Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Ngỡ ngàng trước ‘chiêu’ né ám sát đặc biệt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Luôn cho rằng mình là mục tiêu ám sát của Hàn Quốc và Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên phải áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để bảo toàn tính mạng cho bản thân.

Dùng xe cấp dưới để di chuyển

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là sợ bị ám sát đến mức ông phải cắt giảm các hoạt động công khai, thay đổi lịch trình di chuyển, từ chối đi xe cá nhân, theo báo cáo của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS).

NIS cho rằng trong vài tháng trở lại đây, ông Kim thời gian gần đây luôn lo sợ bị không kích hoặc trở thành mục tiêu của các tay súng bắn tỉa khi di chuyển bằng chiếc Mercedes-Benz của mình.

chiêu né, ám sát, nhà lãnh đạo triều tiên, kim jong un

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Vì vậy, nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là thường xuyên di chuyển vào bình minh và luân phiên ngồi xe cấp dưới thay vì xe của mình để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, các sự kiện công cộng có sự hiện diện của ông Kim sẽ huy động lực lượng đông đảo các binh sĩ trang bị súng trường trên mọi ngả đường trong khi sóng điện thoại sẽ bị làm nhiễu vì lo ngại thiết bị này có thể bị dùng để kích nổ bom.

“Ông Kim rất hay thu thập thông tin về các âm mưu ám sát thông qua cơ quan tình báo Triều Tiên”, Giám đốc NIS Lee Cheol-woo tiết lộ.

Xem thêm  Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng dọa giết nhà báo điều tra "bảo kê" chợ Long Biên

Theo Telegraph, mối lo ngại của nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu nổi lên từ hồi đầu năm, sau khi xuất hiện thông tin Mỹ và Hàn Quốc đang thành lập một lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ tấn công các lãnh đạo của Bình Nhưỡng trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Dùng thế thân khi đi xem phóng tên lửa

Một phương án khác được nhà lãnh đạo trẻ tính tới là dùng thế thân để đánh lạc hướng kẻ thù. Phương pháp này được cho là đã được ông Kim áp dụng trong lần giám sát vụ phóng tên lửa trong đêm 28/7.

Theo Daily Star, nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là sử dụng nhân vật có ngoại hình tương tự và mặc các trang phục giống ông để di chuyển xung quanh vị trí phóng tên lửa.

chiêu né, ám sát, nhà lãnh đạo triều tiên, kim jong un

Hình ảnh được cho là các thế thân của ông Kim Jong-un khi đi xem phóng tên lửa.

Cùng với đó, việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa trong đêm tại một vị trí chưa từng được biết đến theo nhận định của các chuyên gia, cũng có thể là một cách để Bình Nhưỡng tránh tối đa khả năng Mỹ có thể xác định vị trí của ông Kim đêm đó.

Thuê cựu điệp viên KGB

Mới đây nhất, theo tờ Asahi Shimbun, Bình Nhưỡng đã mời 10 cựu nhân viên chống khủng bố của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô tới để huấn luyện cho các vệ sĩ của ông Kim Jong-un khả năng phát hiện và ứng phó với các hành vi ám sát và tấn công khủng bố.

Xem thêm  TT Trump: Triều Tiên muốn dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận nhưng chúng tôi không làm được

Tờ báo Nhật dẫn một nguồn thạo tin ở Bình Nhưỡng cho biết giới chức Triều Tiên đặc biệt quan lo ngại việc Mỹ có thể sử dụng hệ thống vũ khí hiện đại nhất để thực hiện ám sát ông Kim. Một trong những vũ khí được Bình Nhưỡng đặc biệt lưu tâm là máy bay tấn công không người lái Grey Eagle, dự kiến được triển khai ở Hàn Quốc vào năm 2018. Tuy nhiên, không rõ các điệp viên KGB sẽ bảo vệ lãnh đạo Triều Tiên khỏi các đợt không kích của Grey Eagle bằng cách nào.

Theo VTC