Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Sự thật về loại virus ‘lạ’ khiến gần 20 trẻ nhập viện

Thông tin gần 20 trẻ nhập viện vì viêm phổi do một loại virus “lạ”, không có thuốc điều trị đặc hiệu xuất hiện dày đặc trên các diễn đàn, khiến nhiều cha mẹ hoang mang, lo lắng.

Thực tế, đây là virus hợp bào RSV (Respiratory Syncytial Virus), thường gây bệnh về hô hấp ở trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh và dưới 2 tuổi. Virus RSV thường phát triển lây lan mạnh vào cuối thu sang đông. Tuy nhiên, năm nay dịch bùng phát sớm hơn và là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, viêm tiểu phế quản, viêm phổi do RSV chiếm khoảng 30% các trường hợp. Viêm phổi do nhiều loại virus khác nhau, tuy nhiên từ RSV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ chữa triệu chứng bằng cách rửa mũi, vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc nơi công cộng, …Nếu không có biến chứng, bệnh sẽ tự khỏi.

Triệu chứng khi bé mắc RSV không rõ ràng và giống với cúm thông thường khác (chảy nước mũi, ho khan, sốt nhẹ, nôn, ăn kém) nên dễ dẫn đến nhầm lẫn. Cha mẹ nóng vội đưa con đi khám dùng thuốc không đúng có thể làm suy giảm miễn dịch, dẫn đến nguy cơ biến chứng nặng. Nếu phụ hunynh lại tập trung trẻ lên các bệnh viện lớn thì có nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh khác, khiến quá trình chẩn đoán, xử lý phức tạp hơn.

Xem thêm  Những bộ phận có thể bị virus corona tấn công

virus RSV
Triệu chứng khi bé mắc RSV không rõ ràng và giống với cúm thông thường
khác nên dễ dẫn đến nhầm lẫn. Ảnh: Pinterest.

Trường hợp trẻ nhiễm RSV nặng có thể thở nhanh, khò khè, khó thở, tím tái, bỏ bú, ngừng thở,… Tuy nhiên, tỷ lệ này không cao. Những trẻ dễ bị biến chứng nặng như trẻ sinh non, sinh nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai, bị bệnh mãn tính (tim bẩm sinh) có nguy cơ tử vong cao.

Phòng tránh và xử lý mắc RSV

– Cha mẹ tuyệt đối không đưa trẻ đến chỗ đông người, nơi công cộng.

– Người lớn đi làm hoặc ra ngoài về cần vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với trẻ.

– Các trường mầm non có bé nhiễm RSV, cô giáo cần cách ly hoặc yêu cầu phụ huynh có con bị ốm đi kiểm tra, điều trị tại nhà, không đến trường để tránh lây sang bé khác. Nếu hôm trước có bé bị cúm, các cô cần vệ sinh lau dọn phòng học, đồ chơi, mặt bàn ghế để tránh lây nhiễm.

– Cha mẹ cần lưu ý khi con có các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ho khan, sốt nhẹ, nôn, ăn kém… Đây là các triệu chứng nghi ngờ con nhiễm virus RSV, cho trẻ ở nhà nghỉ ngơi theo dõi. Nếu trẻ ho nặng có đờm, thở khò khè, tím tái hãy đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, tuyệt đối không tự ý mua thuốc do RSV không bị tiêu diệt khi dùng kháng sinh.

Xem thêm  Tía tô: Thuốc quý từ rễ đến lá

– Các trường hợp trẻ sơ sinh, sinh non, trẻ mắc bệnh mãn tính cần đi kiểm tra ngay khi thấy các triệu chứng trên.

Dược sỹ Trương Minh Đạt- Theo zing

Link gốc