Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Tỉ phú Jack Ma: Giới trẻ đừng có tối nào cũng đi chơi…

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma đã có mặt tại diễn đàn VEPF 2017 đang đối thoại về kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động tại Hà Nội.

tỉ phú, jack ma, giới trẻ, alibaba, vepf 2017, thương mại điện tử

Tỉ phú Jack Ma khuyên giới trẻ cần phải lên mạng tìm hiểu cơ hội kinh doanh – Ảnh: LÊ THANH

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma tham dự diễn đàn VEPF 2017 và có một phiên đối thoại về kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc trước hơn 700 người tham dự diễn đàn.

Để người trẻ được phát triển

Cùng đối thoại với ông Jack Ma là chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình trong vai trò người dẫn dắt cuộc đối thoại.

Jack Ma đã bước lên sân khấu trong tiếng vỗ tay và bắt đầu cuộc đối thoại với những câu chuyện của mình:

Chúng ta đã nói với nhau về Fintech, xin đặt ra một câu hỏi, doanh nghiệp sau 20 năm nữa sẽ như thế nào? Hiện nay có rất nhiều điều xảy ra với kinh tế toàn cầu. Thế kỷ vừa rồi nền kinh tế đã được công nghiệp hóa, cách mạng hóa.

Nhưng chỉ có 20% doanh nghiệp của các nước lớn là thành công, 80% doanh nghiệp nhỏ không được thành công.

Chúng ta có nên tiếp tục với tỷ lệ đó không? Tôi cho rằng là không, hãy đảo ngược tỷ lệ đó, chúng ta phải dành cơ hội cho 80%.

Muốn thành công chúng ta phải bao trùm, bao quát mọi mặt. Chúng ta nên cùng suy nghĩ về vấn đề đó. Nếu quý vị muốn phát triển đất nước của quý vị thì phải làm sao để người trẻ được phát triển.

Jack Ma

Như vậy, làm thế nào để giải quyết để 80% chứ không phải là 20%.

Đó chính là mục đích của thanh toán điện tử để sao cho vấn đề thanh toán di động thúc đẩy cho tài chính bao trùm.

Tôi đến Việt Nam, thấy rất nhiều bạn trẻ, họ có rất nhiều tiền, giàu hơn tôi ngày xưa. Làm sao mà bỏ được nhiều tiền thế trong cái ví mà tiêu.

Xem thêm  3 kiểu người chớ dại kết giao nếu không muốn gặp phiền toái: Kiểu thứ 2 nhiều người gặp!

Việt Nam có 54% dân số ở đất nước này dùng điện thoại di động rồi. Tôi hoàn toàn đồng ý, tâm đắc với ngài Thủ tướng, muốn giải quyết vấn đề này thì phải bao trùm về tài chính, không có lựa chọn nào khác là đưa xã hội phi tiền mặt đang tới gần rồi.

Giới trẻ đừng tối nào cũng đi chơi…

Vị tỉ phú đến từ Trung Quốc khuyên giới trẻ Việt Nam đừng có tối nào cũng đi chơi mà phải lên mạng để tìm kiếm cơ hội.

Có phải tối nào họ cũng xuống phố được không? Họ phải lên mạng, phải làm ăn kinh doanh, một quốc gia có dân số trẻ như thế này, phải tạo cơ hội cho họ kinh doanh đơn giản, dễ dàng, để cạnh tranh trong tương lai.

Cách đây 14 năm khi tôi có ý tưởng Alipay có người nóiJack ơi sao mà làm được vì Trung Quốc không có thẻ tín dụng, khó lắm, họ phải xem tận mắt mới mua được. Khi đó chúng tôi đều có cả.

Khi đó tôi nói với các đồng sự, nếu Ali Pay thất bại tớ sẽ đi tù đầu tiên. Tớ mà đi tù, thì cậu thứ 2 tiếp bước tớ, cậu thứ 3 tiếp bước tớ…

Hồi đó chỉ có chúng ta muốn giải quyết vấn đề thì luôn luôn có con đường, luôn luôn có cách thức. Muốn làm là làm được, nếu không muốn làm thì cũng có cả triệu lý do để không làm.

Đã đến lúc ngân hàng cần chúng ta!

“Tôi nói với cộng sự các ngân hàng nghĩ chúng ta cần họ những thực ra các ngân hàng ngày càng cần chúng ta, những công ty công nghệ”, tỉ phú Jack Ma nói.

Lý do, theo ông, những công nghệ như công nghệ Big Data, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây “sẽ làm thay đổi chất lượng dịch vụ ngân hàng”, vì thế các ngân hàng sẽ cần phải thay đổi, sử dụng những công nghệ mới để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Xem thêm  Muốn thành công, hãy học Khổng Tử cách làm người, học Tào Tháo cách sống ở đời

“Nếu tất cả chúng ta cùng vui thì tại sao chúng ta không cùng hợp tác, sử dụng công nghệ để cải thiện dịch vụ cho người dùng, thanh toán điện tử, và thanh toán di động sẽ là xu thế tất yếu, các ngân hàng không thể từ chối, không thể cưỡng lại được”.

tỉ phú, jack ma, giới trẻ, alibaba, vepf 2017, thương mại điện tử

Lời khuyên của tỉ phú: Khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, nhỏ nhưng phải có tình yêu trong đó – Ảnh: LÊ THANH

Đừng cố gắng trở thành Alibaba, hãy bắt đầu “nho nhỏ”

Khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nho nhỏ thôi nhưng thú vị và “phải có tình yêu trong đó”.

Chúng tôi vẫn đang phải thay đổi. Các bạn phải học hỏi ngay những người xung quanh. Cơ hội còn rất nhiều với mọi người. 30 năm tới không phải chỉ là riêng các công ty Internet đâu mà là các công ty dùng Internet chiến thắng.

Đừng có cố gắng trở thành Alibaba, vì muốn trở thành quá lớn. Những công ty nhỏ tận hưởng cuộc sống, làm ăn tốt, lớn lên dần dần, Sự khổng lồ vẫn còn triển vọng rất lớn. Chính phủ cần quan tâm đến giới trẻ những người dưới 30 tuổi, cần quan tâm doanh nghiệp dưới 30 công nhân.

Jack Ma, sinh năm 1964, hiện là người đứng đầu danh sách các tỉ phú giàu nhất châu Á trong danh sách của Forbes với khối tài sản 37,4 tỉ USD.

Vị tỉ phú người Trung Quốc này đang nắm trong tay 7,8% cổ phần của Alibaba và 37,9% cổ phần của Ant Financial, gần 50% cổ phần tại Alipa, công ty cung cấp nền tảng thanh toán trực tuyến trực thuộc Alibaba.

Ứng dụng thanh toán điện tử Alipay do Alibaba phát triển hiện chiếm 70% thị phần tại Trung Quốc và có đến 400 triệu người dùng với 70 triệu thanh toán được thực hiện mỗi ngày.

Theo Tuổi trẻ