Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này

Đôi khi bạn mắc phải những sai lầm tưởng chừng không thể cứu chữa trong bếp, nhưng với những mẹo sau, bạn vẫn có thể cứu bữa cơm của mình “nhanh-gọn-nhẹ”.

1. Thịt dai, cứng

Bạn đã bao giờ mua phải miếng thịt trông bên ngoài rất hoàn hảo, cho đến khi bạn nấu lên và cảm thấy không thể nhai nổi. Nếu câu trả lời là “có”, bạn cũng đừng lo lắng. Dưới đây là một vài thủ thuật để đảm bảo miếng thịt của bạn sẽ vừa chín đến, ngon ngọt như nó cần có.

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 1
  • Dùng các loại trái cây như táo, dứa, xoài và lê: Hãy gọt vỏ chúng nếu cần thiết và cắt lát mỏng. Hãy nấu món thịt bao phủ bởi những lát trái cây. Nước trong trái cây sẽ giúp làm mềm miếng thịt dai và cứng. Đó cũng là lí do vì sao thịt thường được nấu với dứa.
  • Dùng rượu sake: Chuẩn bị nước sốt trong một bát riêng với hành tây nghiền và táo. Khi tiến hành, thêm dầu ô liu và một chút rượu sake, ướp thịt và để qua đêm trong tủ lạnh để thêm hương vị và giúp thịt mềm ra.
  • Dùng nước ngọt có ga: Chúng có thể giúp miếng thịt mềm hoàn hảo. Trước khi chiên, hãy ngâm thịt trong nước ngọt khoảng 10 phút. Sau đó bỏ miếng thịt ra và để nó khô một chút, sau đó xào với hạt tiêu đen. Phương pháp này sẽ giúp món thịt của bạn có hương vị tuyệt vời. Điều thú vị là công thức này thích hợp cho cả những miếng thịt dày.
  • Dùng chanh: Ướp thịt trong nước chanh khoảng 30 phút trước khi nấu sẽ giúp chúng mềm hơn. Bạn cũng có thể dùng giấm, nhưng trong trường hợp này, thịt phải được ngâm qua đêm.

2. Canh, súp quá mặn

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 2
  • Cách đơn giản nhất, tất nhiên là thêm nước bổ sung. Tuy nhiên cách này cũng đồng thời có thể làm nhạt các vị khác của món ăn.
  • Nếu 2 cách trên đều không được, hãy thử đặt một túi nhỏ chứa đầy gạo vào nồi. Gạo có khả năng hút muối tuyệt vời.
  • Một số đầu bếp cũng sử dụng đường tinh luyện để chữa cháy. Chỉ cần cho đường vào nồi canh, chờ cho đến khi tan hết đường. Có thể lặp lại nhiều lần cho đến khi độ mặn được giảm đi.
  • Các thực phẩm như khoai tây, mì hoặc mì ống cũng có thể giúp hấp thụ muối. Nếu công thức của bạn không thể giảm mặn, chỉ cần bổ sung vài miếng khoai tây gọt vỏ và nấu trong khoảng 10-15 phút trước khi vớt ra. Khoai tây sẽ hấp thụ lượng muối dư thừa và không làm hỏng mùi vị của món ăn.
Xem thêm  Chỉ cần cho 1 thìa nguyên liệu này vào nước nấu cơm, bạn sẽ có ngay nồi cơm thơm phức, khỏi cần lo béo phì, tiểu đường nữa

3. Vị hành tây quá mạnh

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 3

Mùi hoặc vị của hành tây khi chưa nấu thường khiến bạn không thoải mái. Thật ra bạn chỉ cần cắt lát hoặc cắt miếng hành tây như mong muốn, và đặt chúng vào một bát nước đá, điều này sẽ giúp loại bỏ bớt vị đắng và hăng của hành tây.

4. Món ăn quá nhiều dầu mỡ

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 4

Món ăn có chứa nhiều dầu mỡ vừa không tốt cho sứa khỏe vừa gây ra cảm giác ngán ăn cho người thưởng thức. Để lấy bớt lượng mỡ trong các món canh, súp… bạn có thể dùng những cách sau:

  • Cho một ít bột nổi vào nồi canh, bột sẽ giúp hòa tan dầu mỡ làm món ăn có vị thanh đạm hơn. Bạn cũng có thể cho một ít lá cải xoăn lên trên bề mặt nồi súp hoặc canh đang nấu để làm giảm lượng chất béo dư thừa.
  • Nếu không có những nguyên liệu trên, còn một cách đơn giản khác bạn có thể áp dụng đó là đồ ăn nấu xong bạn để nguội rồi cho vào tủ lạnh để khoảng 2 tiếng đồng hồ, dầu mỡ sẽ đông lại trên mặt và bạn dễ dàng vớt chúng ra. Vậy là bạn không còn lo lắng khi món ăn quá béo ngậy nữa rồi!

5. Món ăn quá ngọt

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 5

Để cứu vãn tình thế khi món ăn bạn nêm quá nhiều đường, hãy thử cho một ít muối, hoặc giấm táo, rượu vang hoặc nước cốt chanh vào. Ngoài ra, các chất béo như dầu oliu hoặc bơ cũng có thể làm giảm bớt vị ngọt. Những nguyên liệu đơn giản trong bếp sẽ luôn là trợ thủ đắc lực “chữa cháy” cho món ăn hỏng của bạn nếu bạn biết cách sử dụng đúng chỗ và chính xác.

6. Món ăn quá cay

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 6

Hãy ghi vào sổ tay nội trợ những bí kíp đơn giản sau để giảm vị cay của món ăn nhé:

Thêm vị ngọt: Bằng cách cho thêm đường hay mật ong vào món ăn vì độ ngọt của những nguyên liệu này sẽ trung hòa vị cay. Nhưng bạn cần lưu ý là chỉ cho ở mức vừa phải tchiênh trường hợp món ăn bị ngọt.

Thêm nước dùng: Đây là cách làm đơn giản nhất để chữa cay cho món ăn. Bạn chỉ cần cho nước dùng vào và đun sôi, vị cay sẽ giảm đáng kể.

Thêm rau củ: Nếu món canh hoặc súp của bạn chẳng may bị cay, bạn có thể thêm một số loại rau củ như cà chua, cà rốt, khoai tây… Chất xơ trong rau củ sẽ hút bớt vị cay và lượng đường có trong rau củ sẽ trung hòa vị cay, trả lại cho bạn món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

Xem thêm  Những người bị cận thị nhất định phải biết những việc này để áp dụng khi cần thiết

7. Thịt bị mặn

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 7

Kem chua có thể giúp cân bằng vị mặn dư thừa trong món thịt. Đặt thịt vào một bát kem chua trong một lúc. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm dầu không ướp muối hoặc bột nước (bột, nước và kem chua). Nếu bạn đã cho thịt bò xay quá nhiều muối, hãy thêm bắp cải thái nhỏ, bí xanh, hoặc khoai tây nghiền thô với nó. Những thành phần này thậm chí còn giúp món ăn của bạn mềm và ngon ngọt hơn.

8. Món chay quá mặn

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 8

Bạn có thể thêm một vài quả cà chua, bằng cách thái chúng và nấu cùng món ăn. Bạn cũng có thể đổ nước sôi vào nấu trong vài phút. Món nấm cũng có thể cứu chữa bằng cách dùng nước sốt không muối hoặc kem chua.

9. Món ăn bị cháy

mẹo cứu thức ăn
Vụng về mấy trong nháy mắt thành đảm đang nếu biết những mẹo “cứu” thức ăn này 9

Trước tiên là tắt bếp và đậy một chiếc khăn thấm nước lên trên vùng nồi, chảo. Khi thấy thức ăn bị cháy khét, nhiều người sẽ tắt bếp và mở vung để cho mùi khét bay ra, nhưng cách này không làm bay bớt mùi khét. Cách tốt nhất để chữa cháy món ăn đó là bạn tắt bếp, nhấc nồi thức ăn ra khỏi bếp và dùng một chiếc khăn thấm nước đậy lên trên nắp nồi hoặc chảo cho đến khi cả nồi thức ăn nguội hoàn toàn. Với mẹo xử lý thức ăn bị cháy này, mùi khét bị hút ra khỏi thức ăn tốt hơn.

Khi thức ăn nguội, với những món khô như chiên, kho hoặc nướng, bạn dùng kéo cắt bỏ và để lại những phần sử dụng được. Với những món nước như súp, hầm hay cháo, bạn dùng muỗng hớt những phần trên mặt không bị cháy khét qua một nồi sạch khác, nhớ múc nhẹ tay và không chạm đến phần cháy khét.

Kế tiếp là nấu lại thức ăn đã làm sạch, cho thêm nước vào rồi nêm nếm lại gia vị. Đặc biệt bạn có thể khử mùi cháy khét bằng cách phi nhiều hành, tỏi hoặc thêm nhiều sữa, nước sốt.

Để tránh trường hợp thức ăn bị cháy gây hại cho sức khỏe và mất thẩm mỹ, bạn hãy sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn hoặc các loại bếp có chế độ hẹn giờ nấu ăn rất tiện lợi. Ngoài ra, bạn hãy đầu tư bộ nồi, chảo có độ chống dính tốt, điều đó cũng hạn chế phần nào thức ăn bị cháy.

 

Theo Phunuvagiadinh