Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Tặng bà cụ không quen biết chiếc nhẫn, 1 năm sau, lái xe taxi nhận được bức thư đổi đời

Chấp nhận bỏ ra phân nửa số tiền tiết kiệm để trả lại cho vị khách lớn tuổi thứ đồ mà mình không hề lấy, người tài xế tốt bụng sau đó đã nhận được một thứ giúp anh đổi đời.

Cuộc gặp gỡ tình cờ của người tài xế trẻ và vị khách lớn tuổi

Một ngày nọ, tài xế taxi nhận được cuộc điện thoại đặt xe như thường lệ. Khi tới nơi, anh mới biết người khách hôm nay là một bà lão đang đứng chờ bên lề đường.

Cẩn thận dìu vị khách lớn tuổi ngồi vào xe, người tài xế hỏi bà địa điểm cần đến. Bà lão chần chừ một lúc rồi trả lời:

“Bác sĩ nói tôi chẳng còn sống được bao lâu nữa, nên hôm nay tôi muốn về thăm lại viện dưỡng lão Thiên Đường một chút. Tôi đã chẳng còn người thân nào, may mà mấy năm nay được những người ở đó chăm sóc…”.

Câu nói ấy kết thúc một cách lửng lơ trong sự nghẹn ngào của người khách lớn tuổi. Bàn tay gầy guộc, khẳng khiu của bà lặng lẽ đưa lên vuốt nhẹ chiếc nhẫn đeo trên cổ, còn đôi mắt thì đã rưng rưng lệ.

Lúc này, người tài xế mới phát hiện ra trên cổ bà lão có đeo sợi dây chuyền lồng thêm một chiếc nhẫn vàng. Dù kiểu dáng đã cũ, nhưng chiếc nhẫn ấy được khảm nạm đá quý hết sức tinh tế, kích cỡ dường như chỉ vừa với ngón tay của con trẻ.

Khi ấy, trực giác đã cho người lái xe biết rằng chiếc nhẫn trên cổ kia vô cùng quan trọng đối với bà lão ấy. Thế nhưng anh cũng không tiện hỏi nhiều, chỉ lẳng lặng lái xe đi tới viện dưỡng lão.

Lúc tới nơi, dù vị khách lớn tuổi một mực muốn trả tiền, nhưng người tài xế nhất quyết không nhận. Có lẽ ở vào thời khắc nghe được câu nói “tôi chẳng còn sống bao lâu nữa” từ bà lão ấy, anh đã âm thầm quyết định tặng cho bà một chuyến xe miễn phí.

Trước khi bà lão quay đi, người tài xế vẫn nhìn thấy bàn tay bà nắm chặt chiếc nhẫn trên cổ. Dường như đó là một thứ đồ vô cùng quan trọng, và rất có thể nó chính là động lực giúp người phụ nữ lớn tuổi cô độc ấy gắng gượng tới tận bây giờ.

Biến cố bất ngờ hé lộ quá khứ bi thương của bà lão tội nghiệp

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Mấy ngày sau, người tài xế taxi lại bất ngờ nhận được điện thoại của bà lão hôm trước. Thế nhưng hôm ấy, bà không đặt thêm chuyến xe nào mà chủ động mời anh tới nhà của mình.

Bước vào căn nhà khang trang nơi mặt phố của bà lão, người tài xế có chút ngạc nhiên khi phát hiện nội thất bên trong cũng hết sức tiện nghi, chỉ có điều mọi thứ dường như đã bị chủ nhân của chúng lục tung lên như thể muốn tìm kiếm một thứ gì đó.

Chỉ mấy ngày không gặp, vị khách lớn tuổi dường như đã tiều tụy đi rất nhiều. Gương mặt của bà ánh lên sự mệt mỏi pha lẫn thất vọng, dưới chân là những chiếc túi đã bị mở tung cùng nhiều bức ảnh cũ còn chưa kịp thu dọn.

Thấy anh bước vào, bà lão bật khóc và cất tiếng hỏi trong nức nở:

“Chiếc nhẫn… Tôi không tìm thấy nó đâu cả. Tôi đã tìm tất cả mọi ngóc ngách trong căn nhà này nhưng vẫn không thấy. Nhất định, nhất định là nó rơi ở trên xe của anh, có phải không?”.

Dường như đã hiểu lý do vì sao vị khách hôm trước hốt hoảng gọi mình tới nhà, người lái taxi có phần bất ngờ và im lặng trong chốc lát. Vẻ mặt của anh càng khiến bà lão tin vào phán đoán của mình.

Vì muốn nhanh chóng tìm ra kỷ vật quan trọng ấy, người phụ nữ lớn tuổi đã kể lại câu chuyện về cuộc đời mình trong sự nghẹn ngào khôn nguôi.

Xem thêm  Bữa trưa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tâm trạng: 2 sai lầm nguy hiểm có thể bạn cũng mắc

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Nhiều năm về trước, sau khi qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ, bà đã quyết định cùng con gái sống nương tựa lẫn nhau. Dù công việc mỗi ngày đều vô cùng bận rộn vất vả, nhưng có cô con gái nhỏ làm người bầu bạn, cuộc sống của bà dường như chưa bao giờ mệt mỏi và càng lúc càng khởi sắc.

Vào sinh nhật lần thứ 9 của con mình, bà đã đặt một chiếc nhẫn khảm kim cương làm quà tặng. Thế nhưng chỉ vài tháng sau đó, người con gái ấy đã ra đi vĩnh viễn trong một vụ tai nạn thương tâm.

Vào ngày định mệnh hôm đó, khi bà tới nơi cũng là lúc cô gái nhỏ đã hấp hối. Trước khi qua đời, cô đã để lại lời trăn trối:

“Mẹ ơi, con không thể ở bên mẹ được nữa. Mẹ nhất định phải cố gắng sống tốt nhé! Con thích chiếc nhẫn được mẹ tặng lắm. Thế nhưng con sắp phải đi rồi. Vậy nên hãy để nó thay con ở bên cạnh mẹ, có được không?”.

Khi những âm thanh yếu ớt ấy không còn vang lên nữa cũng là lúc cô gái nhỏ rời bỏ người mẹ của mình ở trần thế.

Cái chết của con gái khiến bà đau lòng vô cùng. Thế nhưng những lời nói và kỷ vật mà con để lại trước lúc ra đi đã trở thành động lực giúp bà nỗ lực sống thay cho phần đời của con gái.

Từ đó về sau, chiếc nhẫn của cô gái nhỏ năm nào đã trở thành thứ linh vật an ủi cho tâm hồn cô độc của người phụ nữ ấy, giúp bà kiên cường trụ vững trên con đường đời đã có quá nhiều bi thương.

Quyết định chớp nhoáng và tấm lòng của người tài xế tốt bụng

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Nghe xong câu chuyện của bà lão, người tài xế trẻ cũng không kìm được nước mắt. Anh biết chiếc nhẫn bị mất kia thực sự là vật chống đỡ cho sinh mạng của người phụ nữ này.

Ở vào thời khắc ấy, anh đã chấp nhận c”trả lại” cho bà chiếc nhẫn quan trọng kia.

Khi đã âm thầm hạ quyết tâm, anh liền cất lời trấn an bà lão:

“Chiếc nhẫn của bà nhất định là rơi ở trên xe cháu rồi ạ! Cháu sẽ về tìm và đem tới cho bà ngay. Chỉ có điều… cháu quả thực không nhớ rõ hình dáng của nó, bà còn giữ tấm hình nào có chiếc nhẫn ấy không ạ?”.

Nghe xong lời khẳng định chắc chắn của người tài xế trẻ, bà lão mới an tâm phần nào. Bà vội vàng tìm kiếm từ cuốn album cũ, cuối cùng đưa ra một tấm ảnh đã chụp từ rất lâu.

Trên tấm hình ấy là một cô bé đang nở nụ cười rạng rỡ, trên tay còn đeo chiếc nhẫn vàng khảm nạm đá quý.

Người lái taxi cầm tấm hình ấy rời khỏi nhà bà lão, sau đó lái xe thẳng tới tiệm kim hoàn lớn nhất thành phố để đặt làm chiếc nhẫn hệt như trong ảnh.

Nhân viên ở đây sau khi cầm kính lúp cẩn thận nghiên cứu tấm ảnh liền nói:

“Đây là mẫu nhẫn nổi tiếng từ mấy thập niên về trước, nó đã không còn được sản xuất từ rất lâu rồi. Vì vậy chúng tôi chỉ có thể tạo tác một chiếc riêng cho ngài.

Chiếc nhẫn này được khảm nạm kim cương Ấn Độ và đá trắng đến từ Hungari. Để có thể thiết kế giống hết mẫu cũ cần ít nhất 3 ngày, hơn nữa giá cả sẽ đắt hơn rất nhiều, có thể lên tới 20 ngàn đô la”.

Mặc dù đó không phải là một con số nhỏ đối với người lái taxi, thế nhưng ở thời khắc ấy, điều khiến anh băn khoăn không phải là tiền bạc mà sự lo lắng, sốt ruột của bà lão tội nghiệp. Vì vậy, anh đã không ngần ngại mà gật đầu đồng ý thanh toán.

Xem thêm  3 người quan trọng bạn nhất định phải tìm thấy trong đời để KẾT GIAO, làm được thì chẳng mấy mà công việc thăng hoa, cuộc sống hạnh phúc

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Ba ngày sau, người tài xế đem tới một chiếc nhẫn giống hệt như trong ảnh cho bà lão nọ. Người phụ nữ lớn tuổi nhìn kỹ chiếc nhẫn hồi lâu với vẻ mặt cảm động tới nỗi chẳng nói lên lời.

Cuối cùng, bà dường như khóc không thành tiếng, ôm chầm lấy người tài xế và dành cho anh những lời cảm ơn chân thành từ đáy lòng.

Vậy là chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, người lái taxi trẻ tuổi ấy đã tiêu hết phân nửa số tiền mà mình vất vả tích cóp trong mấy năm trời vì một bà lão chẳng hề quen biết.

Đó là số tiền mà anh muốn dành dụm để đón cô con gái duy nhất của mình lên thành phố đoàn tụ. Thế nhưng ở vào thời khắc nhìn thấy những giọt nước mắt cảm động của bà lão kia, anh dường như không có chút gì hối tiếc.

Món quà hồi báo giúp thay đổi cuộc đời của cha con tài xế trẻ

Ảnh minh họa.

Từ sau lần bỏ ra khoản tiền lớn cho chiếc nhẫn nọ, người tài xế trẻ càng cố gắng làm việc một cách bạt mạng. Anh cặm cụi lái xe cả ngày lẫn đêm với hi vọng có thể sớm ngày đưa cô con duy nhất lên thành phố để chăm sóc.

Một năm sau, bất ngờ có vị luật sư tới tìm anh, trao cho anh phần gia sản thừa kế khổng lồ cùng một phong thư đã có phần hơi cũ.

Chủ nhân của bức thư ấy chính là bà lão đã từng được anh “trả nhẫn”. Trong đó viết:

“Cháu trai thân mến! Ta chính là bà lão đeo chiếc nhẫn trên cổ và đi chuyến xe của cháu một năm về trước.

Khi được cháu đưa lại chiếc nhẫn, Ta đã biết đó không phải là kỷ vật của con gái mình. Bởi chiếc nhẫn ta đặt làm năm xưa vốn có khắc tên của con bé.

Thế nhưng hết thảy những điều này đều không còn quan trọng nữa. Bởi cháu đã hết lòng giúp đỡ cho một người già thậm chí còn chẳng hề quen biết.

Ngoài sự lương thiện và tốt bụng thì không có lý do gì có thể giải thích cho việc làm cao cả mà cháu dành cho ta.

Nhờ có cháu, ta đã cảm nhận được sự ấm áp từ một người xa lạ trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời.

Khi cháu nhận được phong thư này thì ta cũng không còn trên cõi đời này nữa. Luật sư sẽ đem toàn bộ tài sản của bà trao cho cháu, bao gồm ngôi nhà mà cháu từng đến và một biệt thự nằm ở ngoại ô.

Bà cũng gửi lại cho cháu hai chiếc nhẫn. Đó chính là chiếc mà cháu đã trao cho bà, và chiếc nhẫn của con gái mà sau đó không lâu bà đã tìm thấy trong nhà của mình…”

Mấy tháng sau, người lái taxi đưa con gái mình tới viếng một ngôi mộ nằm ở vùng ngoại ô thanh bình. Cả hai cha con đều cúi đầu, đứng lặng hồi lâu trước di ảnh, trên cổ của họ là hai chiếc nhẫn đã từng được chủ nhân ngôi mộ rất mực trân quý lúc sinh thời…

Lời bình

Tới một lúc nào đó trong cuộc đời, bạn sẽ nhận ra rằng người lương thiện luôn nhận được sự yêu quý và được trân trọng hơn nhiều so với người chỉ có sự thông minh. Bởi thông minh là một loại thiên phú, còn lương thiện là một sự lựa chọn.

Lương thiện mới là thứ ánh sáng vĩnh hằng mà bất cứ ai cũng nên hướng đến. Và một khi để cho tâm hồn được soi chiếu bởi vầng thái dương ấy, chúng ta sẽ luôn nhận được sự bảo vệ của những điều thiện lành và tốt đẹp.

Link