Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Sự cố rác tràn lòng đường Thủ đô: Chỉ cầm cự được 3-4 ngày

Hà Nội chỉ cầm cự được 3-4 ngày không đổ rác, bước sang các ngày sau sẽ rất khó khăn, trong khi sáng nay, người dân sống quanh Khu xử lý rác Nam Sơn vẫn chặn xe.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã do Thành uỷ Hà Nội tổ chức sáng nay, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, việc đảm bảo vệ sinh môi trường Tết đã được Sở triển khai ngay từ tháng 11, 12 để đảm bảo TP sạch sẽ trước, trong và sau Tết.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp khó khăn vì diễn biến tại bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn từ đêm 10/1.

sự cố rác tràn

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục

“Hôm nay đã sang ngày thứ 4, một số hộ dân, chủ yếu ở thôn Đông Hội, xã Nam Sơn, một phần nhỏ người xã Bắc Sơn, xã Hồng Kỳ vẫn ra chặn xe vào bãi rác. Đích thân đồng chí Phó chủ tịch UBND TP đã về đối thoại với dân 3 buổi vào thứ 6, thứ 7, chủ nhật, xem xét tất cả các trường hợp, chủ yếu vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Đối với các hộ dân trong bán kính 500m quanh bãi rác, cơ bản đã có phương án giải quyết, có kế hoạch, thời gian cụ thể”, ông Lê Văn Dục nói.

Ông Dục cho hay, về cơ bản đã tìm được tiếng nói chung với người dân nhưng ông vẫn đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn tiếp tục vận động nhân dân vì 12 quận gặp khó khăn.

Xem thêm  Chủ tịch Hà Nội: 'Chuyên gia đánh giá xe buýt nhanh ở Hà Nội hiệu quả'

“Chúng ta cầm cự được 3-4 ngày thôi, sang đến ngày sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, ông nhấn mạnh.

sự cố rác tràn

Chục xe gom rác trước cổng trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Thường Huyền

Trước đó, sau buổi đối thoại với khoảng 80 hộ dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ chiều qua, dù chính quyền TP đã có hướng giải quyết một số kiến nghị, nhưng người dân vẫn tiếp tục chặn đường vào bãi rác Nam Sơn.

Theo người dân các xã này, văn bản chỉ đạo số 194/UBND-GPMB ngày 13/1 của UBND TP mới chỉ đáp ứng 70% nguyện vọng của nhân dân, chưa chốt được thời gian chi trả tiền bồi thường.

Người dân cũng cho rằng TP giải quyết kiến nghị của họ rất chậm, khiến họ giảm lòng tin.

Ngoài việc đề nghị huyện có cam kết thực hiện dự án đúng thời gian, tiến độ theo chỉ đạo của UBND TP, người dân cũng đề nghị được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư từ quý 2 năm nay và nêu rõ thời gian kết thúc chi trả…

Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, huyện Sóc Sơn đã hứa sẽ phấn đấu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong quý 2.

Hàng quý, lãnh đạo huyện sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với dân để kịp thời giải quyết các kiến nghị.

Xem thêm  Người chồng tố cô giáo vào nhà nghỉ với nam sinh lớp 10 tung clip bắt quả tang vợ

sự cố rác tràn

Sáng nay, người dân sống quanh khu vực khu xử lý rác Nam Sơn vẫn tập trung chặn xe rác. Ảnh: Trần Thường

Trao đổi với báo chí tối qua, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân cho biết sẽ tiếp tục thuyết phục, bởi chính quyền cũng đã nhượng bộ người dân hết mức, nhưng có những việc không thể lập tức làm ngay, như chi trả tiền bồi thường.

3 ngày liên tiếp, người dân sống quanh khu vực khu xử lý rác Nam Sơn (xã Nam Sơn, Sóc Sơn) tụ tập chặn các con đường dẫn vào Khu LHXLCT Nam Sơn.

Sự việc đã khiến rác thải tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ, chất đống tại các điểm tập kết rác tạm thời trên các tuyến phố, khu dân cư.

Bãi rác Nam Sơn là nơi tiếp nhận, xử lý rác chính của các quận, huyện ở Hà Nội với công suất trên 4.000 tấn mỗi ngày. Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết khi bãi rác bị phong tỏa, đơn vị đã điều chuyển tạm thời rác đến các bãi tập kết tại nhà máy chế biến phế thải Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), Trạm trung chuyển rác thải Lâm Du (quận Long Biên).

Theo vietnamnet