòng 24 giờ, phá kỷ lục của BTS, sánh ngang các tên tuổi hạng A của thế giới…

Nếu đạt 22 triệu lượt xem, Chạy ngay đi sẽ thuộc top 15 video có lượt xem cao nhất trong vòng 24 giờ trên YouTube, và xếp trên nhiều sản phẩm của các nghệ sĩ khác như Wrecking Ball (Miley Cyrus), Bad Blood (Taylor Swift), Anaconda (Nicki Minaj).

Nhưng trên thực tế, khán giả vẫn có cơ sở phản bác khi không có bằng chứng nào cho thấy Chạy ngay đi cán mốc 22 triệu lượt xem vào 0h ngày 13-5. Thay vào đó, 18 triệu mới là số liệu chính xác được hiển thị từ YouTube, nhưng cuối cùng lại bị thay thế bằng một thành tích cao hơn.

Bên dưới phần bình luận của trang Metub, cộng đồng người hâm mộ BTS lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Một độc giả chia sẻ: “Ai cũng biết số lượt xem ước tính với số lượt xem thực tế rất khác nhau. Luôn ủng hộ Sơn Tùng nhưng cách sử dụng media play (chiêu trò truyền thông) đã làm cậu ấy mất điểm khá nhiều”.

Tài khoản có tên Venice Dang đồng tình: “Không rõ đây có phải bước cuối cùng của truyền thông không nhưng mà mình nghĩ do sự cố.

Song dù sao đi nữa các bạn (Metub – PV) đã gián tiếp hại Sơn Tùng, gây căng thẳng cho các nhóm hâm mộ. Và dĩ nhiên, nó còn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của một đối tác YouTube hàng đầu tại Việt Nam”.

Chung quan điểm, độc giả Hải Yến bức xúc: “Đừng dùng chiêu trò truyền thông để lừa dối khán giả. Sân chơi chung là của chung, thành tích của Chạy ngay đi lẽ ra rất đáng tự hào nếu không bị tính lượt xem kiểu này”.

Top 10 MV có lượt xem cao nhất trong vòng 24 giờ trên YouTube:

1. Look What You Made Me Do – Taylor Swift: 43,2 triệu

2. Gentleman – Psy: 38,4 triệu

3. Hello – Adele: 27,7 triệu

4. Sua Cara – Major Lazer ft. Anitta & Pabllo Vittar: 25 triệu

5. Despacito (remix) – Luis Fonsi, Daddy Yankee, Justin Bieber: 23,7 triệu

6. Boom Boom – RedOne (ft. Daddy Yankee, French Montana & Dinah Jane): 23 triệu

7. DNA – BTS: 21 triệu

8. X (EQUIS) – Nicky Jam ft. J Balvin: 20,7 triệu

9. …Ready for It? – Taylor Swift: 20,4 triệu

10. Bad Blood – Taylor Swift ft. Kendrick Lamar: 20,1 triệu

Theo Tuổi trẻ