Thứ Bảy, Tháng Ba 23
Shadow

Tiệm vàng Thảo Lực gửi đơn dài 4 trang khiếu nại việc bị khám nhà, yêu cầu trả lại 20 viên kim cương

Ông Ngô Hồng Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực, Cần Thơ) nêu 5 vấn đề, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét, giải quyết hủy biên bản vi phạm hành chính lập ngày 13/8 và quyết định xử phạt ngày 4/9, hoàn trả lại các tài sản bị tạm giữ, tịch thu.

Ngày 1/11, ông Lê Hồng Lực, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (Công ty Thảo Lực) gửi đơn khiếu nại dài 4 trang A4 đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu hủy biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8 và quyết định xử phạt hành chính ngày 4/9 của UBND TP Cần Thơ.

Trong đơn, chủ tiệm vàng này giải trình vụ việc đã xảy ra, khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về toàn bộ vụ việc.

Chủ tiệm vàng này cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết không đúng, xác định không đúng sự thật khách quan, xử phạt vi phạm hành chính không đúng. Cụ thể, ông Lực nêu ra 5 vấn đề:

Thứ nhất, quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính số 14 của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều không đúng về nội dung và hình thức. Tại quyết định này, không nêu được hành vi vi phạm của ông là vi phạm gì?. Lý do vì sao phải khám chỗ ở. Trong quyết định cũng không nêu rõ thời gian khám.

Mặt khác, quyết định được ban hành trước ngày bắt quả tang hành vi vi phạm hành chính 6 ngày là không đúng quy định pháp luật.

Ông Lực trích dẫn khoản 1, điều 129, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định về việc khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính như sau: “Chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng ở nơi đó có cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính”.

Tiệm vàng Thảo Lực

Thứ hai, tại quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề ngày 30/1, đã tạm giữ tang vật của tổ chức vi phạm là Công ty Thảo Lực là không có căn cứ, vì không có một quyết định nào khám xét tiệm vàng về hành vi vi phạm hành chính.

Đơn khiếu nại của ông Lực.

Thứ ba, biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8 sai phạm nghiêm trọng về mặt nội dung và hình thức. Về nội dung, ngày lập biên bản vi phạm hành chính là ngày 13/8, thực tế ngày này không hề có hành vi vi phạm. Theo chủ tiệm vàng, hành vi vi phạm thu đổi ngoại tệ không được cấp phép xảy ra vào ngày 30/1.

Xem thêm  Từ vụ anh thợ điện bị phạt 90 triệu vì đổi 100 USD: Người dân được bán ngoại tệ ở đâu?

Đến ngày 13/8, Phòng Cảnh sát kinh tế mới lập biên bản vi phạm hành chính là quá lâu, sau gần 8 tháng so với thời gian xảy ra hành vi vi phạm, không đúng theo quy định tại điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Chủ tiệm vàng trích dẫn: “Khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản”.

Tại biên bản ngày 13/8 cũng không đề số biên bản.

Thứ tư, quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 4/9 của UBND TP Cần Thơ không đúng pháp luật. Quyết định căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8 để ban hành, nhưng ngày này không xảy ra hành vi vi phạm.

Theo chủ tiệm vàng này, các căn cứ xử phạt cũng không đúng theo hành vi vi phạm tại biên bản ngày 13/8.

Ông Lực cho rằng, thời điểm vi phạm là ngày 30/1, thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính là ngày 13/8. Ngày 4/9, UBND TP Cần Thơ mới ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là quá thời hạn ban hành được quy định tại Điều 66 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (22 ngày, kể từ ngày lập biên bản).

Hộc tủ ông Lực nói là nơi cất giấu tài sản của gia đình

Thứ 5, theo chủ tiệm vàng này, 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo bị tịch thu là tài sản riêng của gia đình được cất giữ trong hộc tủ riêng tư, không được trưng bày và bày bán, không phải là tang vật trong hành vi Mua bán ngoại tệ trái phép nên việc tạm giữ là không có căn cứ và không đúng theo trình tự tạm giữ tang vật.

Chủ tiệm vàng cũng khiếu nại, việc ra quyết định khám xét chỗ ở, người bị khám xét là Lê Hồng Lực nhưng các biên bản, quyết định lại xử phạt tổ chức vi phạm là Công ty Thảo Lực là không hợp tình hợp lý, việc phạt doanh nghiệp theo lệnh khám nhà là không đúng pháp luật.

Trong đơn, ông Lực cũng nêu vụ việc kéo dài đến nay khiến gia đình, công ty chịu nhiều thiệt hại nặng nề, đời sống, kinh doanh bị ảnh hưởng. Từ những cơ sở trên, ông Lực yêu cầu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét, giải quyết hai vấn đề là hủy biên bản vi phạm hành chính lập ngày 13/8, quyết định xử phạt ngày 4/9 và hoàn trả lại các tài sản bị tạm giữ, tịch thu.

Xem thêm  Con trai cố TBT Lê Duẩn: "Con cái, họ hàng chú Đỗ Mười không hề được đặc ân nào"

Cùng ngày, luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cũng có đơn gởi đến UBND TP Cần Thơ đề nghị giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của Công ty Thảo Lực.

Theo luật sư Nguyễn Trường Thành, Công ty Thảo Lực có nhờ Văn phòng Luật sư Vạn Lý tư vấn và đề nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét lại quyết định xử phạt hành chính ngày 4/9.

Luật sư Nguyễn Trường Thành cũng nêu ra 5 vấn đề. Thứ nhất, không có lệnh khám xét trụ sở doanh nghiệp của người có thẩm quyền nhưng khi tiến hành khám xét lại thu giữ tài sản của doanh nghiệp.

Thứ 2, tại thời điểm tiến hành khám xét không lập biên bản vi phạm hành chính, đến gần 8 tháng sau mới lập biên bản. Trong khi đó, thời điểm lập biên bản không có hành vi vi phạm hành chính xảy ra.

Thứ 3, căn cứ pháp lý ban hành quyết định xử phạt có căn cứ không đúng quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính (Quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ).

Thứ 4, thời hiệu để ban hành quyết định xử phạt theo quy định tại Điều 66 Luật xử phạt vi phạm hành chính đã hết.

Thứ 5, không có căn cứ pháp lý vững chắc nào để tịch thu các tài sản, gồm: 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo.

Trước đó, ngày 30/10, ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ đã công bố kết luận của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống với các cơ quan, ban ngành liên quan vào ngày 29/10.

Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ.

Chủ tịch UBND TP Võ Thành Thống đã kết luận rằng, cần được xem xét giải quyết hợp tình hợp lý trường hợp của ông Nguyễn Cà Rê và giao công an khẩn trương xác định nội dung đơn, tính đến điều kiện hoàn cảnh khách quan của ông Rê để tham mưu UBND TP giảm, miễn tiền phạt, đề xuất gửi UBND TP trước ngày 2/11.

Chủ tịch UBND TP giao cho công an chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát kiểm tra toàn bộ quá trình xử lý hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực và làm rõ những thông tin mà dư luận quan tâm, báo cáo Bộ Công an và UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Văn Minh – Theo Trí thức trẻ

Link gốc