Thứ Hai, Tháng Ba 18
Shadow

4.300 trẻ em Mỹ nhập viện mỗi năm vì mỹ phẩm

Hơn 64.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Mỹ bị thương vì mỹ phẩm tính từ năm 2002 đến năm 2016, trong đó có đến 4.300 ca phải đi viện mỗi năm.

ung thư

Mỹ phẩm có thể làm tổn thương trẻ – Ảnh: Krasphoto

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của Mỹ, xuất bản ngày 17-6 trên tạp chí khoa học Clinical Pediatrics.

“Mặc dù các sản phẩm mỹ phẩm không gây hại nếu được dùng đúng theo hướng dẫn, bố mẹ và người chăm sóc trẻ phải biết những sản phẩm này có thể khiến trẻ bị thương nghiêm trọng”, đài CNN dẫn lời tác giả nghiên cứu, bà Rebecca McAdams.

Nghiên cứu đã phân tích các sản phẩm khiến trẻ dưới 5 tuổi phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, sản phẩm chăm sóc móng là nguyên nhân chính khiến trẻ bị thương, chiếm 28%. Theo sau là sản phẩm làm tóc (27%), sản phẩm chăm sóc da (25%), và nước hoa (12,7%).

Trong khoảng thời gian từ năm 1999-2015, có đến 7 ca trẻ em tử vong vì mỹ phẩm, theo Hệ thống Dữ liệu Quốc gia về Ngộ độc của Mỹ.

Trong số trẻ bị thương vì mỹ phẩm, 75% trường hợp là trẻ nuốt phải sản phẩm, còn lại là trẻ tiếp xúc với mỹ phẩm qua da hoặc mắt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ dưới 2 tuổi có nguy cơ bị thương cao gấp đôi so với trẻ từ 2-4 tuổi, và trẻ dưới 2 tuổi cũng có khả năng bị sản phẩm chăm sóc tóc làm bị thương cao hơn.

Xem thêm  Bác sĩ Việt tại Nhật chỉ ra nghịch lý chống ung thư ở Việt Nam và những ví dụ đáng buồn

Việc này có liên hệ mật thiết với độ tuổi phát triển của trẻ. Trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu biết bò, nắm và đưa vật dụng vào miệng chúng. Khi trẻ đã 1 tuổi, chúng đã tự đứng được và thường xuyên mở ngăn kéo, phá phách đồ dùng để trên bàn.

Mỗi năm có đến 4.300 trường hợp trẻ bị đưa vào bệnh viện vì bị thương bởi mỹ phẩm. Tần suất của những ca này không thay đổi trong suốt 15 năm qua, cho thấy cần có những phương pháp phòng chống mới và hiệu quả hơn.

Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ khuyến cáo người chăm trẻ và cha mẹ nên cất mỹ phẩm ở trong hộp và để ở những nơi cao, ngoài tầm với của trẻ.

Theo Tuổi trẻ