Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Tòa tối cao rút hồ sơ vụ lùi xe trên cao tốc để xem xét

TAND Tối cao đã đề nghị TAND Thái Nguyên báo cáo, đồng thời rút toàn bộ hồ sơ xét xử vụ tai nạn vì lùi xe trên cao tốc lên xem xét

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa

Ông Nguyễn Trí Tuệ, phó chánh án TAND Tối cao, cho biết đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án xét xử 2 tài xế đụng xe trên đường cao tốc để tòa này xem xét. Đồng thời, ông Tuệ cho biết cũng đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo về nội dung vụ án.

TAND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo

Theo ông Tuệ, sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm và tuyên mức án 6 năm tù với tài xế Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng), dư luận cũng như các cơ quan truyền thông đã nêu nhiều ý kiến về vụ án này, trong đó có những ý kiến không đồng tình với phán quyết của tòa.

Do đó, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên làm báo cáo về vụ việc và giao cho phòng nghiệp vụ xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án.

“Nếu có sai thì các cấp có thẩm quyền xem xét sửa sai, nguyên tắc của tòa là không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm”, ông Tuệ nói.

Ngay sau đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Chung – chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên – cho biết đã nhận được yêu cầu báo cáo của TAND Tối cao.

Xem thêm  Trời đang nắng nóng bỗng chuyển giông lốc, cổng chào, cây xanh gãy đổ ngổn ngang ở Lào Cai

“Sáng nay, TAND tỉnh Thái Nguyên đã làm báo cáo cụ thể về vụ án và công tác xét xử. Hiện nay, bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng người nhà của bị cáo Hoàng cho rằng bị cáo bị oan và Toà Tối cao yêu cầu báo cáo thì chúng tôi đã có báo cáo để cấp trên xem xét” – ông Chung nói.

Khi được hỏi đánh giá thế nào về hồ sơ vụ án cũng như dư luận trong thời gian qua, ông Chung trả lời bản thân ông là chánh án nên không thể bình luận về vụ án đã có hiệu lực pháp luật.

Hội đồng xét xử độc lập nên sau khi ra phán quyết, nếu có sai sót thì HĐXX chịu trách nhiệm trước pháp luật về phán quyết của mình.

“Hiện chúng tôi đã báo cáo và thẩm quyền xử lý thuộc TAND Cấp cao, TAND Tối cao và Viện KSND cấp cao, Viện KSND Tối cao. Nếu có sai sót trong đánh giá vụ án thì cấp trên xem xét kháng nghị” – ông Chung nói.

Toàn bộ phần sau của chiếc xe Toyota Innova bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn làm
4 người tử vong – Ảnh: Tư liệu

Đâm vào xe chạy lùi trên cao tốc, bị kết án 6 năm tù

Theo hồ sơ, ngày 19-11-2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới.

Xem thêm  Vụ lùi xe trên đường cao tốc 4 người chết: Cần hủy án điều tra lại

Khoảng 15h30 cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên sau đó lùi xe lại để đi ra nút giao.

Lúc này, Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơmoóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 – 65km/giờ.

Đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ôtô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn, nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Cơ quan tố tụng đã cáo buộc Sơn vi phạm 3 lỗi: lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ôtô trên đường khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định.

Trong khi đó, tài xế Hoàng bị cáo buộc không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước. Bản án sơ thẩm tuyên buộc tài xế Sơn 10 năm tù, Hoàng 8 năm tù.

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Sơn còn 9 năm và Hoàng còn 6 năm tù.

Đáng chú ý là ngay từ khi điều tra, ông Hoàng đã liên tục kêu oan. Đến khi bản án phúc thẩm được tuyên người thân của Hoàng tiếp tục có đơn kêu cứu đến các vị lãnh đạo và các cơ quan tố tụng trung ương.

 Theo Tuổi trẻ

Link gốc