Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Những kiểu ông bố này dễ làm tổn thương con và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ

Một trong những hình ảnh thường thấy của các ông bố khi ở bên con là dán mắt vào chiếc điện thoại, chính điều này sẽ làm tổn thương con nghiêm trọng.

Nếu bạn đã lên chức bố, cho dù độ tuổi tâm sinh lý của bạn chưa trưởng thành hoặc bạn vẫn chưa chuẩn bị tốt cho vai trò làm bố, thì bạn vẫn phải gánh trách nhiệm của một người bố trên vai, ít nhất thì hành động của bạn phải xứng với danh xưng của một người bố thực thụ.

Trong một khảo sát cho thấy: Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, nếu trẻ thiếu tình thương của bố, trẻ sẽ có hội chứng lo lắng, bỏ bữa, buồn rầu, tức giận. Trẻ càng nhỏ tuổi thì chịu ảnh hưởng càng nghiêm trọng.

Những đứa trẻ thiếu tình thương của bố, có khả năng bỏ học ở cấp trung học cao gấp 2 lần, có tỉ lệ phạm tội cao gấp 2 lần. Nếu trường hợp trẻ là con gái và thiếu tình thương của bố, sau này trẻ lớn lên có tỉ lệ trở thành mẹ đơn thân cao gấp 3 lần.

Dưới đây là những kiểu ông bố sẽ làm tổn thương con và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ:

1. Bố dán mắt vào màn hình điện thoại khi chăm con

Các ông bố khi trông con thường có thói quen dán mắt vào màn hình điện thoại, lúc này sự tập trung của các ông bố đã bị phân tán, họ không chú ý đến con mà chú ý đến cái điện thoại, điện thoại đã vô tình trở thành vật cản trong sự gắn kết tình cảm cha con.

dạy con

Các ông bố khi trông con thường có thói quen dán mắt vào màn hình điện thoại (Ảnh minh họa).

Sau khi tan sở, rất nhiều ông bố trở về nhà, họ dành phần lớn thời gian vào việc ăn cơm, nằm dài trên giường rồi tiếp tục dán mắt vào màn hình điện thoại.

Cuối tuần, các ông bố sẽ dẫn con đi chơi, họ sẽ không tập trung chơi đùa với con trẻ, bởi chốc lát họ sẽ gọi điện thoại, nhắn tin và lướt web.

Hành động của những ông bố vô tâm có ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ, mặc dù dẫn trẻ đi chơi, chơi đùa với trẻ, nhưng trẻ không cảm nhận được sự quan tâm của bố.

2. Sau khi tan sở, bố liền la cà quán xá

Xem thêm  Có sẵn 2 dòng suối nóng lạnh liền kề, những người phụ nữ vẫn than phiền và bài học nên nhớ

Có những ông bố không thích về nhà sớm, họ thường có thói quen về nhà khi trời đã tối mịt bởi họ say xỉn chè chén với đồng nghiệp và bạn bè.

Sau khi tan sở, những người mẹ sẽ trở nên bận rộn, vừa nấu cơm vừa chăm con, phải xắn tay làm hết việc nhà, những ông bố chè chén say xỉn nào có quan tâm cả nhà đang đợi mình về.

Khi họ về đến nhà thì trời đã tối mịt, họ bị vợ cằn nhằn về cái tội bợm nhậu, cả hai sẽ lời qua tiếng lại và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đứa trẻ.

Có người mẹ nói đùa rằng, cô ấy đang phải chăm nom cả hai đứa trẻ, đứa lớn và đứa nhỏ, đứa lớn không ai khác chính là bố của đứa nhỏ. Trên thực tế, đàn ông thường trưởng thành muộn hơn phụ nữ, và nếu gánh trách nhiệm thì cả hai đều phải gánh như nhau.

3. Bố cho rằng nuôi dạy con là việc của người mẹ

Các ông bố thường mặc định là họ chỉ cần kiếm tiền, việc nuôi dạy con nên giao cho vợ. Thật ra đó là lối suy nghĩ sai lầm và ích kỷ, trẻ chỉ thật sự trưởng thành nếu có sự quan tâm, chăm sóc từ cả bố lẫn mẹ. Nếu bố và mẹ đùn đẩy trách nhiệm dạy dỗ sẽ khiến trẻ cảm thấy tổn thương.

4. Bố không dành thời gian chơi đùa với con

dạy con

Trong quá trình phát triển của trẻ, không thể thiếu vai trò của cả bố và mẹ (Ảnh minh họa).

Nhiều ông bố không hề thích thú khi dành thời gian chơi đùa với con, họ chỉ quan tâm mỗi việc kiếm tiền và bù đắp bằng cách mua đồ chơi cho con, họ từ chối dành thời gian bên con, giúp con cảm nhận tình thương và phát triển những kĩ năng cần thiết.

Trong quá trình phát triển của trẻ, không thể thiếu vai trò của cả bố và mẹ. Mẹ sẽ là người mang đến cảm giác an toàn cho trẻ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bằng sự ân cần và dịu dàng. Bố sẽ là người rèn cho trẻ tính tự lập, kiên cường và cách giải quyết vấn đề. Nếu trẻ thiếu tình thương và sự quan tâm của bố, trẻ sẽ thiếu hụt những đức tính và kĩ năng cần thiết khi đối mặt với khó khăn.

Xem thêm  Bài học "sống ảo": câu chuyện "Ông nội chết rồi"

5. Bố thường xuyên cãi nhau với mẹ

Khi trẻ chứng kiến hành vi của bố, trẻ sẽ bắt chước và học theo, trẻ sẽ nảy sinh cảm xúc tiêu cực khi nhìn thấy bố gào thét hằn học với mẹ.

Lời khuyên dành cho các ông bố

1. Điều đầu tiên bố cần làm, là hãy yêu thương mẹ

Cách dạy dỗ trẻ hiệu quả nhất là bố phải yêu thương mẹ, bố mẹ yêu thương nhau, cả gia đình hòa thuận sẽ tạo môi trường phát triển tốt nhất cho trẻ, tác động tích cực đến tính cách khiến trẻ trở nên vui vẻ, hòa đồng với mọi người.

2. Bố cùng chơi đùa với con

dạy con

Nếu bố cùng chơi đùa và nhìn trẻ mỉm cười, bố sẽ cảm thấy cuộc đời thú vị hơn nhiều so với việc giữ khư khư điện thoại trên tay (Ảnh minh họa).

Chơi đùa chính là bản tính của mỗi đứa trẻ, bố và trẻ cùng chơi đùa sẽ xây dựng mối quan hệ cha con gắn kết, giúp khơi dậy lòng hăng hái và nhiệt tình của trẻ, có lợi phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ.

3. Bố cần tôn trọng con, nếu đã hứa thì phải thực hiện

Trẻ khát vọng nhận được sự tôn trọng của người lớn, đặc biệt là bố. Nếu bố có thể tôn trọng trẻ và thực hiện lời hứa với trẻ, bố sẽ được trẻ chấp nhận và bước vào thế giới tâm hồn của trẻ.

4. Khi bố ở bên con, bố nên đặt điện thoại xuống

Làm bạn với trẻ, bố không phải chỉ làm mỗi việc là ở bên cạnh và dán mắt vào màn hình điện thoại, bởi điều này sẽ làm tổn thương con. Bố nên đặt điện thoại xuống và dành sự tập trung cho trẻ, nếu bố cùng chơi đùa và nhìn trẻ mỉm cười, bố sẽ cảm thấy cuộc đời thú vị hơn nhiều so với việc giữ khư khư điện thoại trên tay.

5. Hãy là một người bố “không bao giờ vắng mặt”

Những dịp như liên hoan gia đình, sinh nhật hoặc họp phụ huynh, bố không nên vắng mặt cho dù bố có thể trở thành khán giả “bất đắc dĩ” của trẻ, bởi điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy hạnh phúc và an toàn khi cảm nhận sự quan tâm và tình thương của bố.

Earth – Helino

Link