Thứ Hai, Tháng Ba 18
Shadow

Sau mắc COVID, quý ông hốt hoảng tìm BS vì “cậu nhỏ” ngắn bất thường: Nguyên nhân vì sao?

Một bệnh nhân 35 tuổi mắc Covid-19 đã khỏi tìm tới bác sĩ nam khoa khám với lý do dương vật ngắn bất thường.

BS Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp, Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 35 tuổi khoẻ mạnh. Bệnh nhân tới khám có than phiền với bác sĩ chức năng cương cứng giảm và cậu nhỏ đã ngắn đi vài cm.

Bác sĩ Hiệp cho hay, theo các nghiên cứu mới nhất trên thế giới, hiện chưa có bằng chứng hay cơ chế chứng minh Covid-19 gây ảnh hưởng đến kích thước dương vật.

Đối với trường hợp của bệnh nhân 35 tuổi trên bác sĩ nghĩ nhiều tới giải thiết khi xâm nhập vào cơ thể, virus SARS-CoV-2 gây phản ứng viêm lan tỏa gây tổn thương nội mạc mạch máu, tăng tính thấm, kích hoạt đông máu rải rác, rối loạn vi tuần hoàn. Chính những điều này gây tổn thương nặng nề cho các vi mạch, đặc biệt là các vi mạch ở dương vật.

Việc tổn thương các vi mạch này dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, làm cho dương vật bệnh nhân không đạt đủ độ cứng và kích thước bình thường.

Cảm giác cậu nhỏ ngắn đi sau mắc Covid-19 ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, cộng với tình trạng lo lắng, stress kéo dài trong quá trình điều trị và cách ly Covid-19, từ đó khiến bệnh nhân có cảm giác rằng, dương vật của mình bị ngắn đi.

Xem thêm  3 "vũ khí" đơn giản chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp quan trọng không kém gì vắc xin

Bác sĩ Hiệp phân tích, tổn thương vi mạch được ghi nhận thấy nhiều ngay cả trong những trường hợp Covid-19 không triệu chứng. Do đó, ngay cả những bệnh nhân mắc Covid-19 thể nhẹ cũng hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng rối loạn cương dương, kèm theo cảm giác “cậu nhỏ ngắn đi”.

Hiện nay, sau khi khỏi Covid-19, ngoài những di chứng về tình trạng sức khỏe chung như mệt mỏi, mất ngủ, mất cảm giác ngon miệng, suy giảm trí nhớ… những ảnh hưởng về chức năng sinh lý và cơ quan sinh dục cũng là vấn đề mà nhiều nam giới mắc phải.

Để cải thiện tình trang giảm ham muốn sau mắc Covid-19, Ths.Bs Phạm Minh Ngọc, Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho hay, sau mắc Covid-19, nam giới nên chú ý lắng nghe cơ thể của mình, đặc biệt trong chuyện chăn gối. Nếu như có những biểu hiện như mệt mỏi, mất tập trung, thờ ơ, giảm ham muốn, lãnh cảm tình dục, cương dương kém… chúng ta hãy thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh. Đó là không hút thuốc lá, không uống rượu, bia, không sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện.

Theo chuyên gia nam giới nên tập thể dục ít nhất 15-20 phút/ngày, tập các bài tập cải thiện thông khí phổi; ăn tăng hoa quả, chất xơ; hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh, đồ chiên rán, mỡ, nội tạng động vật.

Xem thêm  Nói sai về chống COVID-19 ở Việt Nam, bệnh nhân 17 bị độc giả Mỹ 'ném đá' tơi tả

Nếu sau một thời gian các triệu chứng trên không cải thiện, bạn nên đến ngay cơ sở chuyên khoa Nam học để thăm khám.

Ths.BS Phan Chí Thành – Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cũng cho biết, tình dục là cách tốt nhất để giải toả stress, tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, tăng kết nối. Quan hệ tình dục đòi hỏi chia sẻ thẳng thắn và thấu cảm giữa 2 vợ chồng. Vì vậy khi xảy ra vấn đề, chồng hoặc vợ nên chia sẻ với người bạn đời để tìm ra các giải pháp cải thiện.

Với những bệnh nhân có vấn đề về về sức khỏe sinh sản, rối loạn tình dục, cần gặp bác sĩ tư vấn để được điều trị kịp thời. Nếu để kéo dài, vấn đề bản thân gặp phải không được giải quyết sẽ làm tinh thần suy sụp khiến các mối quan hệ, hạnh phúc gia đình cũng bị ảnh hưởng.

Theo Soha