Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Ông Park Hang Seo và ‘con đường’ đến với bóng đá Việt Nam

Sau khi thất bại với phương án một là một huấn luyện viên người Nhật Bản, VFF mới chuyển sang phương án hai đàm phán, mời ông Park Hang Seo làm huấn luyện viên trưởng.

hlv park hang seo, u23 việt nam, bóng đá

Các cầu thủ U-23 VN công kênh HLV Park sau trận đấu với Qatar – Ảnh: N.K

Thất bại của đội tuyển U-23 VN tại SEA Games 2017 ở Malaysia buộc HLV Nguyễn Hữu Thắng xin từ chức. Từ đây, bóng đá VN lại phải bắt đầu tìm một HLV mới.

Vấn đề là chọn HLV nội hay ngoại? Sau khi tham khảo nhiều nguồn, đặc biệt từ Hội đồng HLV quốc gia, phương án HLV ngoại được chọn.

Chỉ là ứng viên thứ 2

Biết được bóng đá VN cần tuyển HLV ngoại, các ứng viên từ khắp nơi đã gửi hồ sơ khá nhiều về cho Liên đoàn Bóng đá VN (VFF).

Từ các hồ sơ gửi đến, VFF cùng Hội đồng HLV quốc gia đã xem xét, gút lại còn ba ứng viên ưng ý nhất vào “chung kết” để bắt đầu đàm phán.

Theo thứ tự ưu tiên, HLV Park Hang Seo là cái tên xếp thứ hai sau ứng viên số một Takashi Sekizuka (Nhật Bản) và trên một HLV đến từ châu Âu.

HLV Takashi Sekizuka được ưu tiên thương thảo đầu tiên khi từng đưa đội tuyển U-23 Nhật Bản giành vị trí thứ 4 tại Olympic London 2012, từng làm trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản và được các CLB hàng đầu Nhật Bản đánh giá cao về chuyên môn.

Và quan trọng hơn, ông Takashi Sekizuka đang không dẫn dắt CLB nào sau khi chia tay CLB Chiba (Nhật Bản).

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo cũng có bản lý lịch không thua kém khi từng là trợ lý số một của HLV Guus Hiddink (Hà Lan) ở đội tuyển Hàn Quốc giành hạng tư World Cup 2002 và cũng từng là HLV trưởng đội tuyển U-23 Hàn Quốc giành HCĐ Asiad 2002.

Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo không phải là người tự do khi đang dẫn dắt CLB Changwon City thi đấu ở Giải hạng 3 Hàn Quốc 2017.

Với danh tiếng của mình, HLV Takashi Sekizuka đã yêu cầu mức lương, chế độ đãi ngộ khá cao cùng đòi hỏi khá khắt khe về điều kiện sân bãi cho đội tuyển tập luyện. Tuy nhiên, VFF vẫn quyết định sang Nhật Bản để thương thảo cụ thể.

Chính phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn là người bay sang Nhật Bản để đàm phán.

Xem thêm  Buồn làm gì khi HLV Park Hang-seo đang tươi tắn thế kia!

Sau cuộc gặp, nhà cầm quân người Nhật Bản xin phép được suy nghĩ và sẽ trả lời trong vòng 10 ngày. Sau đó ông đã tế nhị gửi mail xin lỗi VFF là không thể sang VN được vì nhiều lý do.

Cuối cùng, ông ký hợp đồng dẫn dắt CLB Chonburi (Thái Lan) vào tháng 12-2017.

Thất bại với phương án một, VFF lập tức chuyển sang phương án hai là HLV Park Hang Seo. Sau khi trao đổi qua lại, người đại diện Lee Dong Jun (người đã nộp đơn ứng cử thay cho ông Park) muốn VFF sang Hàn Quốc bàn bạc cụ thể.

hlv park hang seo, u23 việt nam, bóng đá

HLV Park Hang Seo và các quan chức VFF tại buổi thương thảo ở Seoul – Ảnh VTC

Cuộc thương thảo diễn ra tại Bảo tàng Bóng đá Hàn Quốc ở sân vận động FIFA World Cup 2002 (thủ đô Seoul), với sự có mặt của phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, tổng thư ký Lê Hoài Anh, người đại diện Lee Dong Jun cùng vợ chồng ông Park.

Ở nhà công vụ ngay trụ sở VFF

Trái với thông tin trước giờ rằng HLV Park Hang Seo nhận mức lương khủng 20.000 USD/tháng, tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết ông Park chỉ nhận mức lương vừa phải. Thậm chí không như nhiều HLV ngoại khác từng dẫn dắt đội tuyển VN và U-23 VN, ông Park còn ở nhà công vụ ngay tại trụ sở VFF.

Vợ ủng hộ ông Park sang Việt Nam

Tại sao lại có vợ ông Park ở buổi đàm phán? Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh giải thích vì bà muốn tiếp đón những người VN, như là cách để thể hiện tình cảm của người vợ và sự ủng hộ tuyệt đối của mình dành cho người đàn ông của mình khi quyết định sang VN làm việc.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh kể: “Bà ấy đứng từ ngoài cửa niềm nở tiếp đón mọi người. Và sau cuộc thương thảo, bà ấy lại bịn rịn chia tay mọi người đầy cảm động”.

Chỉ ít phút sau khi cuộc đàm phán tại Hàn Quốc kết thúc và cơ bản thống nhất được mọi thứ, trang Twitter tin tức bóng đá Hàn Quốc loan tin “Cựu HLV trưởng CLB Gyeongnam và Jeonnam Park Hang Seo sẽ là tân HLV trưởng đội tuyển VN”.

Báo chí VN lập tức xôn xao, vì trước đó chẳng ai nghe VFF nói gì về ứng viên Hàn Quốc và cũng chẳng ai biết việc lãnh đạo VFF sang tận đây ký hợp đồng.

Xem thêm  Hồ Ngọc Hà lộ vòng 2 nhô cao bất thường, phải chăng đang mang bầu với Kim Lý?

Điện thoại của phó chủ tịch thường trực VFF và tổng thư ký Lê Hoài Anh hiện tin nhắn từ VN qua liên tục chỉ với một câu hỏi “VFF đã ký hợp đồng với HLV Hàn Quốc?”.

Ngay cả ông Park cũng ngạc nhiên và “nghi ngờ” VFF bắn tin về nhà, khi mà mọi thứ còn chưa chính thức.

Vì sao tin này được loan ra ngoài? Nguyên nhân là do sự có mặt tình cờ của một phóng viên Hàn Quốc ngay ngày VFF sang thương thảo.

Anh này đến Bảo tàng Bóng đá Hàn Quốc chơi và được người phụ trách bảo tàng cho biết lát nữa sẽ có VFF sang thương thảo hợp đồng với HLV Park Hang Seo.

Thế là sau khi VFF làm việc xong với HLV Park Hang Seo, phóng viên này đã viết lên Twitter tin tức bóng đá Hàn Quốc.

Vì thế, thay vì trả lời từng phóng viên, VFF đã chẳng đặng đừng viết ngay bản thông cáo báo chí ngắn công bố ngay trên trang web chính thức của VFF, bởi vẫn chưa muốn công bố ngay thông tin này khi mọi thứ chỉ mới đạt được 90%.

Vì sao ông Park chọn Việt Nam?

Nói về lý do quyết định sang VN, HLV Park Hang Seo kể: “Người đại diện của tôi gọi cho tôi và nói về việc đội tuyển VN đang cần một HLV trưởng.

Tôi cảm thấy đây là thông tin thú vị, vì trước đây tôi cũng mong muốn dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào đó. Do đó khi nhận được thông tin này, tôi quyết định đến VN nếu chúng tôi thương thảo thành công và đi đến việc ký hợp đồng.

Thật ra, tôi cũng cân nhắc kỹ lưỡng và suy nghĩ nhiều trong một tuần trước khi quyết định ký hợp đồng dẫn dắt tuyển VN tại Hàn Quốc hôm 29-9.

Người đại diện của tôi đã cung cấp cho tôi rất nhiều điều về tiềm năng của bóng đá VN. Chẳng hạn như bóng đá trẻ VN đang có nhiều tiến bộ, gần đây nhất là đội tuyển U-20 VN giành quyền vào VCK U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc.

Vì thế, tôi quyết định chia tay CLB Changwon khi có cơ hội thực hiện giấc mơ dẫn dắt một đội tuyển quốc gia của mình”.

Theo tuổi trẻ