Thứ Năm, Tháng Ba 14
Shadow

Ngủ trưa trong bao lâu là tốt nhất: 15 phút, 30 phút, 60 phút hay 90 phút?

Thời lượng ngủ trưa sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái và làm việc hiệu quả nhưng có lúc lại bị đau đầu và chóng mặt. Vậy ngủ trưa nên 15 phút, 30 phút, 60 phút hay 90 phút?

Thế nhưng, nhiều người thắc mắc không biết nên ngủ trưa trong bao lâu: 15 phút, 30 phút, 60 phút hay 90 phút là đạt hiệu quả cao nhất?

Nghiên cứu: Tiến sĩ Philip Gehrman, phó giáo sư tâm thần học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết giấc ngủ trưa không chỉ giúp bạn thoát khỏi cơn buồn ngủ vào giữa ngày mà còn cải thiện hiệu suất, sự sáng tạo và tâm trạng tổng thể.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một khoảng thời gian nhất định để ngủ trưa có thể giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất

– 15-30 phút: Chỉ cần dành ra khoảng 15-30 phút để chợp mặt trước khi bắt đầu công việc buổi chiều, bạn cũng thu lại được một kết quả như mong muốn. Đó là trạng thái ngủ nông, một quá trình này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, từ đó giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và năng suất làm việc.

Xem thêm  Ngủ trưa nhiều hơn khoảng thời gian này, cẩn thận với những căn bệnh nguy hiểm

Bạn nên hiểu rằng, chỉ với 15-30 phút, cơ thể chỉ mới đi vào giai đoạn đầu của một giấc ngủ hoàn chỉnh. Do đó sau khi tỉnh giấc, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo để làm việc. Những người bận rộn rất phù hợp với giấc ngủ chợp mắt này.

– 60 phút: Không chỉ mang lại tác dụng như giấc ngủ ngắn, một giấc ngủ trưa kéo dài 60 phút còn là liệu pháp tốt nhất để có thể cải thiện trí nhớ. Nếu có việc quan trọng vào buổi chiều hoặc cuối ngày, bạn nên dành 60 phút để ngủ trưa.

– 90 phút: Nếu tinh thần không “khỏe”, bạn nên dành cho giấc ngủ trưa khoảng 90 phút, nhớ là không được dài hơn khoảng thời gian này. Bạn sẽ hỏi lại sao lại là 90 phút?

Lí do là khoảng thời gian này cho phép cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu và sau đó bạn sẽ thức dậy với một tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn. Tuy nhiên, nếu bị đánh thức đột ngột, bạn sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt và cần một thời gian để lấy lại sự tỉnh táo.

Chính vì vậy, bạn chỉ nên ngủ trưa 90 phút nếu thực sự có thời gian.

Nên ngủ trưa từ mấy giờ?

Nghiên cứu cho thấy nếu bắt đầu ngủ từ khoảng 12h20, bạn sẽ thấy giấc ngủ trưa rất hiệu quả . Giấc ngủ trưa ở thời điểm này có tác dụng lớn hơn bất kỳ một giấc ngủ ngắn tương đương nào, ở các khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Xem thêm  CLIP: Chồng đấm vào mặt vợ bầu, dúi ngã sõng xoài vẫn dọa đánh tiếp gây phẫn nộ

Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào bất kỳ lúc nào, bạn hãy thực hiện một giấc ngủ ngắn. Khi thức dậy, bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn.

Tất cả mọi người nên ngủ trưa?

Thật ra, nếu không cần một giấc ngủ vào ban ngày, bạn không cần phải ngủ. Không phải tất cả mọi người đều cần phải ngủ trưa.

Thực tế, có một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 50% con người tham gia không nhận được lợi ích gì từ việc ngủ trưa. Vì họ là những đối tượng ngủ 1 pha, nghĩa là họ ngủ 1 giấc dài từ 7 – 9 tiếng đồng hồ mỗi đêm và ít khi ngủ trưa hay ngủ ngày.

* Theo Times of India/Soha