Thứ Bảy, Tháng Tư 20
Shadow

Phim trăm tỷ mùa Tết – ‘Cua lại vợ bầu’ và ‘Siêu sao siêu ngố’ có thực sự là tuyệt phẩm của điện ảnh Việt?

Trấn Thành

Thu về doanh thu trăm tỷ đồng, hai phim Siêu sao siêu ngố và Cua lại vợ bầu đứng đầu phòng vé Tết hai năm qua. Tuy nhiên, xét về chất lượng thì đây chưa hẳn là những phim xuất sắc, vì sao lại có thể thu hút phòng vé lớn đến vậy? 

Xem thêm  Trấn Thành: Gã MC "đa nhân cách" và bất khả thay thế

Vào ngày mùng 7 Tết Nguyên đán 2019, phim điện ảnh Cua lại vợ bầu chính thức công bố doanh thu “khủng” của mình với 108,9 tỷ đồng, chính thức gia nhập câu lạc bộ phim trăm tỷ.

Không những vậy, tác phẩm chiếu rạp của Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc còn lập kỷ lục phim Việt chiếu Tết có doanh thu cao nhất lịch sử cũng như là Phim đạt doanh thu trăm tỷ nhanh nhất (sau 6 ngày chiếu chính thức, trước đó Em chưa 18 mất 7 ngày).

Trấn Thành

Trước đó, sau mùa Tết Nguyên đán 2018, bộ phim Siêu sao siêu ngố của diễn viên Trường Giang cũng đã vượt qua con số 100 tỷ đồng doanh thu.

Thành tích này giúp cho đạo diễn Đức Thịnh lẫn “chàng hề xứ Quảng” có quyền tự hào với những nỗ lực khi mang đến hình ảnh hai nhân vật song sinh với cách quay sử dụng kỹ xảo để xuất hiện cùng lúc – điều hiếm hoi của điện ảnh Việt.

Trấn Thành

Tuy nhiên, ở cả hai phim Cua lại vợ bầu và Siêu sao siêu ngố sau khi công bố doanh thu phòng vé đều vấp phải nhiều phản ứng trái chiều của khán giả. Vậy câu lạc bộ trăm tỷ mùa Tết liệu có thực sự chất lượng?

Siêu sao siêu ngố – Hài hước, không nhảm nhưng vẫn chưa thực sự đắt giá

Siêu sao siêu ngố không xoay quanh đề tài về ngày Tết, thay vào đó là câu chuyện ngôn tình được lồng ghép vào bức tranh giới showbiz của ngôi sao Thế Sơn (Trường Giang đóng) và cô họa sĩ Trúc (Sam đảm nhận).

Trấn Thành

Không chỉ mang đến nhiều tiếng cười bởi rắc rối do hai anh em sinh đôi Thế Sơn – Thế Tùng tạo ra, cùng với những phút giây lãng mạn về tình yêu đôi lứa, tác phẩm còn khiến người xem biết rõ hơn về một thế giới giải trí đầy cám dỗ, phù phiếm, khắc nghiệt và đôi lúc vô cùng bạc bẽo.

Hình ảnh gã quản lý Tony Dũng (Đức Thịnh) máu lạnh, chỉ biết “bào” nghệ sĩ với cường độ chạy show lên đến chóng mặt với lý do “đang có thời mà em”, hình ảnh cô nàng lắm tiền kém sắc nhưng đầy trò lố lăng Anna (Thanh Thúy) dùng vật chất để đánh đổi tình yêu… góp phần tạo nên bức tranh màu xám của showbiz Việt.

Trấn Thành

Sở hữu danh hài Trường Giang cũng như Đức Thịnh và Thanh Thúy, mảng hài hước của phim gần như được đảm bảo mang đến tiếng cười cho khán giả.

Nếu như anh chàng ngố Thế Tùng khiến người xem phải “vỡ bụng” vì những hành động tự nhiên của mình thì chính cô Anna màu mè hoa lá hẹ lả lơi lố lăng là một điểm nhấn bất ngờ của phim.

Trấn ThànhTrấn Thành

Tuy nhiên, nếu xét ở khía cạnh ngôn tình, chất xúc tác của Sam và Trường Giang chưa đủ để người xem cảm nhận được một tình yêu trọn vẹn.

May mắn là, phần kịch bản đã bù đắp phần nào cho chuyện tình của họ và cặp đôi này đã có vài cảnh quay đắt giá mang đến cảm xúc cho khán giả.

Trấn Thành

Đạt doanh thu 100 tỷ đồng, công chúng nhìn nhận bộ phim ở mức tạm chấp nhận được, không hài nhảm như nhiều tác phẩm của những năm trước nhưng cũng không phải quá xuất sắc.

Đối với khán giả dễ tính, họ vẫn khá hài lòng vì những màn pha trò của các diễn viên trong phim. Đối với người xem khó tính hoặc giới chuyên môn, phim vẫn còn khá dễ dãi và chưa đột phá hoàn toàn ở thị trường điện ảnh Việt.

Trấn Thành

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận ồn ào do màn cầu hôn của Trường Giang đối với Nhã Phương tại Mai Vàng 2017 đã khiến mọi người quan tâm đến sự xuất hiện của danh hài trong mùa phim Tết.

Cùng lúc đó, trong 3 đối thủ phim Việt còn lại của mùa Tết 2018 – Về quê ăn Tết, 798Mười và Đích tôn độc đắcthì chỉ có bộ phim của Kiều Minh Tuấn – Thu Trang là cạnh tranh gay gắt ở phòng vé, trong khi nghệ sĩ Hoài Linh và màn kết hợp của Ngô Thanh Vân – Jun Phạm gần như “ngã ngựa” trước rạp chiếu phim.

Cua lại vợ bầu – Diễn viên đột phá nhưng tình tiết kịch bản còn nhiều lỗ hổng

Bước sang mùa phim Tết 2019, Táo Quậy bị loại ra khỏi cuộc tranh đấu phòng vé của Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh và Cua lại vợ bầu do Nhất Trung cầm trịch. Hai phim đều có sự tham gia của danh hài Trấn Thành – người lần đầu gia nhập cuộc chiến phim Tết – nhưng với vai trò khác nhau.

Trong Cua lại vợ bầu, ông xã của Hari Won vào vai nam chính Hồ Trọng Thoại với màu sắc hoàn toàn khác so với những vai diễn điện ảnh trước đây của anh.

Trấn Thành

Chuyện phim Cua lại vợ bầu theo chân Trọng Thoại (Trấn Thành) và Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc), cặp đôi đã có mối tình kéo dài 7 năm nhưng đang gặp nhiều sóng gió vì sự vô tâm, quá rạch ròi đúng sai của Trọng Thoại.

Đúng thời điểm ấy, Quý Khánh (Anh Tú) trở về từ nước ngoài và trở thành cú giáng làm tan vỡ mối quan hệ giữa cặp đôi chính, cái thai đang dần lớn lên trong bụng Nhã Linh mà không biết tác giả đã đưa cả ba vào những câu chuyện trái khuấy, dở khóc dở cười. Cũng từ đây, hành trình không dễ dàng để cua lại vợ bầu của anh chàng Trọng Thoại bắt đầu.

Trấn Thành

Tựa phim hứa hẹn một câu chuyện éo le, cùng với tên tuổi của “cây hài” Trấn Thành đã khiến người xem hình dung về một phim hài Tết chỉ toàn tiếng cười. Song, Cua lại vợ bầu đã cho thấy điều ngược lại, khi đạo diễn – nhà sản xuất Nhất Trung cùng nam danh hài hạng A nỗ lực đưa khán giả đến hai thái cực cảm xúc đối lập hoàn toàn: cười sảng khoái và rơi nước mắt.

Nửa đầu phim, Cua lại vợ bầu cố gắng làm đan xen, chồng chéo hàng loạt tình huống trái khuấy, dựng lên những mối quan hệ dở khóc dở cười giữa Nhã Linh, Trọng Thoại, Quý Khánh, rồi đến Tuấn (Mạc Văn Khoa), Như (Khả Như), bố mẹ Nhã Linh (NSƯT Hữu Châu – Lê Giang) và tình địch cũ của ba Nhã Linh (NSƯT Trung Dân).

Sau phần mở đầu khá dài dòng, bộ phim dần tháo gỡ từng nút thắt, khiến diễn biến tâm lý và tình cảm của các nhân vật trở nên hợp lý, phù hợp hơn. Cũng từ đó, phim từng bước chạm đến trái tim khán giả bằng tình cảm gia đình và tình yêu chân chính.

Trấn ThànhTrấn Thành

Điều bất ngờ nhất trong Cua lại vợ bầu phải kể đến là diễn xuất của nam danh hài Trấn Thành. Vẫn thường xuất hiện với sự hoạt ngôn, ồn ào và đôi khi khá thái quá trong các miếng hài, song với vai diễn Trọng Thoại, anh đã tiết chế và lột xác đến không tưởng.

Không ít ý kiến cho rằng, lần đầu tiên trên màn ảnh rộng, Trấn Thành giữ cảm xúc nhân vật lâu và sâu lắng đến vậy. Đây cũng là lần đầu nam danh hài chạm đến trái tim khán giả bằng cảm xúc mà không phải tiếng cười.

Trấn Thành

Tuy nhiên, diễn xuất tốt của Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc cũng không thể bù đắp hoàn toàn cho khâu kịch bản và dựng phim.

Đạo diễn Nhất Trung từng chia sẻ, Cua lại vợ bầu có thời lượng… tận 4 tiếng, vì để đảm bảo chiếu rạp nên phải cắt xuống còn 90 phút (tức gần 2/5 thời gian gốc). Vì lẽ đó, phim có khá nhiều lỗ hổng khiến tình tiết trở nên… phi logic.

Từ đoạn này, bài viết sẽ tiết lộ nội dung phim quan trọng, độc giả cần cân nhắc trước khi đọc.

Đầu tiên có thể kể đến việc nữ chính Nhã Linh phát hiện mình có thai. Cô vắt não suy đoán xem đó là kết quả của tình yêu 7 năm của mình và Trọng Thoại, hay mối tình một đêm ngoài ý muốn với Quý Khánh.

Trong lúc rối ren, mẹ của cô bước vào và lắng nghe tâm sự của con gái. Chưa kịp giải quyết thì bất ngờ ông bố đứng ở cửa nghe hết câu chuyện và trở nên tức giận.

Trấn Thành

Từ đó trở về sau, khán giả chưa từng thấy Nhã Linh có sự hối hận vì đã lên giường với bạn cũ, phản bội bạn trai của mình. Cô cũng không quá lo lắng với cái thai đang ngày càng lớn dần, trong khi gia đình cô vốn gia giáo. Có lẽ đây là điều khá khó hiểu đối với một cô gái bị lầm lỡ, mang thai ngoài ý muốn.

Trấn Thành

Trong khi đó, sau khi phát hiện con gái mang thai, bố của Nhã Linh đã gọi hai “nghi phạm” đến gặp mặt, đối chất cho… ra lẽ. Ơ kìa, sao một người bố có thể mạnh mẽ hô to với thiên hạ rằng con gái mình chưa chồng mà chửa?

Đã thế còn gọi bạn trai của con đến để “khoe” đứa con lỡ phản bội anh? Và khi đón nhận thông tin đó, phản ứng của Trọng Thoại là… ấp úng nói không nên lời, thay vì bực tức vì bạn gái lên giường với trai?

Sau khi Thoại không thể nói cho ra lẽ, ông bố liền… đuổi cả hai chàng trai đi về mà không buồn cho Quý Khánh cơ hội nói? Hoặc đạo diễn đã cắt phăng câu thoại của anh để tiết kiệm thời gian?

Trấn ThànhTrấn Thành

Thật đáng thương cho Khả Như và Mạc Văn Khoa – hai người bạn tốt của nam nữ chính, đã bị cắt giảm cảnh quay đến mức từ vai phụ trở thành cameo khách mời. Để rồi sau đó ở cuối phim, họ khóc cùng nhau đầy thảm thương khiến người xem tưởng chừng nhân vật chính đã chết. Tuấn và Như khóc mãi khóc mãi đến khi có lệnh hô “cắt”.

Ồ, hóa ra họ đang… đóng phim, và vai khóc mướn quần chúng. Ừ thì đóng phim cũng chả sao, kịch bản giả của đạo diễn Nhất Trung đây mà… Thế nhưng, Tuấn làm nghề sửa xe, Như là biên tập tạp chí thời trang…

Không biết ekip làm phim nào mời họ đóng phim để… lừa khán giả khóc đây? Có lẽ là ekip của đạo diễn Nhất Trung trong một tác phẩm khác trong tương lai chăng?

Trấn Thành

Chắc chắn Cua lại vợ bầu không phải là một phim dở, càng không phải là hài nhảm rẻ tiền. Thế nhưng bộ phim vẫn chưa thể làm hài lòng người xem vì kịch bản còn khá vụng và đơn giản.

Ngay cả khi diễn xuất của Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc khó có thể chê, thì khán giả cũng chưa cảm nhận được phản ứng hóa học từ họ, chưa thể tin được đây là một cặp đôi yêu nhau 7 năm. Nếu đây là một phim hài thì có thể chấp nhận sự qua loa tình cảm, nhưng đạo diễn xác định là phim ngôn tình nên thực sự khá đáng tiếc.

Trấn Thành

Từ cả hai câu chuyện của Cua lại vợ bầu và Siêu sao siêu ngố ở hai mùa phim Tết 2018 – 2019, khán giả có thể dễ dàng thấy được, đây chưa phải là tuyệt phẩm.

Có thể phim mang đến những cảm xúc mới mẻ, chứng minh khả năng diễn xuất của diễn viên, nhưng nếu cho rằng phim đạt doanh thu trăm tỷ là vì… hay, xuất sắc, thì chưa thuyết phục.

Vậy, vì sao phim có thể đạt doanh thu trăm tỷ chỉ trong vài ngày?

Ở thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc hay Hollywood, con số trăm tỷ đồng chỉ là… trò con nít. Nhưng tại Việt Nam, đây lại là động lực và mục tiêu phấn đấu của biết bao ekip, nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch và diễn viên.

Ngoài hai phim nói trên, Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn và phim remake Em là bà nội của anh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng là phim trăm tỷ, nhưng không ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán. Cơn sốt của hai phim này lớn hơn Cua lại vợ bầu và Siêu sao siêu ngố, kể cả sự “tâm phục khẩu phục” của người xem.

Trả lời cho câu hỏi, vì sao hai phim Tết chưa thực sự hay nhưng vẫn dễ dàng gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ? Đó chính là “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”. Nhiều người thừa nhận, nếu hai phim Siêu sao siêu ngố và Cua lại vợ bầu chiếu vào những dịp khác thì khó lòng đạt doanh thu cao như hiện tại.

Trấn Thành

Trong hai mùa phim Tết 2018 – 2019, đối thủ ngoại quốc không đủ sức hút cho khán giả Việt. Năm 2018, Tây du ký: Nữ nhi quốc kể câu chuyện tình ái đầy bi thương của Đường Tăng và Quốc vương Nữ nhi quốc khiến cho yếu tố hành động và kỹ xảo trở nên khá nhạt nhòa và kém thu hút.

Trong khi đó, nếu như Truy lùng quái yêu 2 (Tróc yêu ký) tạo nên cú bùng nổ doanh thu tại Trung Quốc thì ở Việt Nam, bộ phim lại kén khán giả.

Trấn Thành

Còn về các phim Hollywood, phần cuối của 50 Sắc thái đã kéo khách đến rạp vào dịp Valentine nhưng khi bước sang những ngày đầu năm mới, loạt cảnh nóng đáng ngại và giới hạn trên 18 tuổi đã khiến phim ít được lựa chọn.

Ngoài ra, hai phim giàu tính nhân văn là Thỏ Peter và Ngôi làng tiền sử (Early Man)cũng không tạo được sự quan tâm.

Bước sang mùa Tết 2019, Tân Vua hài kịch của Châu Tinh Trì lẫn Đại chiến âm dương của Thành Long đã bị khán giả Việt “ghẻ lạnh”. Hai phim này không tệ, nhưng không hợp thị hiếu ngày Tết của đại đa số khán giả.

Đặc biệt, Tân vua hài kịch mang đến nhiều cảm xúc cho người hoạt động trong giới giải trí – nghệ thuật, nhưng với khán giả đại chúng, đặc biệt là gia đình thì khó lòng hiệu quả. Hai phim này cũng không lập được thành tích cao tại sân nhà Trung Quốc trong năm nay.

Trấn Thành

Còn với đối thủ Hollywood, Câu chuyện LEGO khá kén người xem, Bí kíp luyện rồng 3 thắng lớn phòng vé ở những ngày đầu nhưng hiệu ứng giảm dần.

Thay vào đó, Cua lại vợ bầu tăng dần sự quan tâm nhờ vào sự quảng bá tận tâm của Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc cùng với lùm xùm “bị chơi xấu” và lây lan đến tranh cãi cùng Trạng Quỳnh.

Không thể phủ nhận rằng, những ồn ào đầu năm đó đã khiến khán giả chú ý hơn và càng muốn xem thử khả năng diễn xuất mới mẻ của Trấn Thành.

Trấn Thành

Tiếp theo chính là câu chuyện chiến lược bán vé. Tuy đặt lịch ra rạp vào ngày mùng Một Tết giống như Trạng Quỳnh, thế nhưng Cua lại vợ bầu khéo léo có thêm 3 ngày chiếu sớm từ 25-26-27/01/2019, thu về 12 tỷ đồng.

Điều này càng giúp bộ phim kéo xa khoảng cách doanh thu so với tác phẩm của đạo diễn Đức Thịnh, đồng thời hiệu ứng tích cực từ suất chiếu sớm đi kèm với các review đánh giá trên mạng xã hội, truyền thông báo chí… khiến cho phim có thêm độ tin cậy để được lựa chọn tại quầy vé.

Một yếu tố tiên quyết giúp cho Cua lại vợ bầu và Siêu sao siêu ngố gặt hái doanh thu trăm tỷ ở thời điểm Tết chính là tiền vé. Ở thời điểm ngày thường, giá vé được chia theo thời điểm suất chiếu trong ngày và trong tuần, có những ưu đãi dành cho học sinh – sinh viên, thẻ thành viên với mức giá dao động chỉ có 45 – 50,000 đồng.

Trong giai đoạn đó, mức giá vé cao nhất chỉ áp dụng buổi tối của ba ngày cuối tuần (thứ Sáu – Bảy – Chủ nhật) – chiếm 20% tổng số suất chiếu của cả tuần. Giá vé xem phim dao động từ 45,000 đến 130,000 đồng, trung bình khoảng 70,000 đồng.

Trấn Thành

Còn ở những ngày Tết, hầu hết tất cả rạp chiếu phim đều áp dụng mức giá cao nhất cho mọi suất chiếu từ mùng 1 đến mùng 6, với giá vé từ 80,000 đến 130,000 đồng, trung bình khoảng 95,000 đồng.

Không những vậy, số lượng khách đến rạp ngày Tết tăng gấp đôi so với thông thường, thậm chí gấp ba ở những ngày mùng 3,4,5,6. Chính vì thế, số tiền vé vào túi nhà sản xuất tăng lên gấp bội.

Trấn Thành
Rạp phim ngày Tết: Đông từ sáng đến chiều…

Trấn Thành
Khán giả sẵn sàng ngồi cả ghế hàng đầu tiên.

Chính vì vậy, nếu phim Cua lại vợ bầu lẫn Siêu sao siêu ngố trình chiếu vào một dịp khác không phải là ngày lễ, như thời điểm ra mắt phim Chị trợ lý của anh, thì doanh thu phim ước tính chỉ khoảng 35 – 40 tỷ đồng trong 6 ngày – tương đương với con số mà phim của Mỹ Tâm đạt được trong dịp đầu năm 2019.

Rõ ràng, cùng với chất lượng phim, thời điểm trình chiếu và đối thủ cạnh tranh vô cùng quan trọng. Đặc biệt, phim chiếu Tết luôn có mức doanh thu cao hơn bất kỳ dịp nghỉ lễ nào khác (Tết Dương lịch, 30/04 – 01/05, 02/09 hay Giáng sinh) vì kỳ nghỉ dài, số lượng ngày áp dụng mức giá vé lễ gấp 2-5 lần.

Năm nay, Cua lại vợ bầu cũng đã thực sự xuất sắc khi cạnh tranh với Trạng Quỳnh và Bí kíp luyện rồng, tương tự với việc Siêu sao siêu ngố đã đấu “một sống một còn” với 798Mười năm ngoái. Thế nên, thành tích của cả hai phim trăm tỷ dịp Tết vẫn xứng đáng để trân trọng và ekip tự hào.

Trấn ThànhTrấn Thành

Bên cạnh đó, mặc dù còn nhiều điểm chưa tốt, thế nhưng phim Tết của những năm gần đây đã nâng cao chất lượng từ kịch bản, diễn xuất của diễn viên cho đến việc khai thác nhân tố mới, màu sắc mới, thay vì những câu chuyện hài nhảm nhạt nhòa và gây phản cảm sau khi xem.

Hy vọng rằng, các đạo diễn và diễn viên sẽ luôn cố gắng phát huy cho những mùa Tết năm sau cũng như cho bất kỳ bộ phim nào ra rạp trong năm để nâng tầm chất lượng điện ảnh Việt.

Trấn Thành

Còn bây giờ, hãy cùng nâng ly chúc mừng Cua lại vợ bầu và đón chờ một cột mốc doanh thu mới của phim nhé.

Xem thêm  Bị Đức Thịnh phản ứng gay gắt, nhưng sự thật, Trấn Thành đã cứu phim Trạng Quỳnh ra sao?

theo Sao Star

Link