Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Nữ diễn viên nổi tiếng “diệt” ung thư bằng những điều cực đơn giản

Soha, nữ diễn viên

Jane Fonda, nữ diễn viên kỳ cựu của Hollywood được xem là biểu tượng cho sức mạnh khi chiến thắng nhiều căn bệnh nguy hiểm bằng ý chí sắt thép đáng nể. 

Xem thêm  Đông y gọi quả này là 'thịt' xanh, vua của các loại đậu: Bảo bối ngừa ung thư, mỡ máu

Từ cuồng ăn đến ung thư

Jane Fonda (21/12/1937), nữ minh tinh từng sở hữu hai tượng vàng Oscar được biết đến là người phụ nữ đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp phim ảnh. Bà còn là nhà hoạt động xã hội tích cực và được mệnh danh là biểu tượng của người phụ nữ hiện đại.

Tuy nhiên đằng sau nụ cười tươi tắn mạnh khỏe mỗi khi xuất hiện trước công chúng, nữ diễn viên đã có những khoảng thời gian khó khăn khi phải chiến đấu với bệnh tật.

Soha, nữ diễn viên
Jane Fonda – nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ.

Trong cuốn hồi ký “Prime Time” xuất bản năm 2011 của mình, Jane Fonda tiết lộ về chứng cuồng ăn bà gặp phải:

“Từ khi dậy thì cho đến những năm 50 tuổi, tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc. Nhất là từ 40 tuổi trở đi, bạn bị mắc chứng cuồng ăn thì mọi chuyện càng tệ hại hơn”.

Trong suốt nhiều năm, Jane thường xuyên trong tình trạng ăn uống không kiểm soát và bà phải nôn ra tất cả những gì mình đã ăn. Mệt mỏi vì căn bệnh cộng thâm áp lực, công việc khiến cuộc sống của Jane trở nên ngột ngạt hơn bao giờ hết.

Nữ minh tinh hiểu rằng, chứng cuồng ăn không chỉ là sự hành hạ chính cơ thể mình mà còn là thiếu sót nghiêm trọng của bà trong cương vị người mẹ của hai đứa con:

“Một người mẹ bị ám ảnh bởi cơ thể mỏng manh, ăn kiêng và tập thể dục sẽ không thể là một người mẹ tốt”, Jane nói về nỗi buồn trong nhiều năm bị chứng cuồng ăn.

Soha, nữ diễn viên
Jane Fonda tại buổi ra mắt hồi ký “Prime Time” năm 2011.

Không những thế, Jane còn luôn bị ám ảnh bởi ngoại hình của chính mình – điều mà Jane đã học được từ cha mình, nam diễn viên Henry Fonda. Cụ ông Henry Fonda luôn nói với Jane rằng: “Con phải trông thật hoàn hảo, nếu không sẽ không ai yêu mến con”.

Ảnh hưởng từ người bố đã khiến nữ diễn viên quá cầu toàn trong mọi thứ: “Mãi sau này tôi nhận ra rằng điều thách thức không phải là sự cầu toàn, mà là sự trọn vẹn. Bạn không thể vừa muốn được trọn vẹn, lại vừa muốn cầu toàn được. Đó là 2 chuyện khác hẳn nhau”.

Soha, nữ diễn viên
Trong đời sống riêng tư, Jane Fonda trải qua 3 cuộc hôn nhân thất bại và có 2 người con là Vanessa Vadim và Troy Garity.
Soha, nữ diễn viên
Nữ diễn viên gạo cội là một trong số những ngôi sao Hollywood chiến thắng ung thư sau quá trình điều trị kịp thời cùng với tinh thần quyết tâm cao độ.

Năm 2010, cuộc đời Jane Fonda đứng trước một bước ngoặt khi bà phát hiện ra mình bị ung thư vú. Các bác sĩ đã phát hiện một khối u trong ngực Jane. Rất may mắn đó là một khối u không di căn nên có thể tiến hành phẫu thuật.

Khi Jane tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, bạn trai bà- nhà sản xuất âm nhạc Richard Perry đã luôn ở bên cạnh động viên tinh thần. Đó là nguồn sức mạnh to lớn tiếp thêm ý chí cho nữ diễn viên – lúc đó đã 73 tuổi.

Sau vài tháng chuẩn bị sức khỏe, cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u đã diễn ra thành công. Song song với quá trình điều trị, cuối cùng Jane đã vượt qua được căn bệnh nguy hiểm.

Tinh thần sống quyết định tất cả

Năm 2012, Jane Fonda được vinh danh là một trong 100 nữ diễn viên vĩ đại nhất mọi thời đại, được coi là một biểu tượng lớn về nghị lực sống đầy mạnh mẽ.

Tại Liên hoan phim quốc tế Santa Barbara diễn ra ở Mỹ năm 2015, khi đứng trên sân khấu nhận giải thưởng, bà Jane phát biểu:

“Tôi vô cùng hạnh phúc khi được nói rằng đã 78 tuổi nhưng vẫn cảm thấy mình giống một sinh viên. Tôi có 52 năm trong nghề nhưng vẫn chưa thấy như thế là đủ và vẫn không ngừng học hỏi, háo hức làm nghề dù tuổi đời không còn trẻ.

Tôi chỉ ước mình có thể làm được nhiều hơn bởi vì tôi có thể làm tốt hơn thế nữa. Tôi cảm thấy rất vui bởi hiểu rằng bạn chỉ có thể già đi khi bạn ngừng muốn thay đổi, trưởng thành, học hỏi, tìm hiểu, tò mò… với nghề, với cuộc sống này”.

Soha, nữ diễn viên
Jane Fonda từng đoạt rất nhiều giải thưởng nhưng vinh dự nhất là hai giải Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim “Coming home” (1978) và “Kflute” (1971).

Có thể nói rằng điều mà khán giả ngưỡng mộ Jane Fonda không chỉ là những bộ phim, những tác phẩm điện ảnh mà còn ở con người, tính cách, phong thái sống “đừng bao giờ bỏ cuộc” và tinh thần trẻ khỏe tự do của bà.

Jane Fonda luôn làm việc một cách không mệt mỏi, tích cực tham gia vào các hoạt động khác nhau để nâng cao sức mạnh thể chất, cũng như tinh thần của mình.

Chính nhờ cách sống lành mạnh đã giúp Jane chiến thắng bệnh ung thư từ giai đoạn đầu tiên khi khối u chưa di căn nguy hiểm.

Soha, nữ diễn viên
Từ nhỏ, Jane đã có niềm đam mê với múa ba lê. Đó cũng là điều lý giải vì sao sức khỏe nữ diễn viên luôn dẻo dai và đến nay bà vẫn trẻ trung trước tuổi

Để có được sức khỏe dẻo dai, từ năm 15 tuổi, Jane Fonda đã tham gia học múa ba lê tại Fire Island Pines (New York) để rèn luyện sự dẻo dai và khỏe mạnh cho cơ thể.

Kể từ đó đến sau này, bà vẫn thường xuyên luyện múa để giữ cho thân hình cân đối trong nhiều năm liền. Đến năm 1979, sự cố xảy ra trong quá trình quay phim “The China Syndrome” đã khiến nữ diễn viên bị gãy chân và phải nghỉ học múa.

Quyết không để cơ thể “nghỉ ngơi”, Jane lại tham gia vào các lớp thể dục nhịp điệp dưới sự chỉ đạo của Leni Cazden. Đó là nền tảng và cảm hứng để bà dẫn đầu xu hướng tập thể dục cho nhiều thế hệ: từ thanh niên trẻ tuổi đến người trung niên vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Soha, nữ diễn viên
Nữ diễn viên đi tiên phong trong phong trào thể dục nhịp điệu vào thập niên 80.

Năm 1982, Jane Fonda phát hành video thể dục đầu tiên mang tên Jane Fonda’s Workout, trở thành video bán chạy nhất mọi thời đại. Nó là video đầu tiên trong tổng số 22 video thể dục dụng cụ được bà phát hành trong suốt 13 năm tiếp theo.

Sau đó, Jane còn phát hành 5 cuốn sách và 13 chương trình tập thể dục khác nhau vào năm 1995. Đến năm 2010, Jane lại tiếp tục cho ra một video thể dục khác dành cho những người lớn tuổi. Tổng số lượng phát hành những cuốn video của Jane lên tới 17 triệu bản.

Soha, nữ diễn viên
Hình ảnh đã làm nên danh hiệu “nữ hoàng phòng tập” của Jane Fonda.

Trong cuốn hồi ký “My Life So Far” (2005) của mình, Jane Fonda đã nói rằng, phải luôn luôn biến cuộc sống của mình thành một hành trình mới, đầy thú vị, bởi chính cuộc sống luôn luôn vận động và phát triển.

“Đừng bận tâm đến những điều mà bạn không thể thay đổi. Nó chẳng giúp gì cho bạn, mà trạng thái tinh thần không tốt còn đẫn đến bệnh tật. Hãy tạo cho mình một trạng thái thường xuyên ổn định, và hãy xác định xem điều gì khiến bạn hạnh phúc.

Với chừng ấy thời gian bạn sống khỏe mạnh và vui vẻ, bạn hãy lên cho mình một kế hoạch, rồi nóng lòng chờ đợi những ngày tiếp theo.

Một ngày sống mà không có phút giây nào vui vẻ là một ngày mất đi. Một ngày có dù chỉ một giây phút vui vẻ là một ngày được lợi. Một tâm hồn lạc quan thì chữa khỏi bệnh tật nhanh chóng. Nhưng một tâm hồn hạnh phúc thì không có căn bệnh nào phải chữa, bởi nó không quen biết bệnh tật…”

Soha, nữ diễn viên
Ở những năm tháng tuổi già, người ta vẫn thấy ở Jande Fonda sự trẻ trung nhiệt huyết.

Những năm gần đây dù tuổi đã cao nhưng mỗi khi xuất hiện Jane Fonda vẫn khiến công chúng ngạc nhiên bởi sự sành điệu, trẻ trung của mình.

Đối với nữ diễn viên, quan niệm về tuổi tác của bà luôn tích cực: “Chúng ta cần thay đổi cái nhìn về tuổi tác, chúng ta không già đi theo biểu đồ hình nón nơi mà thời hoàng kim là tuổi trẻ và sau đó đường đồ thị rơi xuống cho tới khi nó đụng trục hoành.

Tôi tin rằng việc đi qua những năm tháng tuổi đời cũng như cách bạn đi lên những bậc thang. Càng lớn tuổi bạn càng sống thật hơn với chính mình và nhận ra được giá trị đích thực của vẻ đẹp và hạnh phúc”.

Jane Fonda cũng không ngại thú nhận rằng bà đã trải qua những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ. Thủ thuật làm gọn xương hàm và cắt bọng mắt khiến vẻ mệt mỏi mà tuổi tác gây ra cho gương mặt bà được hoàn toàn xóa bỏ.

Tuy nhiên nữ diên viên không hề khuyến khích khán giả lạm dụng dao kéo bởi phụ nữ tuổi trung niên đôi khi chỉ cần một buổi spa thư giãn hay những cuộc hẹn lãng mạn cũng đủ để làm mới vẻ đẹp của mình.

Soha, nữ diễn viên
Jane Fonda luôn để lại ấn tượng về một người phụ nữ hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Bí quyết quan trọng nhất mà Jane Fonda luôn nhắc tới trong hầu hết những bài phỏng vấn của mình đó là việc ngủ đủ giấc và không ngừng vận động cơ thể của mình. Những bài tập cardio giữ cho bà một vóc dáng luôn gọn gàng và một trí óc minh mẫn.

Bằng sự tích cực, nữ diễn viên từng có lời khuyên dành cho khán giả về một lối sống lành mạnh, đề cao thể chất và tinh thần:

“Hãy giữ cho bạn một trạng thái tinh thần tốt; hãy di chuyển, ra ngoài thường xuyên, đi dưới nắng mặt trời, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất, và hãy vượt qua mọi trở ngại để sống thêm 30-40 năm với thể lực và sức khỏe dồi dào.

Hãy bằng lòng với những gì bạn đang có và những gì có ở xung quanh bạn. Và đừng quên bạn bè. Họ chính là sự giàu có của cuộc đời bạn.

Hãy giữ mối quan hệ bạn bè lâu dài; hãy cho đi mà không bận tâm đến nhận lại; hãy trả lời câu hỏi chứ đừng phản đối; hãy tha thứ chứ đừng trách cứ , và đã hứa thì không được quên.Như thế bạn sẽ không bao giờ cô đơn”.

Soha, nữ diễn viên

Chế độ ăn uống lành mạnh của Jane Fonda tập trung vào việc ăn đầy đủ thực phẩm mang 5 màu sắc mỗi ngày: đỏ, xanh dương, tím, vàng, cam hoặc xanh lá, trắng.

Nữ diễn viên luôn ăn nhiều rau quả tươi, thực phẩm chứa chất bột đường phức hợp, giảm đường, tránh xa những món ăn chiên quá nhiều dầu mỡ. Đồng thời bí quyết “sống còn” đó chính là luôn cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

Bà cũng khuyên mọi người nên cố gắng dùng ít hơn 1,5g muối mỗi ngày bằng cách hạn chế nêm muối vào thức ăn và chú ý đến thành phần của những món thực phẩm đóng gói.

Ăn quá nhiều muối trong chế độ ăn uống gây trữ nước và tăng huyết áp, đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Jung Bé, theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link