Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Người nhiễm HIV đầu tiên của Việt Nam vẫn sống khỏe mạnh gần 30 năm

TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam vào năm 1990, là một phụ nữ đến nay vẫn sống hoàn toàn khỏe mạnh.

Sống đến 50 năm

TS Cảnh cho biết, người phụ nữ này lây bệnh từ chồng sắp cưới khi 30 tuổi và đến nay, ở tuổi 58 bà vẫn khỏe mạnh, duy trì thuốc điều trị đều đặn, sinh hoạt hàng ngày diễn ra hoàn toàn bình thường.

thuốc ARV
Người nhiễm HIV đầu tiên của Việt Nam vẫn sống khỏe mạnh gần 30 năm – Ảnh 1.

Cán bộ y tế thăm nhà người dân ở xã Kim Thượng (Phú Thọ).

Theo TS Cảnh, người nhiễm HIV là một bệnh mãn tính suốt đời, điều trị thuốc suốt đời nhưng có thể sống thọ tới 50 năm.

Vì thế, nhiễm HIV không phải là dấu chấm hết. Hiện nay, HIV được coi là một bệnh mãn tính, dùng thuốc suốt đời. Nếu điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV sớm và duy trì đều đặn, các bệnh nhân nhiễm HIV vẫn sống khỏe mạnh như bao người khác. Người bệnh điều trị ngay tại nhà, 3 tháng đi lấy thuốc một lần và thuốc ARV được bảo hiểm y tế chi trả.

Điều trị đúng: Không lây truyền, vẫn có con!

TS Cảnh cho biết thêm, ngoài việc “sống thọ” khi duy trì điều trị đúng, việc điều trị cũng giảm nguy cơ lây truyền HIV.

Bình thường khi nhiễm HIV, nồng độ vi rút HIV trong máu ở ngưỡng rất cao. Thông thường nhiễm HIV không được điều trị, sẽ có khoảng 10.000 – 100.000 con/ml. Lúc này, nguy cơ lây truyền bệnh rất cao.

Xem thêm  Chỉ cần dùng 1 nắm rau răm, những bệnh thường gặp sau sẽ ngay lập tức thuyên giảm

Trong khi đó, khi được điều trị ARV, dù thuốc không diệt hẳn vi rút nhưng có tác dụng diệt ở mức độ vi rút rất thấp, không còn nguy cơ lây nhiễm khi quan hệ tình dục, không lây truyền mẹ sang con. Người mẹ dù nhiễm HIV vẫn sinh con khỏe mạnh, chỉ xác suất cực nhỏ có thể lây truyền từ mẹ.

“Khi điều trị tốt, giảm xuống 200 tế bào/1ml máu thì sẽ không còn lây truyền qua đường tình dục”, TS Cảnh cho biết.

Tại Việt Nam, độ tuổi nhiễm HIV chủ yếu là 20 – 40 tuổi chiếm 80% tuy nhiên do người nhiễm sống lâu, sống khỏe nên tuổi nhiễm HIV ngày càng tăng lên.

Liên quan đến 42 người ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ), TS Cảnh cho biết con số nhiễm HIV trong cộng đồng hoàn toàn có thể cao hơn.

Bởi toàn quốc hiện nay, con số có được 208 nghìn người, nhưng con số ước tính là 256 nghìn. HIV/AIDS là dịch ẩn nên cả thế giới dùng con số ước tính.

Hiện tại, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ tổ chức xét nghiệm, tư vấn, điều trị miễn phí hoàn toàn cho người dân xã Kim Thượng và vùng lân cận. Ngoài ra, cần cung cấp vật dụng can thiệp, bao cao su, bơm kim tiêm.

Đặc biệt những trường hợp qua đợt xét nghiệm vừa qua cho kết quả dương tính cần tư vấn để bệnh nhân, gia đình ổn định tư tưởng, yên tâm điều trị.

Xem thêm  Chuyên gia lý giải việc Trump - Kim không đạt được thỏa thuận

Ông Cảnh nhấn mạnh thêm, xã Kim Thượng trước đó đã trong quá trình theo dõi có số nhiễm HIV tăng lên. Điều tra dịch tễ đợt vừa qua thực hiện xét nghiệm với 490 người thì phát hiện 42 ca nhiễm HIV. Nhưng số nhiễm là quá trình tích luỹ. Người nhiễm đầu tiên ở đây được phát hiện năng 2012 và mỗi năm có thêm 3- 5 người đến 10 người nhiễm HIV.

——-

Hồng Hải, Dân Trí

Link gốc: http://dantri.com.vn/suc-khoe/nguoi-nhiem-hiv-dau-tien-cua-viet-nam-van-song-khoe-manh-gan-30-nam-20180816142003576.htm