Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

TQ: “Vua bão” Mangkhut quật vỡ cửa sổ, đánh bật gốc cây, làm thương vong hàng trăm người

Mangkhut

Theo SCMP, ngay cả những người dân Quảng Đông từng trải qua nhiều trận bão lớn cũng cảm thấy kinh hãi trước sức mạnh của siêu bão Mangkhut.

“Vua bão” đổ bộ Trung Quốc

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, vào lúc 8h tối hôm qua (16/9), tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã có ít nhất 2 người thiệt mạng sau khi cơn bão Mangkhut đổ bộ khu vực này.

Được mệnh danh là “vua bão” – mạnh nhất từ đầu năm 2018 đến nay, siêu bão Mangkhut đã càn quét qua nhiều nơi như đảo Guam, Philippines, Hồng Kông và Macau trước khi di chuyển vào tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Tại những địa điểm trên, siêu bão Mangkhut đều gây ra những thiệt hại nặng nề cả về người và của, tạo ra những cảnh tượng được người dân miêu tả là “giống như tận thế” với sức gió giật từ 160 – 250 km/h.

Cơn bão này đã khiến ít nhất 64 người thiệt mạng tại Philippines và hơn 200 người bị thương tại Hồng Kông trước khi tiến về Quảng Đông. Rất may mắn là cường độ của cơn bão dường như đang suy yếu dần.

Tuy vậy, với sức gió hơn 160 km/h khi đổ bộ Quảng Đông, cơn bão Mangkhut vẫn có sức tàn phá ghê gớm và khiến nhiều người dân khiếp sợ.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông và các địa phận nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão Mangkhut đã ban bố cảnh báo đỏ đối với người dân tại khu vực này, đồng thời khuyến nghị họ trú ẩn trong nhà hoặc sơ tán đến những nơi an toàn hơn.

Xem thêm  Trời đang nắng nóng bỗng chuyển giông lốc, cổng chào, cây xanh gãy đổ ngổn ngang ở Lào Cai

Các hoạt động giao thông và du lịch tại Quảng Đông cũng tạm thời bị đình trệ cho đến khi bão tan.

Đến thời điểm hiện tại, hai nhà máy điện hạt nhân Thái Sơn và Dương Giang được cho là nằm trên đường đi của bão Mangkhut cũng chưa gặp phải sự cố nào đáng lo ngại như những dự đoán trước đó của các chuyên gia.

Người dân “sốc” vì bão quá mạnh

Benny Shi, một giám đốc ngân hàng đến từ Bắc Kinh, đã bị mắc kẹt tại khách sạn khi cơn bão ập đến và buộc phải hoãn buổi họp với khách hàng ở Quảng Châu. Anh đã khá sốc khi cơn bão mạnh ập tới khiến anh không thể di chuyển giữa thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu (vào những ngày thường, việc đi lại giữa hai thành phố này vô cùng dễ dàng).

Ngay cả những người dân địa phương đã từng trải qua nhiều trận bão lớn cũng cảm thấy kinh hãi trước sức mạnh của siêu bão Mangkhut.

“Tôi cảm thấy tòa nhà rung lắc, và sau đó là tiếng gió rít”, chị Deborah Dai, một cư dân tại Thâm Quyến chia sẻ.

“Một vài người hàng xóm của tôi đã phải tạm rời căn hộ ở tầng cao và tìm chỗ trú ẩn ở dưới tầng hầm khi cơn bão ập tới”.

Còn theo anh Li Jing, người dân sống tại khu vực cảng biển của Thâm Quyến, thì cửa sổ phòng anh này đã bị gió mạnh quật nứt từ khoảng 2h chiều, và các cửa sổ đều rung lắc mạnh. “Trận bão này thực sự tồi tệ”, anh Li nói.

Xem thêm  Người hâm mộ hả hê trước thông tin bà Camilla bị chồng đuổi ra khỏi cung điện Hoàng gia, Nữ hoàng Anh từ mặt vì thích "gây thù chuốc oán"

Chính quyền Quảng Đông đã tiến hành các biện pháp phòng, chống bão khá cẩn thận trước đó. Hơn 1.500 địa điểm trú ẩn tạm thời với sức chứa cho hơn 51.000 người dân đã được chính quyền bố trí trước khi bão Mangkhut đổ bộ.

Trên các trang mạng xã hội, người dân đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy cây xanh trong thành phố bị bật gốc, và gió quật vỡ cửa sổ trên các tòa nhà cao tầng.

Tuy nhiên, nhiều người dân Quảng Đông bày tỏ lo ngại rằng cơn bão sẽ ảnh hưởng đến nguồn điện gia đình và khiến họ không thể liên lạc với người ngoài.

Theo dự báo của trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung Quốc, bão Mangkhut sẽ tiếp tục di chuyển về hướng Tây Bắc và suy yếu dần.

Một số hình ảnh của trận bão Mangkhut tại tỉnh Quảng Đông:

Mangkhut

Mưa lớn khiến mực nước biển dâng cao. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Mangkhut

Khung cảnh tan hoang sau khi trận bão đổ bộ tỉnh Quảng Đông. Ảnh: CGTN.

Mangkhut

Ảnh: CGTN.

Mangkhut

Ảnh: CGTN.

Mangkhut

Nhiều cây xanh bị bật gốc. Ảnh: CGTN.

Mangkhut

Công nhân khắc phục ảnh hưởng của bão Mangkhut. Ảnh: CGTN.

Mangkhut

Đường phố ngập nước. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Mangkhut

Nhiều cây xanh bị gió xé ngang thân. Ảnh: CGTN.

Mangkhut

Đường phố ngập lụt do mưa lớn. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Current Time0:00/Duration2:16AutoÂm lượng: 57%

Hồng Anh

Theo Trí  Thức Trẻ, Soha

Link gốc