Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Những nguyên thủ “nghèo nhất” và “giàu nhất” thế giới

Thông thường, người ta tin rằng có quyền sẽ dễ dàng kiếm tiền. Ðặc biệt, ở vị trí nguyên thủ quốc gia, người ta thậm chí không cần “kiếm” mà tiền vẫn tự động chảy vào túi. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn đúng. Có những vị nguyên thủ “cày cuốc” cả năm vẫn không nhiều tiền bằng con dân nước họ kiếm tiền trong một ngày.

Trái lại, có những nguyên thủ mà con dân của họ có cày cuốc cả năm cũng không bằng một ngày thu nhập của họ. Chúng tôi giới thiệu một số trong những nguyên thủ được xem là “nghèo nhất” và “giàu nhất” thế giới, không xếp hạng.

José Mujica – Tổng thống nghèo nhất thế giới

Trở lại năm 2012, Đài BBC gọi José Mujica, cựu Tổng thống Uruguay (mãn nhiệm ngày 1-3-2015), là “Tổng thống nghèo nhất thế giới”, và thế giới ngưỡng mộ ông vì một phong cách sống thanh đạm, tiết kiệm, thậm chí đôi khi còn không có giày mang. Ông sống trong một ngôi nhà siêu vẹo ở nông thôn, và cho đi hầu hết tiền lương của mình.

nguyên thủ, nghèo nhất, giàu nhất, giản dị, lãnh đạo

Ngôi nhà cũ kỹ của Tổng thống Mujica. Ông không dùng đội cận vệ riêng của Tổng thống, bảo vệ ông chỉ là con chó ba chân trong ảnh và 2 nhân viên bảo vệ.

Đây là một số chi tiết đáng kinh ngạc về cuộc sống thanh đạm của ngài Tổng thống Mujica:

Ông hiến khoảng 90% tiền lương của mình (12.000USD/tháng) cho từ thiện.

Dù được nhà nước cấp cho một ngôi nhà sang trọng ở thủ đô theo tiêu chuẩn của một Tổng thống, nhưng ông Mujica không nhận mà về ở trong căn nhà nông thôn của vợ trên một con đường bụi bặm ở ngoại ô thủ đô Montevideo, theo BBC.

Ông đắc cử năm 2009. Trước đó, từ thập niên 1960-1970, ông tham gia lực lượng du kích Tupamaros của Uruguay, một nhóm vũ trang lấy cảm hứng từ cuộc Cách mạng Cuba. Ông bị thương 6 lần và bị giam cầm 14 năm. Hầu hết ông bị giam giữ trong những nhà tù khắc nghiệt và biệt lập, cho đến khi được trả tự do năm 1985 sau khi Uruguay lấy lại nền dân chủ.

nguyên thủ, nghèo nhất, giàu nhất, giản dị, lãnh đạo

Mujica cho biết những năm tháng ở tù đã giúp định hình cái nhìn của ông về cuộc sống. “Tôi được gọi là Tổng thống nghèo nhất, nhưng tôi không cảm thấy mình nghèo. Những người nghèo thực sự là những kẻ chỉ làm việc để cố giữ một lối sống xa hoa, luôn muốn nhiều hơn và nhiều hơn”, ông nói.

Xem thêm  Quà lưu niệm độc đáo dành tặng lãnh đạo qua các kỳ APEC

Ngôi nhà cũ kỹ của Tổng thống Mujica. Ông không dùng đội cận vệ riêng của Tổng thống, bảo vệ ông chỉ là con chó 3 chân trong ảnh và 2 nhân viên bảo vệ

Nguyên thủ nghèo hơn cả Mujica

Tuy nhiên, đến nay thì ông Mujica không phải là “nguyên thủ nghèo nhất thế giới” nữa (vì đã nghỉ hưu). Theo những báo cáo mới, Thủ tướng Nepal Sushil Koirala nay là người kế thừa danh hiệu này. Ngài Thủ tướng Koirala 75 tuổi được cho là không có tài sản gì khác ngoài 3 chiếc điện thoại di động, trong đó có 1 chiếc iPhone và 1 chiếc đã chập mạch.

Ông Mujica dù sao cũng có xe hơi riêng, mặc dù rất cổ (chiếc Volkswagon Beetle đã dùng 20 năm, trị giá 1.900USD năm 2010), còn ông Koirala không có xe riêng. Ông cũng không có đất đai. Trước đây ông vẫn phải sống trong nhà thuê, và mới chuyển tới nơi ở của Thủ tướng gần đây. Ông ở lại nhà của anh mình mỗi khi đến thành phố.

nguyên thủ, nghèo nhất, giàu nhất, giản dị, lãnh đạo

Thủ tướng Nepal Sushil Koirala.

Ông Koirala có phong cách sống rất giản dị. Theo BBC, ông không nhận tiền hỗ trợ 650 USD cho một chuyến đi gần đây tới Myanmar.

Lối sống thanh đạm của cả hai ông Mujica và Koirala dường như đều do ảnh hưởng từ thời trẻ: Mujica là thành viên nhóm du kích cánh tả Tupamaros, trong khi Koirala bị tù ở độ tuổi 30 vì liên quan đến một vụ không tặc.

Ông Koirala, người tham gia chính trị từ hồi còn rất trẻ, có một hình ảnh sạch sẽ ngay từ khi bắt đầu. Mặc dù tại quê nhà ở Nepalgunj, miền Tây Nepal, ông Koirala không có miếng đất cắm dùi nào, nhưng sự khó nghèo của ông là điều bất thường ở một đất nước người ta thường gắn liền quyền lực chính trị với giàu có.

“Ông ấy là một người giản dị”, theo nhà báo Netra KC, người cùng quê với ông ở Nepalgunj. “Trong thực tế, ông phụ thuộc vào sự hào phóng của đảng ông và chính phủ ngay cả khi phải đi Mỹ để chữa bệnh”. Thủ tướng Nepal Sushil Koirala

Quyền lực, nhưng ít tiền

nguyên thủ, nghèo nhất, giàu nhất, giản dị, lãnh đạo

Thủ tướng Bangladesh, Sheikh Hasina.

Trong khi đó, bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Bangladesh, được cho là chỉ nhận lương 800USD/tháng, dù là người phụ nữ quyền lực thứ 59 trên thế giới, theo xếp hạng của Forbes.

Sự nghiệp chính trị của bà đã kéo dài hơn 40 năm, đảm nhiệm hai vị trí là Thủ tướng và lãnh đạo đối lập. Bà là lãnh đạo đảng cầm quyền Awami League từ năm 1981, và cha bà, ông Skeikh Mujibur Rahman, là Tổng thống đầu tiên của đất nước và bị ám sát năm 1975.

Xem thêm  Đây là tướng mặt của người “sinh ra để làm lãnh đạo”?

Khi là lãnh đạo đối lập, bà cũng từng là mục tiêu của một vụ ám sát năm 2004. Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina

Đức Cha của người nghèo

Kế tiếp là người đứng đầu Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mă – Đức Giáo hoàng. Dù về mặt kỹ thuật, Đức Giáo hoàng không phải là một nguyên thủ, nhưng trong thực tế ngài chính là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới. Đức Giáo hoàng hiện nay, tên thật là Jorge Mario Bergoglio, tông hiệu là Francis (Phan-xi-cô), nổi tiếng với lối sống khiêm nhường, thanh đạm và giản dị.

Trước khi dấn thân vào đời sống mục vụ, Đức Giáo hoàng từng là một kỹ thuật viên hóa chất, thậm chí từng làm bảo vệ cho hộp đêm. 33 tuổi, ngài được phong chức Linh mục. Năm 1998, ngài trở thành Giám mục của Buenos Aires và 3 năm sau được phong chức Hồng y.

nguyên thủ, nghèo nhất, giàu nhất, giản dị, lãnh đạo

nguyên thủ, nghèo nhất, giàu nhất, giản dị, lãnh đạo

Hồng y Jorge Mario Bergoglio đi xe điện

Đức Cha Francis từ lâu đã nổi tiếng với lối sống giản dị và khiêm nhường. Thay vì sống trong các căn hộ giáo hoàng ở Cung điện Apostolic, ngài chọn sống trong dãy nhà khách Domus Sanctae Marthae. Ngài cũng chọn cách ăn mặc giản dị, không có những hình thức trang trí.

Ngài tin tưởng mạnh mẽ rằng người Ky-tô hữu cần giúp đỡ người nghèo khó, cũng như cổ súy đối thoại hòa bình và tín ngưỡng.

Những người vừa nhiều quyền vừa nhiều tiền

Ngược lại những nhà lãnh đạo ở trên, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có mức lương lên tới 1,7 triệu USD/năm, gấp 12,5 lần mức lương của Tổng thống Nga Putin.

nguyên thủ, nghèo nhất, giàu nhất, giản dị, lãnh đạo

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long – Thủ tướng Malaysia Najib Razak..

Không chỉ vậy, lương của ông đủ để trả lương cho tất cả nguyên thủ từ Ấn Độ, Brazil, Italia, Nga, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Anh, Nam Phi và Đức.

Tương tự nguyên thủ nước láng giềng Singapore, Thủ tướng Malaysia cũng có mức lương khủng. Mức lương hàng năm của ông khoảng 100.000 USD/năm, nhiều hơn lương của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, 2 quốc gia đông nhất thế giới. Ông Tập chỉ hưởng lương 22.000USD/năm và ông Modi là 30.000USD/năm.

Không chỉ vậy, tòa nhà ông Najib đang ở rộng tới 42,5ha, gần gấp 3 lần so với diện tích của Nhà Trăng (18ha).

Theo CAND