Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Những chiêu trò phản đối phí cầu đường của lái xe ở nước ngoài

Trên thế giới, đã có nhiều trường hợp các tài xế xe tải hay người dân tập trung tìm cách phản đối việc thu hoặc tăng giá phí đường bộ.

Biểu tình và tuần hành

Vào tháng 3/2013, một nhóm dân cư tuần hành và giương biểu ngữ phản đối việc thu phí tại đường cao tốc M6, con đường tránh được xây dựng ở phía Bắc Birmingham, Anh.

chiêu trò, phản đối, phí cầu đường, lái xe, nước ngoài

Người biểu tình phản đối việc đặt trạm thu phí tại đường tránh M6 tại Birmingham, Anh. (Ảnh: Birmingham Post)

Những người tham gia tuần hành đến từ làng Cheslyn Hay, gần Cannock cho biết, tuyến đường trong làng của họ được các tài xế sử dụng để tránh phải qua trạm thu phí trên cao tốc M6. Vì vậy, họ phản đối trạm thu phí này để bảo vệ cho những con đường trong làng.

Tại Lima, thủ đô Peru, vào tháng 1/2017 xảy ra một vụ biểu tình lớn phản đối việc mức phí sử dụng cao tốc mới mà chính phủ Peru đưa ra. Vụ biểu tình nhanh chóng bùng phát thành bạo động, người biểu tình đốt cháy trạm thu phí, lốp xe và ném đá vào cảnh sát.

chiêu trò, phản đối, phí cầu đường, lái xe, nước ngoài

Vụ biểu tình phản đối thu phí đường bộ tại Lima, thủ đô của Peru nhanh chóng bùng phát thành bạo động. (Ảnh: Melina Mejia)

Lực lượng cảnh sát Lima khi đó phải đáp trả bằng hơi cay và đạn cao su. Vụ biểu tình khiến 9 người bị thương và cảnh sát bắt giữ 28 người sau khi trấn áp hoàn toàn vụ. Sau đó, việc thu phí bị hoãn lại do yêu cầu từ phía thanh tra của chính phủ Peru.

Tháng 3/2017, hàng trăm lái xe tải tại Dagestan, Nga đã tập trung biểu tình tại làng Manas, cách thủ phủ Makhachkala của Dagestan 40km. Vụ biểu tình này nằm trong chuỗi hoạt động phản đối hệ thống thu phí đường bộ điện tử Platon của chính phủ Nga, hệ thống này thu phí xe tải có tải trọng trên 12 tấn theo chiều dài quãng đường xe di chuyển trên đường cao tốc của liên bang.

chiêu trò, phản đối, phí cầu đường, lái xe, nước ngoài

Các lái xe Nga tập trung tại làng Manas, Dagestan, Nga để phản đối việc thu phí đường bộ. (Ảnh: TASS)

Vụ biểu tình tại làng Manas lên đến đỉnh điểm căng thẳng khi lực lượng Vệ binh quốc gia của Nga có mặt với trang bị chống bạo động và dự định sử dụng vũ lực để giải tán đám đông. Nhưng sau đó, lực lượng Vệ binh quốc gia rút lui và dường như vụ biểu tình này không có tác động đáng kể.

Xem thêm  Iceland “mua” nam giới nước ngoài

Dán biểu ngữ và bấm còi

Ngoài tụ tập biểu tình, các tài xế còn có nhiều phương án phản đối khác, trong đó phải kể đến việc tập trung xe rồi bấm còi, gây phiền phức cho cộng đồng.

chiêu trò, phản đối, phí cầu đường, lái xe, nước ngoài

Biểu ngữ phản đối thu phí đường bộ đối với xe tải đặt ngoài tòa nhà nghị viện bang Rhode Island tháng 1/2016. (Ảnh: WJAR)

Tháng 2/2016, Nghị viện bang Rhode Island, Mỹ thông qua dự luật thu phí đường bộ đối với xe tải của bang này sau một cuộc bỏ phiếu với 52 phiếu đồng thuận và 21 phiếu phản đối. Ngay lập tức, nghiệp đoàn xe tải tại bang này tổ chức một cuộc diễu hành phản đối đặc biệt và có phần điếc tai.

Hàng chục chiếc xe tải với biểu ngữ phản đối việc thu phí đường bộ dán phía trước và bấm còi khi chạy qua tòa nhà của nghị viện bang Rhode Island. Đoàn xe tải có sự tham gia của cả các nhóm tài xế địa phương và tài xế của các bang khác, cũng như bao gồm cả các xe tải thuộc diện bị thu phí và không bị thu phí.

Video: Tài xế bấm còi phản đối thu phí đường bộ khi đi ngang qua tòa nhà nghị viện bang Rhode Island, Mỹ

Song dự luật thu phí đường bộ đối với xe tải tại bang Rhode Island vẫn được thông qua và có hiệu lực vào đầu năm 2017. Trong đó, mức phí được áp dụng đầy đủ với tất cả các loại xe tải hạng nặng nhưng chính quyền bang Rhode Island quyết định giảm một nửa phí đăng ký đối với xe tải trong bang.

Chính quyền bang Rhode Island dự định sử dụng khoản tiền thu được để sửa chữa hạ tầng đường bộ trong bang nhằm giảm thiểu việc phải mượn vốn từ quỹ đường bộ liên bang.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2017, các đảng viên đảng Cộng hòa và tài xế tiếp tục kêu gọi các nhà làm luật bãi bỏ dự luật thu phí đường bộ đối với xe tải tại bang Rhode Island.

Chặn đường

Ngày 30/11/2013, một nhóm cư dân tại Kiefersfelden, Đức chặn tuyến đường cao tốc A93 nối Kiefersfelden với Kufstein, Áo.

Lý do của vụ chặn đường này là người dân Đức không đồng ý việc phải trả cả khoản phí đường bộ cho Áo khi chỉ lưu thông trên lãnh thổ Đức, cũng như họ lo ngại rằng các tài xế sẽ đổ dồn vào những tuyến đường khu vực để né trạm thu phí.

Xem thêm  Cảnh giác trước chiêu trò của môi giới thiếu lương tâm

chiêu trò, phản đối, phí cầu đường, lái xe, nước ngoài

Cư dân tại Kiefersfelden, Đức tuần hành và chặn đường để phản đối việc thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc A93 nối Kiefersfelden với Kufstein, Áo (Ảnh: Sean Gallup)

Để giải quyết vấn đề, chính phủ Đức lúc ấy đã đồng ý với sáng kiến của bang Bayern là xây dựng chính sách thu phí mới nhắm chủ yếu vào những tài xế nước ngoài để giải quyết vấn đề.

Tháng 12/2015, các tài xế xe tải chặn 4/5 làn xe tại đường vành đai của thành phố Mátxcơva nhằm phản đối việc thu phí đường bộ đối với xe tải có tải trọng trên 12 tấn khi sử dụng đường cao tốc của liên bang. Hành động chặn đường này đã gây ra vụ tắc đường kéo dài đến 9,8 km trên đường vành đai của Mátxcơva.

chiêu trò, phản đối, phí cầu đường, lái xe, nước ngoài

Vụ chặn đường vành đai của các tài xế xe tải tại Mátxcơva, tháng 12/2015. (Ảnh: TASS)

Cảnh sát phải rất vất vả để giải quyết hậu quả của vụ chặn đường. Theo thông tin của tờ Thời báo Mátxcơva, vụ chặn đường này được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 30/11/2015, nhưng phải hoãn lại do cảnh sát Mátxcơva đã biết và thực hiện các biện pháp ngăn chặn. Sau đó, chính phủ Nga quyết định giảm bớt mức phí.

Hoạt động phản đối việc thu phí này của các tài xế Nga tiếp tục kéo sang năm 2017. Tuy nhiên, chính phủ Nga đã có những biện pháp cứng rắn khi ra lệnh bắt giữ một loạt người đứng đầu các phong trào chặn đường này. Thậm chí, nhiều tài xế xe tải còn phản đối việc chặn đường kể trên và có một số đụng độ giữa hai bên đã xảy ra.

Ở châu Á, tháng 8/2015, nhiều tài xế đã chặn đường để phản đổi việc tăng phí đường bộ tại Cầu hữu nghị Trung Quốc – Bangladesh số 1 bắc qua sông Buriganga, gây ra vụ tắc đường nghiêm trọng tại Shyampur, Bangladesh.

chiêu trò, phản đối, phí cầu đường, lái xe, nước ngoài

Vụ chặn cầu phản đối thu phí cầu đường bộ tại Shyampur, Bangladesh, tháng 8/2015. (Ảnh: Amran Hossain)

Vụ chặn đường này có sự tham gia của hàng trăm lái xe ô tô, xe tải và thậm chí cả những người đi xe đạp và các phương tiện thô sơ khác. Cảnh sát địa phương buộc phải điều hướng giao thông sang cây cầu khác gần đó. Vụ chặn đường này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân xung quanh cây cầu.

Theo VTC