Thứ Hai, Tháng Tư 15
Shadow

6 sai lầm khi dùng đồ điện trong nhà có thể khiến bạn trả giá bằng cả tính mạng

Trong sinh hoạt của mỗi gia đình có rất nhiều đồ điện gia dụng cần phải dùng tuy nhiên khá nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng đã gây tốn điện lại nguy hiểm.

Các đồ, thiết bị điện gia dụng hiện nay là những vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình phục vụ cuộc sống sinh hoạt. Tuy nhiên, sử dụng đồ điện gia dụng trong gia đình không đúng cách còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các thành viên trong gia đình.

Và dưới đây là những sai lầm khi sử dụng đồ điện có thể khiến bạn trả giá vào một ngày nào đó:

1. Bật bình nóng lạnh cả ngày

Bạn cứ nghĩ rơ le nhiệt trong bình nóng lạnh sẽ có chế độ tự động ngắt, bật khi nước đủ nóng hay nhiệt độ nước trong bình xuống thấp. Cho nên bạn cứ vô tư cắm điện cho bình suốt 24/24, nhưng bạn đã tạo điều kiện cho bình nhanh hỏng vì phải hoạt động nhiều dễ quá tải gây cháy nổ.

Hành động này cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bình nóng lạnh bị rò rỉ điện. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên bật bình nóng lạnh trong vòng 10- 20 phút và phải tắt nguồn điện trước khi ra sử dụng.

2. Luôn cắm điện đồ gia dụng có chế độ hẹn giờ

Lò vi sóng, lò nướng hay nồi cơm điện… các thiết bị gia dụng có sử dụng chế độ hẹn giờ, những thiết bị này khi đã cài đặt sẽ tự động dừng ngắt hoàn toàn điện và không có nguy hiểm. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm bởi ngay cả khi hết thời gian cài đặt thì máy cũng không ngắt điện hoàn toàn, mức tiêu hao điện vẫn khá lớn khi phải duy trì chế độ.

Xem thêm  Mẹo vặt giúp tiết kiệm 50% lượng gas khi nấu ăn

3. Luôn cắm bộ sạc điện thoại

Trong gia đình hiện nay, điện thoại di động là thứ không thể thiếu, gia đình nhiều người lớn thì các thiết bị di động càng nhiều. Đồng hành cùng với đó là những bộ sạc pin cho điện thoại không thể thiếu, tuy vậy với nhiều người sử dụng có thói quen luôn cắm bộ sạc mà không rút khỏi ổ điện ngay cả khi không sạc.

Theo thống kê về khả năng tiêu thụ điện của bộ sạc điện thoại thì chúng có thể ngốn tới 1,2W mỗi ngày khi cắm điện liên tục mà không phải sạc. Hơn nữa, bộ sạc cắm liên tục sẽ gây nóng nhanh, khi sử dụng vào sạc pin rất dễ ảnh hưởng gây nguy hại cháy nổ máy do quá nóng.

4. Dùng đồ điện trong nhà tắm/WC

Những ổ cắm điện trong nhà tắm theo tiêu chuẩn sẽ phải được đặt ở vị trí cao, cách xa nguồn nước để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta có thể thoải mái sấy tóc hay sạc điện thoại trong WC mà không có chuyện gì xảy ra.

Sự thật là các thiết bị điện đều có nguy cơ bị rò điện, và nếu như bạn đang đi chân không, hoặc sàn nhà đang ướt thì quả là bạn đang đánh đu với tử thần rồi.

5. Thói quen tai hại sử dụng bóng đèn dây tóc

Bóng đèn dây tóc khi được đốt cháy giống như một ống chân không và sẽ nổ tung khi quá tải. Lúc bóng quá nóng thì một giọt nước rơi vào mặt thủy tinh cũng khiến nó vỡ tung. Vì thế nên hạn chế sử dụng bóng đèn dây tóc cũng như không thay bóng khi chưa ngắt điện và tay còn ướt.

Xem thêm  Ông chủ hỏi ‘Nếu được mời sang công ty tốt hơn, cậu có đi không?', trả lời xong, cậu nhân viên lập tức được tăng lương

6. Sử dụng dây điện và đồ điện quá… rẻ tiền

Thứ quan trọng nhất để đảm bảo an toàn điện chính là chất lượng của dây điện. Có điều vì ham rẻ, nhiều người đã lựa chọn dây quá rẻ tiền, từ những nơi có chất lượng không đảm bảo.

Việc sử dụng một dây điện kém chất lượng có thể tăng nguy cơ rò điện, chập điện, gây đoản mạch nữa. Hậu quả nhẹ thì khiến các thiết bị điện khác cũng hỏng, nặng thì gây cháy nổ, thậm chí là thiệt hại về người.

Tương tự như vậy, các thiết bị điện kém chất lượng sẽ không đảm bảo an toàn, làm tăng nguy cơ tai nạn điện.

Bên cạnh đó, cũng cần nhớ rằng nếu không am hiểu về điện, đừng bao giờ tự nối dây. Hãy để việc này cho các kỹ sư điện thì hơn, vì nối dây sai hoặc không đảm bảo quy trình an toàn khi nối điện cũng có thể đem lại hậu quả tương tự như khi dùng dây điện “lởm”.

Theo Giadinh.net.vn