Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Viện KSND đề nghị 2 án tử hình trong vụ Đồng Tâm

Hai bị cáo vụ Đồng Tâm bị đề nghị tuyên tử hình là Lê Đình Công và Lê Đình Chức, đều là con ông Lê Đình Kình. Trong khi đó, con trai Công là Lê Đình Doanh bị đề nghị án chung thân.
Các bị cáo nghe đại diện VKS đề nghị các mức án

Phạm tội có tổ chức

Theo VKS, từ năm 2013 nhiều đối tượng ở Đồng Tâm đã thành lập “Tổ Đồng thuận” do ông Lê Đình Kình đứng đầu, nhằm lôi kéo người dân, tuyên truyền, xuyên tạc về nguồn gốc đất đồng Sênh là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, gây ra nhiều vụ việc nghiêm trọng. Đêm 8 rạng sáng 9.1 đã xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng làm 3 cán bộ công an đang thực hiện nhiệm vụ hy sinh.
VKS nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang cho nhân dân. Hành vi của các bị cáo thực hiện là có tổ chức, có sự phân công, vị trí vai trò của từng người, thể hiện tính côn đồ, hung hãn, bất chấp pháp luật, giết nhiều người rất dã man.

Đại diện VKS luận tội và đề nghị mức án đối với 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm

Động cơ giết người dã man

Đánh giá mức độ, vị trí, vai trò của từng bị cáo trong vụ án, đại diện VKS cho rằng các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh và Nguyễn Quốc Tiến giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, với động cơ giết người dã man. Trong đó, bị cáo Công giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo mua xăng, lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo khác và trực tiếp làm “bom xăng”, trực tiếp ném “bom xăng” và lựu đạn về phía công an. Bị cáo Công được xác định phạm tội với động cơ giết bằng được nhiều công an. Hành vi phạm tội của bị cáo Công và đồng phạm đã gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an đang thực thi công vụ. Tại tòa, bị cáo Công không thành khẩn khai báo, quanh co, chối tội nên đại diện VKS cho rằng cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất là tử hình.
Đối với bị cáo Lê Đình Chức, đại diện VKS cho rằng trong đêm 8 rạng 9.1, khi biết lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại thôn Hoành, bị cáo Chức mang nhiều vũ khí, các loại hung khí lên nóc nhà ông Kình để chống đối, ném 4 “bom xăng” vào lực lượng công an, dùng tuýp sắt gắn dao bầu đâm cán bộ công an khiến 3 chiến sĩ rơi xuống hố, sau đó cùng Lê Đình Doanh nhiều lần đổ xăng đốt, làm chết 3 chiến sĩ công an.
Hành vi phạm tội của bị cáo Chức được xác định là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, động cơ và mục đích giết người rất rõ ràng, thể hiện tính côn đồ, hung hãn, không còn khả năng để cải tạo. Tại tòa, bị cáo Chức tuy khai nhận tội, nhưng vẫn chưa thực sự thành khẩn, đổ tội cho bị cáo Doanh nhằm trốn tránh một phần trách nhiệm của bản thân. Theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo Chức gây ra đặc biệt nghiêm trọng, cần thiết áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất là tử hình.
Đối với Lê Đình Doanh (con trai bị cáo Lê Đình Công), VKS cáo buộc tội danh giống như với bị cáo Lê Đình Chức và cho rằng cần thiết áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Doanh đã thành khẩn nhận tội, tỏ thái độ ăn năn hối cải, đại diện VKS đề nghị không nhất thiết loại bỏ khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo này hưởng chính sách nhân đạo, có cơ hội làm lại cuộc đời, với mức án đề nghị là chung thân.
Đại diện VKS nhận định, các bị cáo Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển do được hứa chia đất nên tích cực tham gia thực hiện phạm tội theo phân công. Dù không trực tiếp gây ra cái chết của các cán bộ công an nhưng 2 bị cáo là tác nhân để đồng phạm giết người. Bị cáo Hiểu là người già (trên 70 tuổi) phạm tội, còn bị cáo Tuyển là người tàn tật nặng nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Theo đó, VKS đề nghị tuyên bị cáo Hiểu mức án từ 16 – 18 năm tù; bị cáo Tuyển từ 14 – 16 năm tù. Tương tự, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến cũng bị đề nghị mức án 16 – 18 năm tù, cùng tội danh giết người như các bị cáo trên.

19 bị cáo được đề nghị chuyển xét xử tội danh nhẹ hơn

Đối với nhóm 19 bị cáo: Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Quân, Bùi Văn Tiến, Bùi Văn Tuấn, Trịnh Văn Hải, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Thị Nối, Trần Thị Lan, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Xuân Điều, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Thị Đục, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan, Nguyễn Văn Trung, cơ quan tố tụng xác định các bị cáo này đã góp tiền mua xăng giấu tại nhà ông Kình nhằm mục đích chống đối lực lượng công an là theo phân công. Hành vi của các bị cáo là đồng phạm giúp sức.
Tuy nhiên, hầu hết bị cáo trước khi phạm tội đều là nông dân, hiểu biết pháp luật hạn chế, khi bị lôi kéo, hứa được chia đất nên tham gia “Tổ Đồng thuận” để chiếm đất đồng Sênh… Theo VKS, có thể vận dụng chính sách khoan hồng để áp dụng tội danh nhẹ hơn cho các bị cáo. Đại diện VKS đề nghị HĐXX thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ giết người sang chống người thi hành công vụ, nhưng khi quyết định hình phạt, cần có sự phân hóa.
Với 4 bị cáo bị truy tố tội chống người thi hành công vụ gồm Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng, VKS nêu thời điểm rạng sáng 9.1, khi biết lực lượng công an triển khai lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực Trường THCS Đồng Tâm và khu vực Ao cá Bác Hồ, 4 người này đã chửi bới, dùng dao, liềm, gạch đá tấn công lực lượng công an…
Sau khi VKS đề nghị mức án, phiên tòa bước vào phần tranh luận với phần bào chữa của các luật sư, tự bào chữa của các bị cáo. Dự kiến, trong hôm nay (10.9), phiên tòa tiếp tục tranh luận với phần đối đáp của VKS.

Mức án đề nghị với nhóm bị cáo chống người thi hành công vụ

Ngoài nhóm bị cáo bị đề nghị tuyên án về tội giết người với các mức án nêu trên, đại diện VKS cũng đề nghị mức án đối nhóm bị cáo buộc tội chống người thi hành công vụ:
– Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Quân 6 – 7 năm tù;
– Bùi Văn Tiến 5 – 6 năm tù;
– Lê Đình Quân, Trịnh Văn Hải, Bùi Thị Nối 4 – 5 năm tù;
– Bùi Thị Đục, Bùi Văn Tuấn, Trần Thị La, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Xuân Điều 3 – 4 năm tù;
– Bùi Văn Niên 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù;
– Nguyễn Thị Lụa 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù;
– Mai Thị Phần 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù;
– Lê Thị Loan 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù treo;
– Đào Thị Kim 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù treo;
– Nguyễn Văn Trung 18 – 24 tháng tù treo;
– Lê Đình Hiển 15 – 16 tháng tù treo;
– Bùi Viết Tiến 15 – 18 tháng tù treo;
– Nguyễn Thị Dung 15 – 18 tháng tù treo;
– Trần Thị Phượng 15 – 18 tháng tù treo.
Theo Thanh nien
Xem thêm  5 việc nên và 3 không nên làm trong buổi tối: Thực hiện được thì sức khỏe nâng cao, tiền tài "ập đến"