Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN: Việc thỉnh vong chùa Ba Vàng đang làm là không đúng

Thượng tọa Thích Đức Thiện

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành, tạo nhiều thiện căn tốt để chuyển hoá nghiệp của mình, không có việc thỉnh vong giải oan nghiệp. 

Xem thêm  Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh: Chùa Ba Vàng chưa có văn bản xin phép họp báo

Liên quan đến nghi vấn chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh “truyền bá vong báo oán” gây xôn xao dư luận hơn một ngày qua, chiều 21/3, thông tin với PV, Thượng tọa Thích Đức Thiện – Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cho biết:

Vào sáng nay (21/3), Giáo hội có văn bản chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay cuộc gặp gỡ với trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh để làm rõ vụ việc.

Giáo hội có chỉ đạo xem xét nếu như sự việc xảy ra như phản ánh thì có hình thức kỉ luật nghiêm khắc. Giáo hội tiếp thu không có nương nhẹ nào với các cơ sở thờ tự của GHPGVN .

Ngay trong chiều hôm qua, UBND TP Uông bí đã làm việc với trụ trì chùa Ba Vàng.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết: Theo giáo lý Phật giáo thì con người cấu thành từ 5 yếu tố là Sắc, Thọ, Tưởng, Thành, Thức. Trong đó phần sắc là phần vật chất, còn 4 phần Thọ, Tưởng, Thành, Thức là tâm linh.

Phần Sắc theo quy luật của Phật giáo nếu như kết thúc đời sống thì phần vật chất bị huỷ hoại, còn phần Thọ, Tưởng, Thành, Thức thì chịu sự chi phối của nghiệp lực để nó luân hồi.

Trong 6 cảnh giới tâm thức, tức mọi cái đều do tâm thức tạo ra và nghiệp do chịu sự chi phối của luật nhân quả.

Nghiệp là hành động tạo ác, mỗi khi chúng ta có hành động đều tạo ra nghiệp. Nghiệp thì có nghiệp tốt, xấu và nghiệp không tốt cũng không xấu, do hành động và ý của mình tạo ra những hành động.

Nghiệp này có lực để vận hành tâm thức, sau khi con người ta chết đi. Sau khi chết đi thì vật chất chết đi còn phần thân trung ấm tồn tại trong vòng 49 ngày. Nó sẽ chịu theo cái nghiệp lực đó thì luân hồi về trong cõi nghiệp quỷ, dã sinh… để trở về cõi người, cõi Phật. Đây là giáo lý nhà Phật dạy.

Con người chỉ có chúng ta làm chuyển hoá nghiệp của mình. Trong đạo Phật, tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp.

Việc chuyển nghiệp chỉ có chúng ta chuyển, không ai có thể chuyển nghiệp hộ được kể cả Đức Phật.

“Chúng ta chuyển nghiệp bằng việc tu nhân tích đức để chuyển hoá việc xấu trong quá khứ mà không phải ai cũng biết được quá khứ của mình.

Chính vì vậy, Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành, tạo nhiều thiện căn tốt để chúng ta chuyển hoá nghiệp của mình. Chứ không có việc thỉnh vong mà giải oan nghiệp. Việc thỉnh vong như hiện nay chùa Ba Vàng đang thực hiện là không đúng.

Tôi không tham dự nghi lễ trực tiếp ở chùa Ba Vàng, nhưng qua nhiều video đưa lên một số phương tiện như facebook, youtube… thì thấy có nhiều vấn đề không đúng với giáo lý nhà Phật…”, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Thượng toạ Thích Đức Thiện cho hay, qua thông tin thông tin đại chúng, GHPGVN thấy việc đem hình ảnh, câu chuyện của nữ sinh ở Điện Biên bị đối tượng xấu trong xã hội hãm hiếp để giải nghĩa cho oan gia trái chủ là hoàn toàn không đúng với tôn chỉ giáo lý Đức Phật và thực sự không đúng với đạo đức xã hội.

Bởi chúng ta cảm thấy đau thương cho con người trước cái chết đau thương, hành động của kẻ gây ra tội ác là dã man, bất nhân, vô đạo đức mà chúng ta lấy những hành động mơ hồ kiếp trước nói về oan gia, nguỵ biện là hoàn toàn không được.

Không chỉ thế, việc làm này lại xảy ra ở ngôi chùa nổi tiếng thì hoàn toàn không được.

“Có thể nói rằng về mê tín và chính tín rất mong manh, tuy nhiên như tôi vừa nói không có việc thỉnh vong để hoá giải oan gia kiếp trước. Việc hoá giải là tự mình phải hoá giải cho mình nên việc thỉnh vong là không đúng. Việc dẫn dắt vào con đường gọi là tà kiến hoặc mê lầm hoàn toàn không đúng.

Những nhận định bảo là mấy chục kiếp, là những cách dẫn dụ con người ta vào con đường tà kiến và mê lầm.

Nghe đoạn băng của chùa Ba Vàng giảng thì thấy hình thức cúng dường mà trả góp không phải là chủ trương của đạo Phật và Giáo hội Phật giáo Việt Nam…”, Thượng tọa Thích Đức Thiện chia sẻ.

Xem thêm  "Gọi vong" ở Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến là ai?

Theo Trí thức trẻ/Soha

Link