Thứ Bảy, Tháng Ba 23
Shadow

Nóng:Nguyên kế toán trưởng PVN thừa nhận cầm tiền khủng

Sáng nay (7-9), phiên tòa xét xử Đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần xét hỏi. Đáng chú ý phiên tòa nóng với phần khai nhận của nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh về việc nhận 20 tỉ từ Nguyễn Xuân Sơn. Tin liên quan

Nguyên kế toán trưởng PVN – Ninh Văn Quỳnh là người liên quan trong vụ án này nhưng lại là bị can và vừa bị bắt giam của vụ án giai đoạn 2.

Trả lời tòa trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai có nhận tiền (69 tỉ đồng) từ Hà Văn Thắm trong giai đoạn là TGĐ, về lời khai nhận số tiền 246 tỉ, bị cáo Sơn cho rằng không chính xác và có thể chứng minh được không nhận nhiều như vậy.

Bị cáo Sơn khai nhiều lần nhận tiền Thắm chuyển, không có ghi nhép nhưng đều chuyển tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh, khi đưa tiền cũng đều nói rõ là tiền chủ tịch Hà Văn Thắm chuyển để hỗ trợ cho PVN chi đối ngoại. “Chủ tịch Thắm chuyển bao nhiêu tiền thì bị cáo chuyển lại, chứ không ghi chép”, bị cáo Sơn khai.

. Bị cáo có đưa tiền cho ai là lãnh đạo của PVN không?

– Tiền bị cáo Hà Văn Thắm chuyển hỗ trợ PVN bị cáo chỉ chuyển cho anh Quỳnh. Ngày lễ tết thì chỉ đi chúc tết lãnh đạo, chứ không đưa một đồng nào.

. Sau khi về lại PVN vẫn tiếp tục chi cho Ninh Văn Quỳnh?

– Vâng, vì bị cáo nhận lời Hà Văn Thắm tiếp tục duy trì quan hệ với PVN với tư cách cá nhân.

. Bị cáo có nghĩ ông Quỳnh sẽ sử dụng số tiền đó chi cho mục đích cá nhân không?

– Không, bị cáo không nghĩ vậy.

Ocean Bank, Hà văn thắm, Ninh Văn Quỳnh, PVN

Ông Ninh Văn Quỳnh đang trả lời thẩm vấn

Sáng nay, ông Ninh Văn Quỳnh được áp giải tới tòa. Sau nhiều lần quanh co và liên tục thay đổi lời khai, cuối cùng ông Ninh Văn Quỳnh cũng khai nhận có nhận tiền (20 tỉ đồng) từ Nguyễn Xuân Sơn và dùng cho tiêu xài cá nhân.

Tòa hỏi: Hôm trước, bị cáo Sơn khai tại tòa, trong số tiền bị cáo Sơn nhận từ khoản tiền chăm sóc khách hàng có chuyển cho anh khoảng 30-40 tỉ đồng. Hôm trước anh trả lời anh không biết số tiền đó. Hôm nay anh trả lời lại, anh có nhận tiền chuyển từ Nguyễn Xuân Sơn không?

+ Ông Ninh Văn Quỳnh: Anh Sơn khai nhận tiền từ OceanBank chuyển cho PVN và cá nhân tôi là người nhận để sử dụng cho việc chi đối ngoại, tiếp khách cũng như một số việc làm không đúng quy định của PVN. Tôi xin trình bày việc đó là không có thật. PVN là tập đoàn lớn được đảng và nhà nước quan tâm, chúng tôi có quy chế tiếp khách từ nhiều năm. Anh Sơn khai như thế không đúng, vu cáo tôi, làm ảnh hưởng tới uy tín của PVN. Tôi cũng như lãnh đạo, cán bộ nhân viên PVN rất bức xúc về việc này. Tôi xin trình bày tư tưởng của cán bộ PVN về lời khai của anh Sơn.

Tòa ngắt lời: Anh không thể là người đại diện cho lãnh đạo, cán bộ công nhân viên PVN được. Anh chỉ trả lời với tư cách cá nhân. Anh có nhận tiền của anh Sơn không?

– Tại phiên tòa sơ thẩm trước và lần này, tôi đều trả lời tôi không nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn. Khi tôi được nghe lệnh bắt và giam vì một vụ án khác, tôi đã suy nghĩ và nhận thức lại. Nay tôi xin khai lại những gì đã khai tại cơ quan điều tra.

Xem thêm  2 nữ sinh lớp 4 bị 4 nam sinh cùng lớp chọc ghẹo rồi đánh phải nhập viện tâm thần kiểm tra

Giai đoạn 2009 đến 2010, tôi có một số lần nhận tiền từ nguyễn Xuân Sơn, tôi không nhớ chính xác thời điểm, nhưng giữa 2009 anh Sơn có lên phòng tôi mang theo một túi, thường đựng chai rượu, anh ấy để lên bàn tôi, nói có chai rượu với tôi. Khi nói chuyện một lúc, anh Sơn về, tôi mở túi ra thấy trong đó có 500 triệu.

.Có lần nào anh nhận khoản khác không?

– Trong khoảng thời gian 2009 đến gần cuối 2010, có một số lần nữa cũng hình thức như vậy, anh Sơn đến phòng làm việc của tôi, để lại một túi như vậy, khi là áo sơ mi, khi là chai rượu. Không phải hàng tháng, hàng quý, nhưng tổng cộng cũng có khoảng 4-5 tỉ, trước khi anh Sơn về làm Phó TGĐ PVN.

.Với địa vị, vai trò thế nào anh Sơn phải biếu quà anh với số tiền lớn như vậy?

– Tôi nghĩ đó là quan hệ công tác, tôi làm kế toán trưởng. Anh Sơn khi đó làm TGĐ OceanBank, tôi nghĩ đó là số tiền anh ấy cho tôi. Tôi sử dụng số tiền đó vào mục đích cá nhân, mua một căn hộ ở Long Khánh (TP. HCM), có mua một xe ô tô sau đó đem bán, chi tiêu vào một số nhu cầu cá nhân, chi tiêu cho ban kế toán tôi làm việc.

.Phiên tòa 5-3-2017, Sơn có khai về mối quan hệ với anh?

– Chính tôi khai về mối quan hệ giữa tôi và anh Sơn.

.Theo lời khai đó, mối quan hệ giữa hai anh không tốt, lý do gì anh Sơn lại đưa tiền cho anh?

– Quan hệ chúng tôi không tốt bắt đầu từ khi chúng tôi cùng được giới thiệu vào chức danh Phó TGĐ (khoảng tháng 10-2010), trước đó quan hệ không có gì không tốt.

.Sơn khai mục đích đưa tiền cho anh để anh đối ngoại, không phải để anh đi mua căn hộ?

– Sơn đưa tiền cho tôi không nói mục đích là gì. Sơn nói “em biếu anh chai rượu”, những lần sau cũng thế.

Ông Ninh Văn Quỳnh sau đó xác nhận lại đã nhận từ Sơn 4-5 tỉ đồng.

Clip ông Ninh Văn Quỳnh trả lời thẩm vấn tòa

HĐXX hỏi Nguyễn Xuân Sơn:

.Quan hệ bị cáo và Ninh Văn Quỳnh có gắn bó mật thiết keo sơn không?

– Là đồng nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

.Có lệ thuộc gì về danh vọng, chức vụ không? – Không.

.Anh Quỳnh khai anh biếu 4-5 tỉ vài lần, quan hệ thế nào anh phải biếu anh Quỳnh?

– OceanBank được PVN hỗ trợ nhiều, NH lãi lớn. Chủ tịch Thắm có những món quà tự nguyện gửi hỗ trợ cho lãnh đạo PVN chi đối ngoại. Bị cáo thật lòng chứ không dám khai gì khác. Trước bị cáo có lần không khai vì anh Quỳnh hay những người khác hỗ trợ OceanBank rất tốt, mình nói ra ảnh hưởng đến khách hàng. Nay bị cáo bị truy tố về tội tham ô nên khai lại.

HĐXX hỏi tiếp Ninh Văn Quỳnh. Ông Quỳnh khai: Sau khi anh Sơn về Phó TGĐ PVN, có một số lần anh Sơn đưa tiền cho tôi. Có hai lần anh Thắng xách lên phòng tôi, như lời khai của anh Thắng. Số tiền tôi kiểm tra mỗi lần là 2 tỉ. Một số lần khác, anh Sơn gọi tôi xuống phòng đưa, lần thấp nhất là 500 triệu, lần thì 1 tỉ.

Tòa hỏi Nguyễn Xuân Thắng (em họ Sơn). Sơn khai có nhiều lần mang tiền đến phòng Nguyễn Xuân Sơn. Có hai lần bị cáo có xách hộ túi từ phòng làm việc của anh Sơn sang phòng anh Quỳnh. Theo bị cáo nhớ, hai lần mỗi lần là 5 tỉ. Bị cáo sau đó xách hộ anh Quỳnh xuống phòng làm việc.

Xem thêm  Phụ huynh có con bị tát: Giờ tôi không quan trọng việc cô cho bạn tát con bao nhiêu cái

.Số tiền đó là 5 tỉ, không phải mỗi túi 2 tỉ?

– Tôi đã kiểm tra, hai lần, mỗi lần 2 tỉ.

.Tổng số tiền anh đã nhận từ anh Sơn là bao nhiêu? Tòa hỏi Ninh Văn Quỳnh.

– Từ 2009 đến 12-2013 tổng số khoảng 20 tỉ. Tôi chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân tôi.

. Sơn khai số tiền chi cho PVN tiếp khách, anh lại sử dụng cá nhân hết. Nếu anh sử dụng với mục đích cá nhân hết, Nguyễn Xuân Sơn có thường xuyên chuyển tiền cho anh không?

– Anh Sơn không nói số tiền đó dùng để chăm sóc khách hàng hay gì. Tất nhiên số tiền đó là phi pháp.

Ông Quỳnh khai, trước 2009 chúng tôi không phụ thuộc gì nhau, nhưng tôi là Kế toán trưởng PVN, anh ấy là TGĐ OceanBank. Giai đoạn sau, anh ấy làm Phó TGĐ rồi thì anh ấy là cấp trên trực tiếp của tôi.

HĐXX hỏi Nguyễn Xuân Sơn

.Cấp trên lại chăm sóc cấp dưới tới 20 tỉ cơ à, anh có chăm sóc những người khác như vậy không?– Không.

. Bị cáo Sơn tiếp tục khẳng định được Hà Văn Thắm nhờ chuyển tiền hỗ trợ lãnh đạo PVN đối ngoại. Ninh Văn Quỳnh sau đó tiếp tục khẳng định số tiền 20 tỉ phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, một phần nhỏ sử dụng chi cho ban kế toán đi nghỉ mát, số tiền khoảng 1,2 – 1,5 tỉ.

Ninh Văn Quỳnh khai mua căn hộ ở TP.HCM 3 tỉ, mua xe ô tô khoảng 800 triệu, cho hai con đi du học khoảng 4,5 tỉ, tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỉ cơ quan điều tra đang thu giữ, một số khác đầu tư mua cổ phiếu. “Tôi đã có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả”.

Chủ tọa Trần Nam Hà hỏi Ninh Văn Quỳnh:

.Phiên tòa trước và lần này ông đều không khai như vậy. Sao giờ ông lại khai lại?

– Áp lực thì không. Khi tôi bị đọc lệnh bắt về hành vi làm trái của PVN, cơ quan điều tra cho phép tôi khai thực chất việc gì đã xảy ra. Tôi không có cách nào khác là khai đúng sự thật. Chưa kể lời khai của anh Sơn, hành vi mang tính cá nhân của anh ấy, nhưng lại nhân danh PVN. Tôi thấy mình không có cách nào khác phải khai trung thực những gì mình đã giấu diếm trước đây. Nguyễn Xuân Sơn khai như vậy cố tình đổ lỗi cho tôi. Không có cớ gì Sơn giao tiền cho tôi nhưng mỗi lần cần chi tiêu lại gọi tôi lấy tiền. Việc này không đúng, không có lý do gì tôi lại làm thủ quỹ như vậy. Sơn đã cho tôi 20 tỉ, tôi đã sử dụng vào mục đích cá nhân, nay tôi xin nộp lại để khắc phục hậu quả.

HĐXX hỏi Nguyễn Xuân Sơn về hai lần bị cáo Thắng đưa tiền cho Sơn. Sơn khẳng định có hai lần Thắng đưa tiền cho Sơn tại phòng làm việc, có gặp Quỳnh ở đó. Sơn khẳng định không biết trong túi có bao nhiêu tiền. HĐXX hỏi Nguyễn Xuân Sơn áng chừng số tiền đưa cho ông Quỳnh là bao nhiêu. Sơn nói không biết chính xác, nhưng theo thông lệ mỗi lần đưa khoảng 5 tỉ.

. Có việc bị cáo lấy lại tiền từ chỗ anh Quỳnh để chi tiêu không?

– Khi nào bị cáo cần chi theo đúng mục đích sử dụng số tiền bị cáo Thắm hỗ trợ thì bị cáo bảo Quỳnh chi tiền.

.Ông Quỳnh phủ nhận lời khai của bị cáo?

– Sự việc bị cáo khai báo tại tòa là sự thật.

Theo PLO