Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Vì sao Djokovic bị truất quyền thi đấu?

Novak Djokovic không phải tay vợt đầu tiên bị loại khỏi một giải Grand Slam vì đánh bóng trúng người khác khi kết thúc điểm.

Sau khi thua game giao và nguy cơ thua set một trước Pablo Carreno Busta ở vòng bốn Mỹ Mở rộng 2020 hôm qua 6/9, Djokovic giận dữ đánh bóng trúng cổ họng của một nữ trọng tài dây sau lưng anh. Tay vợt Serbia 33 tuổi ra dấu xin lỗi và đến hỏi thăm nữ trọng tài – người ôm cổ và tỏ ra đau đớn trên sân Arthur Ashe. Tổng trọng tài Soeren Friemel, Giám sát Andreas Egli và Trọng tài Aurelie Tourte cùng xuống sân bàn bạc để phạt Djokovic. Hạt giống số một bị loại ngay lập tức, còn Carreno được xử thắng.

Sau trận, kênh AP News dẫn lời Friemel: “Quan điểm của Djokovic là cậu ấy không cố tình đánh trúng trọng tài dây. Cậu ấy nói: ‘Đúng là tôi bực tức, và tôi đánh trúng trọng tài dây. Rõ ràng là thế. Nhưng tôi không chủ đích làm vậy’. Ba chúng tôi đồng ý rằng Djokovic không cố tình thật. Nhưng thực tế là cậu ấy đánh trúng trọng tài dây, và bà ấy bị đau. Chừng đó là đủ để thực hiện án phạt”.

“Trọng tài dây bị đau” là nguyên nhân chính khiến Djokovic bị xử thua, chứ không chỉ là cảnh cáo hay trừ điểm. Hôm 25/8, trong trận gặp Danill Medvedev ở vòng ba Cincinnati Masters 2020 tháng trước, Aljaz Bedene mắc lỗi gần giống trường hợp của Djokovic. Tay vợt Slovenia sau khi thua điểm, đánh bóng lên khán đài. Bóng đập trúng lan can, rồi trúng một người quay phim. Trọng tài gọi giám sát xuống sân. Người quay phim nói với giám sát rằng anh không bị đau. Sau đó, giám sát đề nghị trọng tài cảnh cáo Bedene vì hành vi “thiếu tinh thần thể thao”.

Trọng tài dây bị đau là nguyên nhân chính khiến Djokovic bị truất quyền thi đấu chứ không phải án phạt nhẹ hơn. Ảnh: The Star

Vì sao Djokovic bị truất quyền thi đấu? 5

Án truất quyền thi đấu Djokovic lại thuộc vào hành vi “bạo hành với bóng”. Hiệp hội quần vợt Mỹ (USTA) thông báo giải thích: “Theo quy định của Mỹ Mở rộng, Djokovic bị Tổng trọng tài Mỹ Mở rộng truất quyền thi đấu vì hành động cố tình đánh bóng gây ra nguy hiểm trong sân, hoặc đánh bóng cẩu thả mà không lường trước hậu quả. Anh sẽ mất mọi điểm ATP đã kiếm được từ Mỹ Mở rộng, mất tiền thưởng và nộp phạt những khoản liên quan đến hành vi này”.

Xem thêm  "Trợ lý trọng tài đã đúng khi không công nhận bàn thắng của Văn Toàn"

USTA dẫn khoản N, điều 3, quy định Grand Slam 2020 nói về những hành vi bạo hành với bóng. “Tay vợt không được phép đánh bóng gây ra nguy hiểm, ngoại trừ khi đang nỗ lực kiếm điểm. Người vi phạm sẽ bị phạt 20.000 USD. Nếu hành vi này diễn ra trong một trận đấu, hoặc lúc khởi động, tay vợt có thể bị phạt điểm”.

Khoản T, cũng trong điều này, quy định những trường hợp bị truất quyền thi đấu.
“Trọng tài và Giám sát có thể xử thua một tay vợt nếu họ mắc một trong những lỗi thuộc điều 3. Quyết định cuối cùng thuộc về Trọng tài và Giám sát, và tay vợt không thể kháng cáo”, khoản này viết.

Djokovic sẽ bị phạt 250.000 USD tiền thưởng và 20.000 USD tiền phạt. Anh cũng không được cộng 180 điểm dù đã vào đến vòng bốn.

Trong quá khứ từng xuất hiện một vài trường hợp tương tự Djokovic. Ngày 28/6/1995, Tim Henman cùng Jeremy Bates dự vòng một nội dung đôi nam ở Wimbledon, gặp Henrik Holm và Jeff Tarango. Đôi Henman & Bates dẫn 2-1, rồi bước vào loạt tie-break trong set bốn. Henman giao bóng, bị đối thủ trả giao ghi điểm thắng. Một cô bé chạy đi nhặt bóng, nhưng bị tay vợt 20 tuổi người Anh giận dữ đánh bóng trúng tai ở cự ly khoảng 30 cm. Cô bé ngã xuống đất, rồi chạy về vị trí và khóc. Bác sĩ được điều ra sân chăm sóc cô bé.

Xem thêm  Vụ xe Mercedes lao từ cầu Chương Dương xuống sông: Phát hiện dấu hiệu bất thường
Vì sao Djokovic bị truất quyền thi đấu? 6

Henman và cô bé nhặt bóng ở Wimbledon 1995. Ảnh: Sun Sport

Henman và Bates bị Tổng trọng tài Alan Mills và Trọng tài Wayne McKewan truất quyền thi đấu, dù bị khán giả Anh la ó. Họ trở thành trường hợp đầu tiên bị truất quyền thi đấu ở Wimbledon, trong Kỷ nguyên Mở.

Henman sau đó nói rằng anh không cố ý, nhưng nhận hoàn toàn trách nhiệm. Thông báo từ văn phòng trọng tài cho biết: “Henman thiếu kiềm chế và đánh bóng, không may đập rất mạnh vào một bên đầu của cô bé nhặt bóng tên Caroline Hall. Quy định chỉ rõ rằng một tay vợt cần biết kiểm soát hành vi trên sân. Trong trường hợp này, chúng tôi không có cách nào khác là truất quyền thi đấu của Henman vì hành vi thiếu tinh thần thể thao”.

Một ngày sau, Henman đến sân tặng hoa, xin lỗi và hôn lên má của Caroline.

Hôm qua, Henman được mời đến bình luận Mỹ Mở rộng trên đài Amazon Prime. Chứng kiến Djokovic bị truất quyền thi đấu vì lý do tương tự, Henman nói: “Dĩ nhiên Djokovic đã mắc sai lầm, dù không cố tình. Trọng tài đã quyết định chính xác khi loại cậu ấy. Djokovic cần chấp nhận sai lầm, và xin lỗi. Nhưng Djokovic từ chối phỏng vấn sau trận, khiến sự việc trầm trọng hơn. Sự việc xảy ra không may. Chúng ta đều không muốn thấy tay vợt số một thế giới bị loại theo cách đó, nhưng cậu ấy cần biết chịu trách nhiệm cho hành vi của bản thân”.

Tại Davis Cup 2017, tay vợt Canada Denis Shapovalov cũng từng bị truất quyền thi đấu khi giận dữ đánh bóng lên khán đài. Bóng bay trúng mặt trọng tài và khiến ông phải chườm đá. Ở giải ATP 500 Queen’s Club 2012, David Nalbadian cũng bị xử thua vì đá một tấm biển quảng cáo trúng trọng tài dây, khiến ông này bị đau

Theo vnexpress