Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

VN Pharma buôn bán thuốc giả là “tội ác”, phải xử đúng người, đúng tội

VN Pharma, VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả, vụ án VN Pharma, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, VATAP, 9000 hộp thuốc trị ung thư

Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) mới đây có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xử lý tội buôn bán hàng giả đối với Công ty VN Pharma.

VATAP đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý thích đáng tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý đã để xảy ra vụ án trên; đồng thời có ý kiến đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC xem xét chỉ đạo xử lý nghiêm khắc, đúng pháp luật với hình thức xử phạt đúng người, đúng tội theo quy định.

Công văn nêu rõ, vừa qua, TAND TP. HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn bán gian lận, xảy ra tại Công ty VN Pharma và đã có phán quyết. VATAP nhận thấy vụ việc này kể từ khi bị phát hiện, điều tra, xét xử và ngay cả khi kết thúc vẫn gây bức xúc cho nhiều người dân, dư luận tiếp tục bàn tán về nhiều vấn đề.

Do mặt hàng vi phạm là thuốc chữa bệnh, lại là thuốc chữa ung thư nên người dân, dư luận rất muốn cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và Tòa án xác định đúng bản chất của hành vi kinh doanh trái phép thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, thuốc giả không đủ các hoạt chất và chất hữu hiệu để chữa bệnh nhằm lừa dối người tiêu dùng, là hành vi buôn bán hàng giả.

Xem thêm  9 'góc khuất' trong vụ VN Pharma dần hé lộ

Đây thực sự là hành vi mang “tính tội ác”. Xử như vậy là quá nhẹ, có thể tạo tiền lệ xấu, rất bất lợi khi xử các vụ buôn bán thuốc giả sau này.

VATAP đề nghị: Cần phải tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vụ việc này, từ đó quy trách nhiệm hình sự hay trách nhiệm quản lý hành chính hay vì động cơ nào khác để xem xét, xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, không bỏ lọt tội phạm.

VATAP đặt câu hỏi: Đơn vị thuộc Bộ Y tế thực hiện nhiệm vụ quản lý đối với vụ việc này và một số cá nhân liên quan có trách nhiệm thế nào khi cấp phép cho Công ty VN Pharma nhập khẩu những lô thuốc giả mạo chỉ trong thời gian ngắn, khác thường so với các trường hợp khác?

VATAP bác bỏ: Khẳng định của lãnh đạo Bộ Y tế về 9.000 hộp thuốc trị ung thư, do Công ty VN Pharma nhập không phải hàng giả là không đúng. Nếu thuốc của Công ty VN Pharma có chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa thì phải bị xác định là hàng giả theo đúng quy định.

VATAP cho rằng: Nhiều doanh nghiệp nộp hồ sơ đầy đủ phải mất nhiều thời gian mới được cấp phép, riêng Công ty VN Pharma lại được Bộ Y tế cấp quá dễ dãi? Cần làm rõ quá trình xử lý vấn đề này tại Bộ Y tế xem có vụ lợi hay không?

Xem thêm  Bệnh nhân ung thư đang tăng ở “cấp số nhân”

VATAP kiến nghị: Các cơ quan chức năng cần xem xét, đánh giá bản chất vụ việc và xử lý nghiêm với hình thức mạnh hơn, đúng người, đúng tội; không để bỏ lọt tội phạm…

Theo Laodong