Chủ Nhật, Tháng Ba 17
Shadow

Singapore bị đánh bật khỏi vị trí quốc gia đáng sống nhất hành tinh, Việt Nam nằm trong top 10

quốc gia đáng sống

Thụy Sĩ, quốc gia nhỏ bé ở châu Âu, vừa soán ngôi Singapore để trở thành nơi đáng sống và làm việc nhất trên thế giới trong khi Việt Nam nằm trong top 10.

Quốc gia nhỏ ở châu Âu lên ngôi

Đảo quốc Sư tử từng được vinh danh ở vị trí này trong 5 năm liên tiếp trước khi bị Thụy Sĩ đánh bật. Mức sống cao và lương cạnh tranh khiến Thụy Sĩ luôn nằm trong nhóm những quốc gia đáng sống nhất thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm bất ổn toàn cầu gia tăng, quốc gia Bắc Âu vốn nổi tiếng với ổn định chính trị và kinh tế đã được HSBC Expat vinh danh là quốc gia đáng sống nhất thế giới.

Năm ngoái, Thụy Sĩ đứng thứ 8 trong danh sách này. Trong năm nay, đã số những người nước ngoài tới định cư và làm việc ở Thụy Sĩ tỏ ra hài lòng với cuộc sống ở đây. 80% số người được hỏi hài lòng với kinh tế và 86% tỏ ra hài lòng với môi trường chính trị. 82% số người chuyển đến Thụy Sĩ làm việc cũng cho biết cuộc sống của họ được cải thiện hơn so với ở quê nhà.

Cụ thể, 7 trong số 10 người cho biết họ có khả năng được hưởng mức thu nhập cao hơn 111.587 USD/năm, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 75.966 USD/năm. 70% cho biết môi trường quanh họ sạch sẽ hơn và 42% cảm thấy họ khỏe mạnh hơn.

Xem thêm  Vì sao chất lượng giáo viên Singapore thuộc top đầu thế giới?

Bản báo cáo năm nay của HSBC Expat được đưa ra sau khi tổng hợp ý kiến của hơn 18.000 người nước ngoài đến sống ở 163 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mới. Đây là lần đầu tiên Singapore tuột mất vị trí này dù thống trị suốt 5 năm qua. Singapore hiện đứng thứ 2 trong danh sách này.

Ngoài Thụy Sĩ và Singapore, các nước còn lại trong top 10 bao gồm Canada, Tây Ban Nha, New Zealand, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Việt Nam.

Vì sao Việt Nam đáng sống với người nước ngoài?

HSBC Expart từng chỉ ra 8 lý do khiến Việt Nam trở nên đáng sống và làm việc với người nước ngoài.

Cơ hội việc làm: Sự tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định của Việt Nam đã tạo ra hàng triệu việc làm mới. Các công việc về giáo dục, tài chính, ngân hàng hoặc công nghệ thông tin rất rộng mở đối với bạn. Điều duy nhất quan trọng là bạn cần sử dụng được tiếng Anh.

Thu nhập cao: Theo khảo sát HSBC Expat Explorer, nếu bạn muốn kiếm được lương sáu con số (USD), hãy đến Việt Nam! Trong đó, 15% người nước ngoài ở Việt Nam kiếm được hơn 250.000 USD một năm, so với mức trung bình toàn cầu là chỉ 7%.

Chi phí sinh hoạt rẻ: Người nước ngoài có thể sống một cuộc sống dễ chịu ở Việt Nam với một khoản chi tiêu vừa phải vì giá các loại hàng hóa và dịch vụ là tương đối rẻ so với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới.

Xem thêm  Chị em nào cũng phải nắm được 7 dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư dạ dày

Nền văn hóa phong phú đa dạng: 64% người nước ngoài ở Việt Nam cho biết đây là một nơi có nền văn hóa rất đa dạng phong phú.

Con người thân thiện, cởi mở: Mặc dù đã trải qua nhiều năm lịch sử chiến tranh khốc liệt, người Việt Nam vẫn luôn giữ lòng hiếu khách và sự hào phóng đối với người dân quốc tế. Người Việt Nam khéo léo, dễ gần và nhiệt tình, có chí cầu tiến và lạc quan.

Một đất nước hòa bình: So với một vài quốc gia láng giềng trong khu vực, Việt Nam dường như an toàn hơn để sống và làm việc.

Thời tiết tương đối dễ chịu: Việt Nam có sự khác biệt về khí hậu giữa miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Có nghĩa là trong năm sẽ luôn có một vùng nào đó có thời tiết rất đẹp.

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời: Việt Nam nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn và truyền cảm hứng với vô số bãi biển đẹp, các vùng cao nguyên mát mẻ với những hồ nước và dòng suối trong lành.

 

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ