Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Phía sau những “cung đường ma túy” xuyên quốc gia

40 tỷ USD giá trị ma túy lưu chuyển trong khu vực Đông Á mỗi năm. Một sức mạnh cày nát những mái nhà nó đi qua.

Nghệ An, tảng sáng 28/6/2018.

Cách cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn 5km về phía Đông Nam, khu rừng thuộc bản Khánh Thành vẫn âm u.

Hai người đàn ông xuất hiện, nhìn trước ngó sau rồi đi vào một bụi cây rậm, lấy đồ. Chiếc balo khiến lưng người cõng hơi còng xuống. Đấy là Vừ Bá Xênh, một thầy giáo tiểu học trong huyện Kỳ Sơn.

Khi họ sắp tới bìa rừng, hai bóng người bất ngờ lao ra. Xênh bị khóa tay rồi quật ngã. Trung úy Nguyễn Đình Tài nghiến răng ghì chặt Xênh xuống đất. Anh cố với lấy chiếc còng số 8 giắt bên hông.

Ba tiếng súng vang lên liên tiếp. Một giây thoáng trôi qua trong đầu óc, Tài yên tâm khi nghĩ đến việc đồng đội bắn chỉ thiên để trấn áp đối tượng. Nhưng chỉ vài giây sau, anh thấy tê người. Hai chân không còn cảm giác, Tài khụy xuống.

Một tay vẫn ôm balo tang vật, tay còn lại thò ra phía sau lưng, người lính biên phòng thấy một dòng chất lỏng âm ấm.

Bên cạnh, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã trúng một phát đạn vào vai, vẫn kịp rút súng bắn thị uy về phía bìa rừng – nơi khởi nguồn của ba tiếng súng. Chúng vẫn còn đồng bọn ẩn nấp để giải vây.

Xem thêm  Điểm mặt các loại ma túy phổ biến trong giới trẻ: Lên tiên là ảo giác chỉ cái chết là thật

Vừ Bá Xênh sau đó bị khống chế hoàn toàn cùng chiếc balo chứa đầy ma túy. Nhưng trung úy Tài nhận một phát đạn xuyên qua lưng, lúc 6h30 phút.

Phải tới 12h trưa, các đồng đội mới đưa được Tài về tới Bệnh viện Quân khu 4, thành phố Vinh.

Chiếc balo Vừ Bá Xênh cõng trên lưng chứa 20 bánh heroin, 7 kg ma túy đá, 12 nghìn viên ma túy tổng hợp. Tất cả được chuyển từ Lào về Nghệ An chờ tiêu thụ. Trong người Xênh còn giắt thêm một khẩu súng và 15 viên đạn.

Xênh là một mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới Lào – Việt, thuộc chuyên án mà Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc, Bộ tư lệnh Biên phòng phối hợp với Biên phòng Nghệ An theo dõi suốt ba tháng qua.

Thầy giáo Xênh nhận lời dẫn đường và vận chuyển ma túy cho người anh em cùng họ Vừ, sống bên kia biên giới với giá mỗi chuyến là 200 USD, bằng một tháng lương giáo viên. Đêm mưa trước hôm bị bắt, Xênh đi xe máy từ nhà ở xã Tây Sơn lên Nậm Cắn nhận hàng. Trong rừng sâu, người ta đưa cho Xênh khẩu súng và dặn phải băng rừng để giao dịch với đối tác… Nhưng cuối cùng, chuyến đi buôn tranh thủ lúc nghỉ hè của thầy giáo tiểu học đã không thành.

Xem thêm  Phạm Anh Khoa lên tiếng sau 4 ngày bị Phạm Lịch tố gạ tình

Năm 2017, Việt Nam thu giữ hơn 2,5 tấn ma túy các loại và xử lý 22.346 vụ án ma túy. Tức là, cứ 23 phút, ở nước ta, lại có một vụ án liên quan đến ma túy bị triệt phá. Và Xênh là một trong số 94 người bị bắt giữ mỗi ngày vì những tội danh liên quan.

“Toàn tuyến biên giới Việt – Lào đều có thể trở thành địa bàn trọng điểm về ma túy”, theo lời đại tá Nguyễn Đức Thính, Trưởng phòng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an.

Hai trong số những “con đường ma túy” trọng điểm được xác định là Tuyến phía Bắc, qua các tỉnh Điện Biên, Sơn La; và Tuyến Bắc miền Trung qua Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo VNE

Link gốc