Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Người thông minh cả đời sẽ không hỏi mình ba điều này: Việc mình mình làm, chỉ có mỗi con đường là cứ tiến về phía trước

Rất nhiều người tự tìm phiền não tự làm khổ mình. Tuy nhiên, người thông minh biết cách tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân, không dễ dàng bị ngoại cảnh tác động.

Xem thêm  Nỗ lực 99% cũng vô dụng, người thông minh là người biết sống hết mình 1% còn lại của cuộc sống

thông minh

Cuộc sống vốn dĩ chẳng dễ dàng gì, chúng ta vẫn cứ ngày qua ngày làm bạn cùng với những long đong, lận đận, những thách thức trên mỗi bước đường ta đi.

Vậy nên người thông minh biết cách tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân, không dễ dàng bị ngoại cảnh tác động. Nhìn thấu thế gian, nội tâm tự khắc sẽ an nhiên.

Nói cho cùng, rất nhiều người tự tìm phiền não tự làm khổ mình. Nếu như học được ba điều dưới đây, cuộc sống của bạn sẽ vui vẻ hơn rất nhiều.

1.Người trưởng thành không hỏi quá khứ

“Nhân sinh như lữ khách, âu cũng chỉ là người hành hương.” (Tô Thức)

Đời người giống như chuyến du hành trắc trở, chúng ta đều là những lữ khách vội vã qua đường, không nên vì dĩ vãng mà làm tổn thương nhau. Bởi lẽ chúng ta sống trong thực tại, hãy nhìn vạn vật khách quan hơn, xử lý mọi việc với tấm lòng bao dung hơn, chứ không phải chuốc thêm sự phiền não cho bản thân.

Những người thực sự trưởng thành sẽ không để quá nhiều cái của ngày hôm qua chiếm lấy mất thời gian của ngày hôm nay. Cứ cho là quá khứ có đau buồn, có khó khăn thế nào đi chăng nữa, đó cũng chỉ là quá khứ, chi bằng ta sống trọn cho hiện tại, sống trọn từng giây từng phút, buông bỏ hết những tạp niệm.

Quá khứ của bạn, có thể là những câu chuyện hết sức đau lòng, có thể rất kinh khủng, nhưng tất cả đều đã là quá khứ, dù bạn có tự dằn vặt, có tự trách mình thì cũng đâu thay đổi được gì đúng không nào?

Từ giây phút này, hãy để con tim bạn ngập tràn ánh nắng, dành thời gian với những người bạn yêu thương.

Thực ra có rất nhiều điều chỉ cần bạn muốn buông bỏ là có thể buông bỏ, buông bỏ có thể đau khổ, nhưng chỉ có như vậy mới có được hạnh phúc. Đừng vì những con người, những sự việc không đáng mà giày vò bản thân mình, những ai muốn đi hãy để họ đi, những vật không thuộc về mình thì mãi mãi sẽ không thuộc về mình.

Từ nay về sau, hãy mở rộng trái tim mình, đó mới chính là cách tốt nhất để yêu chính bản thân hơn.

thông minh

2.Người nỗ lực không hỏi hiện tại

Có thể bạn đang không hài lòng với chính mình, mỗi ngày đều mệt mỏi, mông lung, nhưng xin đừng vì thế mà nghi ngờ chính bản thân mình, thậm chí là trách cứ mình rồi buông bỏ, nếu như chính bạn cũng buông bỏ bạn, vậy thì làm sao người khác có lý do để coi trọng bạn đây.

Đời người cũng giống như một con lợn đất, mỗi ngày bạn cho vào con lợn đấy một chút nỗ lực, âu cũng vì một ngày trong tương lai, những gì người khác có được, chỉ cần bạn cố gắng nỗ lực, bạn chịu bỏ ra công sức thì nhất định thứ bạn đạt được cũng chẳng thua kém gì người ta. 

Vậy nhưng quan trọng là bạn có làm được điều đó hay không. Những người thực sự biết mình muốn gì, sẽ không bị trói buộc trong một trạng thái nhất định. Cơ hội luôn luôn dành cho những người có sự chuẩn bị.

Cho dù hiện tại cuộc sống có bao điều không tốt, nhưng cũng không vì điều đó mà trách bản thân mình; cho dù có đang thăng quan tiến chức, con đường rộng mở, bạn cũng không vì điều đó mà tự mãn. Điều quan trọng là đừng quá khắt khe với chính bản thân mình.

Chỉ cần bạn nỗ lực cố gắng, không lúc nào là quá muộn. Con đường phía trước, vẫn luôn nằm dưới những bước chân của bạn, chứ không phải dưới những con mắt của người khác. Làm tốt mỗi việc đơn giản lại chẳng đơn giản như vậy, làm tốt mỗi việc tầm thường thì bạn cũng chẳng phải tầm thường. 

Có lẽ hiện tại có rất nhiều việc làm bạn buồn bã, thế nhưng khi thời gian đã trôi qua, bạn quay lại nhìn quãng thời gian ấy, bạn mới chợt nhận ra rằng những chuyện ấy đã chẳng là gì. Thời gian luôn là liều thuốc thần kỳ chữa lành mọi căn bệnh quái gở nhất, kinh qua nhiều điều, tự khắc bạn sẽ hiểu nhiều hơn.

Khi thành công hãy nhìn mọi thứ nhẹ nhàng, khi thất bại hãy nhìn thấu mọi thứ hơn, thêm một chút khoan dung, bớt đi chút kì kèo, bạn sẽ trở thành nguồn hậu thuẫn mạnh mẽ nhất của chính mình.

thông minh

3.Người rộng lượng không hỏi tương lai

Có người nói, nụ cười của đứa trẻ và nụ cười của những người đã ở cái tuổi gần đất xa trời là những nụ cười hồn nhiên, thuần khiết và chân thật nhất. Bởi lẽ đời người còn chưa bắt đầu, chẳng phải bận tâm quá nhiều điều, bởi lẽ đã nhìn thấu nhân sinh, tâm chẳng còn vướng bận chi.

Thực ra, mỗi người đều có một cuộc đời vui vẻ, chỉ cần có tâm thái như vậy phải không nào? Đời người vốn dĩ chẳng có nhiều phiền não như vậy, chỉ là ta có quá nhiều nguyện vọng mà thành phiền não.

Chúng ta đều có vẻ thích lo lắng cho những việc còn chưa cả xảy ra trong tương lai. Điều này được hiểu đơn giản như việc tự tìm phiền não cho bản thân. Mọi sự đều có đáp án của riêng nó, chỉ có điều thời gian chưa tới, bạn chẳng thể biết trước được đáp án.

Làm một người không ưu phiền, không lo lắng, hãy để nụ cười đón lấy cuộc đời bạn. Đừng nghĩ quá phức tạp, bởi ai cũng như bạn, những người đã đi qua đoạn đường này, hiện tại bạn chỉ có phấn đấu mới mong rằng tương lai không có gì để hối hận.

Cho dù thế nào đi chăng nữa, dù gì cũng đã đến, đã yêu, đã nỗ lực, chỉ cần không hổ với lòng mình, vậy là được rồi.

Dương Giáng từng nói: “Tôi không tranh giành với ai, ai với ai tranh giành tôi cũng chẳng quan tâm. Cuộc sống đơn giản, tâm hồn cao thượng chính là cảnh giới cao nhất của đời người.”

Tâm tình cũng giống như một con sông, tâm tình tốt hay xấu đều dựa vào độ sâu của nó.

Nếu tâm quá “nhỏ”, chỉ cần chút chuyện lông gà vỏ tỏi cũng làm ta kích động không thôi; nếu tâm đủ “lớn”, dù có khó khăn đến mấy cũng tâm bình khí hòa, an nhiên đối mặt mọi điều.

Quá khứ, xin đừng nuối tiếc; tương lai đừng quá âu lo; hiện tại, xin hãy thêm phần quý trọng.

thông minh

Xem thêm  Muốn biết con thông minh đến đâu, nhìn ngay vào 2 đặc điểm này sẽ có câu trả lời

Chi Chi Theo Trí Thức Trẻ/ Cafebiz

Link