Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Nhìn người giàu dạy con, tôi mới thấm thía bài học để trẻ thành công nên người: Đã đến lúc chúng ta cần học cách tư duy khác biệt này!

6Đôi khi, tiền bạc không phải yếu tố quyết định đến thành công của con cái, mà là tư duy dạy bảo của cha mẹ.

Kể từ khi chuyển về vùng nông thôn Wisconsin, tôi không ngờ rằng mình lại có thể dạy con theo kiểu nhà giàu. 

Không phải bởi vì tôi có nhiều tiền bạc của cải, mà là vì tôi đủ mạnh mẽ để tin tưởng rằng con trai mình sẽ thông minh, vui vẻ và tự đứng được trên đôi chân của mình.

Tôi đã nghĩ rất nhiều về sự khác biệt trong quan điểm giáo dục giữa cha mẹ giàu có và những người bình thường. Những người giàu có thường ít lo lắng hơn về nguy cơ con mình gặp nguy hiểm trên mạng. 

Bên cạnh đó, những người tự tin vào khả năng dìu dắt con cái của chính họ cũng sẽ tự tin vào khả năng của con mình. Đây là một điều rất đáng khen ngợi. Bởi lẽ, cha mẹ giàu có thường khuyên con hãy là chính mình.

Bên cạnh đó, đừng bao giờ nghĩ rằng con mình không đủ khả năng làm nên chuyện. 

Trong cuốn sách The World Until Yesterday, tác giả Jared Diamond có nói, xuyên suốt lịch sử loài người, chúng ta đã cho con cái quá nhiều tự do cũng như trách nhiệm. 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, cha mẹ càng bao bọc thái quá, trẻ lại càng dễ bị trầm cảm. Điều này sẽ cản trở quá trình phát triển về mặt vật chất cũng như tinh thần của chúng.

Xem thêm  Cậu bé 8 tuổi bị mẹ bắt đi nhặt phế liệu giữa trời rét: Bài học đáng ngẫm về cách dạy con

Bằng cách quan sát những người giàu có dạy con, tôi đã nhận ra một số bài học hữu ích sau.

Không bắt con phải phát triển toàn diện

Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 chứ không phải thế kỷ 16 ở nước Ý – thời kỳ mà những người đa tài trong nhiều lĩnh vực được ngưỡng mộ và trọng vọng. 

Ngày nay, cha mẹ giàu có muốn con mình tập trung hiểu biết chuyên sâu một ngành nhất định. Bởi lẽ, như người đời vẫn luôn dạy: “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề.”

Không bắt con phải chạy theo lịch của nhà trường

Cha mẹ giàu có thường mong muốn con học trong một ngôi trường biết tôn trọng lịch trình của gia đình. 

Điều này sẽ giúp trẻ hiểu được thông điệp: dành thời gian cho gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, các ông bố bà mẹ bình thường hay bắt con theo sát mọi hoạt động do nhà trường đề ra.

Không cho con học hành trong hè

Người thành công không bao giờ làm những thứ mà tất cả mọi người khác đều làm. Người giàu luôn biết một điều: làm theo số đông không phải là con đường dẫn tới thành công. 

Mùa hè nên là thời gian để dành cho các hoạt động ngoại khóa sáng tạo, chứ không phải để học tập.

Đừng quá đặt nặng bài tập về nhà

Đừng tưởng cứ làm bài tập là con sẽ giỏi. Nhiều đứa trẻ làm bài tập với mức độ vừa phải thậm chí còn xuất sắc hơn những đứa thường xuyên làm bài tập.

Xem thêm  Sự im lặng trong nước mắt của bà Thảo và câu nói duy nhất của ông Vũ: Người 60 liệu có "được" hơn kẻ 40

Tại Phần Lan – nền giáo dục được coi là tiên tiến nhất thế giới, học sinh cũng không phải làm bài tập về nhà. 

Chính vì vậy, cha mẹ giàu có cũng không cần phải ám ảnh bởi việc làm bài tập của con cái mình. Bởi lẽ, thành công ở trường cũng không hoàn toàn quyết định thành công trong tương lai sau này.

Mỗi khi cha mẹ ngăn cấm con cái chơi bời trên mạng hay làm việc, đó là vì họ sợ. Sợ trẻ sẽ không được học hành đầy đủ, sợ trẻ sẽ bị nhiễm thói hư tật xấu, sợ trẻ sẽ bị thụt lùi về sau. 

Tuy nhiên, còn nhiều thứ mà cha mẹ đáng lo hơn là trò chơi điện tử, chẳng hạn như việc con không tìm ra cái tôi độc đáo của mình.

Đối với tôi, điều này đáng sợ hơn cả.

Dù bỏ bao nhiêu để đầu tư cho trẻ cũng không bao giờ là tốn tiền. Điều này chỉ có một ý nghĩa duy nhất, nghĩa là bạn hoàn toàn tin tưởng vào con cái mình.

* Bài chia sẻ của Penelope Trunk – người sáng lập của 4 dự án khởi nghiệp khác nhau. Bà mẹ 2 con này cũng thường xuyên xuất hiện trên CNN, NPR và BBC để chia sẻ về câu chuyện làm giàu và nuôi dạy con cái của mình.

Ngọc Hà – TRí thức trẻ

Link