Thứ Sáu, Tháng Ba 15
Shadow

Nước Mỹ coi loại quả này như “thần dược”: Bếp nào cũng có nhưng người Việt đang bỏ phí

 

Trước đây, chanh thường được sử dụng như một loại trái cây dùng để pha nước để giải nhiệt cơ thể hoặc gia vị chế biến món ăn.

Ngày nay, chanh nổi tiếng với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời như giải độc cơ thể bằng cách kích thích chức năng gan thận hoạt động, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm tác động của các gốc tự do.

Trong chanh có chứa đến 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C…

Tuy nhiên, các nhà khoa học đặc biệt nhấn mạnh tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư của vỏ chanh – nơi chứa hợp chất limonoids có đặc tính chống ung thư.

Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) cho rằng, 1 quả chanh cũng có tác dụng phòng chống đến 50% các bệnh ung thư và khuyên mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 150 g vỏ cam hoặc chanh đông lạnh mỗi tuần

Nhưng mới đây, Thư viện Y học Quốc gia Mỹ công bố hàng loạt nghiên cứu về nước cốt chanh, từ đó khẳng định thêm về “thần dược” chanh.

Trong khi hàng tỷ USD được đổ vào cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển các loại thuốc chữa bệnh thì các nhà khoa học đã chứng minh nước cốt chanh lại có thể làm giảm nhẹ và thậm chí chữa được nhiều bệnh.

Đáng chú ý trong đó có những căn bệnh đang “hành hạ” hàng triệu người và khiến hàng trăm ngàn người tử vong mỗi năm trên toàn thế giới.

Xem thêm  Mỗi ngày 1 phút giải độc thận bạn không nên bỏ qua
chanh, thần dược, nước mỹ
Nước Mỹ coi loại quả này như “thần dược”: Bếp nào cũng có nhưng người Việt đang bỏ phí 1

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của nước cốt chanh, khiến loại nước này được cho là có thể cứu được hàng trăm ngàn mạng sống mỗi năm trên toàn thế giới.

1. Bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm (SCA)

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), bệnh SCA tấn công khoảng 95.000 người Mỹ và cứ 500.000 người Mỹ gốc Phi thì có 1 người mắc bệnh này.

Đây là căn bệnh rối loạn máu bẩm sinh, nguyên nhân là do sự bất thường về lượng hemoglobin mang oxy trong các tế bào hồng cầu.

Một thử nghiệm lâm sàng với các bệnh nhân nhi mắc bệnh SCA cho thấy nước cốt chanh có thể giảm triệu chứng đau đớn (50% khi sử dụng nước cốt chanh, so với 92,7% khi không dùng).

Không những thế, loại nước này còn giảm tình trạng ốm sốt (46,6% khi sử dụng nước cốt chanh, so với 87,3% khi không dùng) và tỷ lệ phải nhập viện (3,4% khi sử dụng nước cốt chanh, so với 34.5% khi không dùng).

2. Sốt rét

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 219 triệu người mắc căn bệnh do muỗi gay ra này, trong đó có đến 660.000 ca tử vong mỗi năm.

Bệnh nhân thường được kê đơn thuốc có dược tính và cả độc tính khá cao để điều trị bệnh.

Nhưng một nghiên cứu mới đây phát hiện nước cốt chanh có thể làm tăng đáng kể khả năng chữa bệnh khi kết hợp với thuốc điều trị thông thường, không chỉ thế còn không cho thấy tác dụng phụ.

Xem thêm  Chuyên gia Đông y tiết lộ bài thuốc chữa xương khớp rất tốt từ loại cây có nhiều ở Việt Nam
chanh, thần dược, nước mỹ
Nước Mỹ coi loại quả này như “thần dược”: Bếp nào cũng có nhưng người Việt đang bỏ phí 2

3. Tránh ngộ độc thực phẩm

Một nghiên cứu gần đây cho thấy trong các thành phần gây ngộ độc thực phẩm trong món gỏi hải sản, món ăn phổ biến ở các vùng ven biển nước Mỹ thường được chế biến từ cá (tôm) sống được loại bỏ hoàn toàn nhờ nước cốt chanh.

Đó là vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và Salmonella enterica, hai nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm.

4. Khử trùng nước

Các nhà khoa học đã phát hiện nước cốt chanh có thể dùng để khử trùng nước bằng cách diệt norovirus – nhóm virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng – cũng như Escherichia coli.

Nước cốt chanh cũng có thể diệt mầm bệnh tả – căn bệnh được cho rằng ảnh hưởng đến 3-5 triệu người và năm 2010 đã có 100.000-130.000 người tử vong.

chanh, thần dược, nước mỹ
Nước Mỹ coi loại quả này như “thần dược”: Bếp nào cũng có nhưng người Việt đang bỏ phí 3

5. Ung thư tụy

Đây là một căn bệnh ung thư “nổi tiếng” khó chữa trị, nhưng nước cốt chanh được nghiên cứu có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển ung thư, khiến các tế bào ung thư tụy tự chết.

6. Cai thuốc lá

Không phải nói thì ai cũng biết tác hại khôn lường của hút thuốc lá. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người trên thế giới. Ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng hơn 100 người chết vì thuốc lá.

Một thử nghiệm lâm sàng so sánh giữa kẹo cao su chứa nicotine và chiết xuất từ nước chanh cho thấy “loại nước này có thể sử dụng hiệu quả trong hỗ trợ cai thuốc lá”.

* Theo Trí Thức Trẻ/soha